Tech Startup

นักลงทุนมองหาอะไรใน Health Tech





 

     ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ความสามารถด้านการแพทย์และการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้สูงอายุ ทำให้วันนี้ Startup ที่กำลังเติบโต และเป็นที่น่าสนใจต่อการลงทุนหนีไม่พ้น Heath Tech หรือธุรกิจStartup ด้านสุขภาพ ที่นักลงทุนหลายต่อหลายคนต่างให้ความสนใจ แต่อะไรคือปัจจัยสำคัญที่จะดึงดูดพวกเขาเหล่านั้นให้หันมาลงทุน   

     สำหรับเรื่องนี้  นิรันดร์ บันลือรัตน์ นักวางกลยุทธ์ธุรกิจ Addventure จาก SCG กล่าวในงาน Techsauce Global Summit 2018 ว่า ปัจจัยสำคัญที่นักลงทุนมองหาในการลงทุนสำหรับ Heath Tech มีอยู่ 3 ข้อด้วยกัน ได้แก่ โปรดักต์นั้นต้องสามารถเข้ามาแก้ปัญหาที่มีอยู่ในตลาด มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญและต้องมีกลยุทธ์การดำเนินงานที่สอดคล้องกับทางบริษัท

     “สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเราคือ การมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญรวมถึงต้องมีแพทย์รวมอยู่ด้วย เพราะการที่เราจะร่วมงานกับใครสักคน เรามองไปถึงการทำงานด้วยกันในระยะยาวอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ แม้เทคโนโลยีจะเป็นสิ่งสำคัญแต่การเริ่มต้นของการทำธุรกิจต้องมองไปถึงสิ่งที่เป็นปัญหาของผู้บริโภค หาก Startup ได้คำตอบที่แน่ชัดก็จะสามารถพัฒนาโปรดักต์ได้โดยใช้เงินลงทุนที่ไม่มาก และยังสามารถดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนได้อีกด้วย”

     ด้าน Rosaline Chow Koo ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอ CXA Groups บอกว่า นักลงทุนส่วนใหญ่จะลงทุนกับธุรกิจ Startup ที่มี Traction ที่ดีหรือดูจากการที่มีผู้เข้ามาใช้บริการธุรกิจนั้นๆ เพราะเป็นสิ่งที่จะสามารถพิสูจน์ได้ว่าโปรดักต์หรือนวัตกรรมและเทคโนโลยีนั้นๆ สามารถเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคได้จริง สร้างความชัดเจนและบอกได้ว่าธุรกิจนั้นมีตลาดรองรับอยู่จริง

     “ในการที่จะทำให้นักลงทุนมาร่วมมือกับ Startup นั้น จะต้องไม่โฟกัสไปที่เรื่องของการระดมทุนเพียงอย่างเดียว เพราะสิ่งที่เราต้องการคือ การสร้างโปรดักต์และการได้ลูกค้า ดังนั้น หากยังไม่มีโปรดักต์ที่ดีพออย่าเพิ่งรีบร้อนที่จะไปคุยกับนักลงทุน” 

     ส่วนทาง Damian Tan กรรมการผู้จัดการบริษัท Vickers เสริมว่า ในมุมมองของนักลงทุนจะมองหาโปรดักต์ที่สามารถจะเข้ามาตอบโจทย์หรือแก้ปัญหาในด้านสุขภาพให้กับผู้บริโภคได้ โดยเฉพาะเรื่องของเทคโนโลยีที่จะช่วยให้คนสามารถรับรู้ เข้าถึงการบริการด้านการแพทย์ได้มากขึ้น และทำให้มีชีวิตอยู่ได้อย่างยืนยาวโดยมีสุขภาพที่ดีขึ้น

     “มนุษย์เราควรมีเทคโนโลยีที่จะสามารถบอกหรือส่งสัญญาณเกี่ยวกับปัญหาด้านสุขภาพให้ได้รู้ก่อนที่จะสายเกินไป โดยนับแต่วันนี้เรื่องของนวัตกรรมและเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทและเปลี่ยนแปลงชีวิตคนได้ คนที่เข้าถึงและแก้ปัญหาเหล่านั้นได้ก่อนจะเป็นคนที่ชนะ ดังนั้น ควรมีผู้เชี่ยวชาญอยู่ในทีมเพื่อเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่จะแสดงและดึงดูดให้นักลงทุนเห็นว่าได้รับรู้ถึงปัญหาที่มีของตลาดและมีทีมงานที่มีความสามารถและรู้จริงในการแก้ไขปัญหาเหล่านั้น”

     ด้าน Anix Lynch ผู้ร่วมหุ้น Expara Thailand กล่าวว่า สิ่งที่นักลงทุนให้ความสนใจในการลงทุนสำหรับธุรกิจ Startup นั้น คือโปรดักต์ที่ดี มีตลาดรองรับ ซีอีโอที่มีความสามารถและมีแผนธุรกิจที่ดี

     “โดยเฉพาะกับ Health Tech นั้นต้องติดตามเทรนด์และเรื่องของสุขภาพ หากเปรียบกับ FinTech ที่มักมีการพูดถึงเรื่องของ Blockchain กันอยู่เสมอๆ ในส่วนของ Health Tech นั้นก็คงเป็นเรื่องของ CRISPR หรือเทคโนโลยีแก้ไขพันธุกรรมซึ่งเป็นสิ่งที่น่าจับตาและเป็นคลื่นลูกใหม่ที่จะสามารถเข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตเราได้ นอกจากมีโปรดักต์ที่เข้ามาแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้กับผู้บริโภคได้แล้ว สิ่งหนึ่งที่นักลงทุนต้องการคือ การได้รับคำอธิบายหรือข้อมูลที่ช่วยให้พวกเขาสามารถเข้าใจ Startup ได้มากขึ้น”   


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup