Tech Startup

ปฏิวัติวงการแฟชั่น Zozotown ใจปล้ำแจกเสื้อไฮเทควัดรูปร่างนับล้านตัว







     สำหรับลูกค้าสายแฟชั่นอาจจะเคยได้ยินชื่อ Zozotown แพลทฟอร์มซื้อขายสินค้าแฟชั่นออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นได้สร้างความฮือฮาให้กับผู้บริโภคด้วยการเปิดกลยุทธ์แจกเสื้อ Zozosuit ซึ่งเป็นชุดไฮเทคสามารถวัดสัดส่วนร่างกายอย่างแม่นยำแก่ลูกค้าในต่างประเทศเพื่อไปทดลองใช้ฟรีจำนวน 100,000 ตัว โดยก่อนหน้านั้น บริษัทสตาร์ท ทูเดย์ซึ่งเป็นผู้บริหาร Zozotown ได้แจกเสื้อดังกล่าวแก่ลูกค้าในญี่ปุ่นไปแล้วนับล้านตัว

     Zozotown เป็นเว็บอี-คอมเมิร์ซอันเป็นแหล่งรวมสินค้าแฟชั่นที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นโดยมีสินค้าให้เลือกเกือบ 6,000 แบรนด์ และไม่ใช่เฉพาะเสื้อผ้าแฟชั่น หากยังรวมถึงซีดีเพลง ของใช้ในบ้าน และนิตยสารต่างๆ จากที่เคยเปิดเป็นพื้นที่ส่วนกลางให้แบรนด์ต่างๆ เข้ามาจำหน่ายสินค้า เมื่อปลายปี 2017 ที่ผ่านมา Zozotown เริ่มขยับมาผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ของตัวเอง Zozo เพื่อจำหน่าย พร้อมๆ กับการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ มีการแนะนำ Zozosuit นวัตกรรมใหม่ที่มาในรูปแบบชุดเสื้อกางเกงที่สวมแล้วสามารถวัดรูปร่างได้แม่นยำ เป็นการอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าในการซื้อหาเครื่องแต่งกายที่พอดีตัวโดยไม่ต้องเลือกขนาด

     Zozosuit ที่ว่าผลิตโดยใช้เทคโนโลยีสแกน 3 มิติ ติดเซนเซอร์ 400 จุดตั้งแต่คอจรดข้อเท้า เมื่อลูกค้าสวม Zozosuit และบันทึกด้วยกล้องจากแอพพลิเคชั่น Zozoshopping  ขนาดของรูปร่างลูกค้าจะถูกดาวน์โหลดลงในแอพเพื่อเก็บไว้ ครั้งต่อไปเมื่อลูกค้าซื้อเสื้อผ้ากับ Zozotown ก็แค่หย่อนลงตะกร้าโดยไม่ต้องเลือกขนาด เพราะแอพจะทำการเลือกขนาดให้โดยเทียบกับข้อมูลจาก Zozosuit   ก่อนหน้านั้น Zozotown ได้แจกชุดวัดสัดส่วนให้กับลูกค้าญี่ปุ่นฟรีรายละ 1 ชุด หากลูกค้าคนไหนต้องการเพิ่มก็สามารถจ่ายได้ในราคาชุดละ 3,000 เยน สำหรับการแจก 100,000 ชุดรอบล่าสุดนี้เป็นการเจาะกลุ่มลูกค้านอกประเทศ สอดรับกับกลยุทธ์การขยายตลาดไปยังต่างประเทศ

     Zozotown ก่อตั้งโดยยูซากุ เมซาวะ เจ้าของบริษัทสตาร์ท ทูเดย์ผู้ปลุกปั้นอี-คอมเมิร์ซแห่งนี้จนได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง ทำยอดขายปีละ 700 กว่าล้านดอลลาร์ และขึ้นแทนเป็นอี-คอมเมิร์ซที่มีมูลค่าถึง 9,200 ล้านดอลลาร์ ขณะที่เมซาวะเองก็ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารฟอร์บสว่าเป็นมหาเศรษฐีที่มั่งคั่งลำดับที่ 11 ของญี่ปุ่น สำหรับกลยุทธ์แจกเสื้อไฮเทคฟรีเพื่อโปรโมทแบรนด์น้องใหม่ Zozo ให้เป็นที่รู้จักนั้นเป็นกลยุทธ์การตลาดที่เมซาวะได้รับคำชี้แนะจากมายะโยชิ ซัน ประธานและซีอีโอเครือซอฟต์แบงค์ บริษัทไอทีและเทคโนโลยีรายใหญ่ของญี่ปุ่น

     ทั้งคู่เป็นสหายที่รู้จักกันในสนามกอล์ฟ และมีแนวคิดในการดำเนินธุรกิจที่คล้ายกัน จึงไม่แปลกที่ซันจะแนะนำกลเม็ด “แจกฟรี” ที่ซอฟต์แบงค์เคยใช้ เช่น การตั้งโต๊ะที่สถานีรถไฟแจกโมเด็มฟรีแก่ประชาชนเพื่อให้ทดลองใช้บริการอินเตอร์เน็ตของบริษัท สำหรับกรณี Zozotown การแจกเสื้อ Zozosuit ซึ่งมีต้นทุนการผลิตเพียงตัวละ 1,000 เยน  (ราว 300 บาท) เป็นอะไรที่คุ้มมากเพราะลูกค้าที่ต้องการเสื้อฟรีจะต้องลงทะเบียนก่อน การเพิ่มยอดสมาชิกด้วยวิธีนี้ หากจำนวนผู้สนใจมีมากขึ้นก็ทำให้ Zozotown สามารถประกาศได้ว่าเป็นผู้ปฏิวัติวงการแฟชั่น และทำให้ชื่อแบรนด์ Zozo เป็นที่จดจำของลูกค้า อย่างไรก็ตาม หากยักษ์ใหญ่ในวงการอี-คอมเมิร์ซระดับโลก อย่าง อเมซอน และอาลีบาบาหันมาเลียนแบบกลยุทธ์นี้บ้าง ถึงเวลานั้น Zozotown คงได้เผชิญกับคู่แข่งรายสำคัญ และต้องคิดหาวิธีการใหม่ ๆ ทิ้งช่วงคู่แข่งให้ได้
              
     ที่มา : www.starttoday.jp/en/news/20180501-3849/
                https://asia.nikkei.com/Business/Companies/SoftBank-s-Son-inspires-Zozo-marketing-giveaways
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี