Tech Startup

ท่องเที่ยวมุสลิมบูม! Startup มาเลย์ เปิดทัวร์ออนไลน์เฉพาะกลุ่ม

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์
 


 

Main Idea
 
  • แม้กลุ่มนักท่องเที่ยวมุสลิมจะเป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม แต่ก็มีที่การเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีอัตราเติบโตเฉลี่ย 4.8% คิดเป็นมูลค่า 126,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ        
 
  • ดังนั้น จึงไม่แปลกใจว่าทำไมให้ทริปเฟซ Startup ในมาเลเซีย ที่พัฒนาแพลตฟอร์มตลาดนัดออนไลน์ให้เป็นแหล่งรวมของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจึงเติบโตอย่างรวดเร็ว




     แม้ก่อตั้งไม่กี่ปีแต่ผลพวงของการมีวิสัยทัศน์และมองเห็นโอกาสทางธุรกิจก็ทำให้ทริปเฟซ (Tripfez)  Startup ในมาเลเซียก็เติบโตรวดเร็วอย่างน่าชื่นใจ ทริปเฟซก่อตั้งเมื่อปี 2015 โดยฟาอีซ ฟัดฮิลเลาะห์ และเจอร์เก้น กัลลิสต์ โดยเริ่มแรกเป็นเพียงเสิร์ชเอ็นจิ้นที่ใช้ค้นหาโรงแรมและที่พักที่เหมาะสำหรับนักเดินทางมุสลิม แต่หลังจากนั้นไม่นานได้พัฒนาไปสู่การเป็นตลาดนัดออนไลน์ที่เป็นแหล่งรวมของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ได้แก่ โรงแรม/ที่พัก บริษัททัวร์ และบริการต่างๆ เพื่อนักท่องเที่ยวและนักเดินทางมุสลิมโดนเฉพาะ

     ฟาอีซมองว่าตลาดท่องเที่ยวมุสลิมมีศักยภาพสูงจึงได้ปรับเปลี่ยนและวางตำแหน่งใหม่ให้ทริปเฟซเป็นมากกว่านั้น โดยตั้งเป้าให้ทัดเทียม TripAdvisor เว็บไซต์ท่องเที่ยวที่ใหญ่สุดในโลกที่มีนักท่องเที่ยวหลายล้านคนเข้าเยี่ยมชมทุกเดือนเพื่อค้นหาข้อมูลที่พัก ร้านอาหาร และสถานที่ท่องเที่ยว ทั้งนี้ทริปเฟซได้เปิดผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเข้ามาลงทะเบียน มีการคัดกรองตามมาตรฐาน Salam Standard ที่ทางบริษัทตั้งขึ้นมา

     มาตรฐานนี้แบ่งเป็น 3 ระดับได้แก่ ระดับทองแดง (Bronze) ที่ต้องมีห้องละหมาด ระดับเงิน (Silver) ที่เพิ่มรายชื่อร้านอาหารฮาลาลใกล้โรงแรม และมินิบาร์ในห้องพักต้องปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และระดับทอง (Gold) ที่ครอบคลุมจากทองแดง และเงิน เพิ่มเติมคือร้านอาหารมีตรารับรองฮาลาล ผลคือมีผู้ประกอบการลงทะเบียนเข้ามาจำนวนมาก โดยมีที่พักให้เลือกกว่า 200,000 แห่งทั่วโลก และในจำนวนนี้ 20,000 แห่งได้มาตรฐาน Salam Standard
รวมถึงเครือโรงแรมระดับโลก เช่น แอคคอร์ โมเวนพิค และอนันตรา

     การขยับขยายของทริปเฟซทำให้เกิดตลาดนัดออนไลน์ที่เป็นตัวกลางให้ผู้ประกอบการและลูกค้าได้เจอกันโดยตรง เป็นที่ที่ผู้ประกอบการได้นำเสนอบริการโดยเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวมุสลิมอันเป็นตลาดเฉพาะกลุ่มที่กำลังโตเร็ว โดยมีอัตราเติบโตเฉลี่ย 4.8% คิดเป็นมูลค่า 126,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สูงกว่าตลาดท่องเที่ยวโลกที่โต 3.8% ข้อมูลจากศูนย์วิจัยพิว รีเสิร์ชระบุปี 2017 ตัวเลขประชากรมุสลิมทั่วโลกมีประมาณ 1,800 ล้านคนหรือเกือบ 1 ใน 4 ของประชากรโลก และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

     ทริปเฟซให้บริการโดยเจาะกลุ่มมุสลิมในเอเชีย โดยเฉพาะอินโดนีเซีย ประเทศที่มีประชากรมุสลิมมากสุดในโลกเกือบ 250 ล้านคนรวมถึงมุสลิมกลุ่มน้อยในจีนและอินเดีย ปี 2016 ทริปเฟซได้รับการสนับสนุนทุนจาก VC (venture capitalist) ในจีนและมาเลเซียรวมถึงนักลงทุนอิสระหลายรายรวม 16 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จนสามารถพัฒนาระบบเพื่อให้บริการลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ความเคลื่อนไหวล่าสุดคือการผนึกกำลังระหว่างทริปเฟซ กับ ฮอลิเดย์มี (Holidayme) ผู้ดำเนินธุรกิจเดียวกันที่ก่อตั้งไล่เลี่ยกันแต่ฝ่ายหลังอยู่ในดูไบและตั้งป้อมยึดหัวหาดในตลาดตะวันออกกลาง

     การรวมกันของทริปเฟซและฮอลิเดย์มีจะทำให้พันธมิตรทั้งสองสยายปีกเข้าตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีประชากรมุสลิมนาแน่นที่สุดในโลก นอกจากนั้นยังเตรียมเจาะตลาดซาอุดิอาระเบียโดยเน้นการบริการแก่ชาวมุสลิมที่ต้องการเดินทางไปแสวงบุญ ณ นครเมกกะ โดยลูกค้ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีศักยภาพ และคาดว่าราวปี 2030 จะมีผู้เดินทางไปแสวงบุญที่เมกกะราว 30 ล้านคนเลยทีเดียว
 
     ที่มา : www.thoughtco.com/worlds-muslim-population-2004480
               https://kr-asia.com/holidayme-merges-with-tripfez-to-tap-into-the-fast-growing-muslim-travelling-market
               www.digitalnewsasia.com/startups/tripfez-expands-salam-standards-further-industry-meeting-muslim-travel-demands
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup