Tech Startup

Meal Temple สตาร์ทอัพมาแรงในเขมร ที่เริ่มจากพนักงาน 2 คนสู่หมื่นออเดอร์ต่อเดือน และยึดหัวหาดอีก 4 ประเทศ

Text : วิม วิมาลี


 

Main Idea

 
  • ภาพลักษณ์ของกัมพูชาอาจจะเป็นประเทศเล็กๆ กำลังพัฒนา และไม่น่าสนใจมากนักในแง่ของจำนวนประชากร และศักยภาพของผู้บริโภค แต่เชื่อหรือไม่ว่า จำนวน Startup ในประเทศนี้มีมากกว่า 100 รายเลยทีเดียว และจำนวน Startup ที่ได้รับเงินลงทุนก็เพิ่มมากขึ้นทุกปี
 
  • Meal Temple เป็น Startup ที่ให้บริการส่งอาหารที่เข้าไปบุกเบิกกัมพูชาแต่แรก เริ่มต้นจากพนักงานเพียง 2 คนรวมผู้ก่อตั้ง ก่อนจะเติบโตแบบก้าวกระโดด กลายเป็น Local Brand ที่แข็งแกร่ง พร้อมยึดหัวหาดขยายธุรกิจสู่ลาว เมียนมาร์ และภูฏานอีกด้วย               
 



     ว่ากันว่าที่ใดมีอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตแพร่หลายและผู้ใช้สมาร์ทโฟนมีจำนวนมาก โอกาสทางธุรกิจของบรรดา Startup ก็จะสูงตามไปด้วย เหมือนที่กัมพูชา ประเทศเพื่อนบ้านของไทยที่มีประชากรเพียง 15 ล้านคน แต่การเติบโตของ Startup น่าจับตามาก หากเป็นก่อนหน้านั้น บรรดา Startup มักมองข้ามกัมพูชาเพราะเห็นว่าเป็นตลาดขนาดเล็กและยังไม่พัฒนา แต่สถานการณ์เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  ยังผลให้กัมพูชากลายเป็นตลาดที่ดึงดูด Tech Startup ให้เข้ามาลงทุน

     จำนวน Tech Startup ในกัมพูชา หากแบ่งเป็นหมวดหมู่พบว่ากลุ่มฟินเทค หรือบริษัทที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการเงินมีมากสุด คือมีกว่า 50 ราย รองลงมาที่มี 40 กว่ารายได้แก่กลุ่มสื่อและโฆษณาดิจิทัล ที่เหลือ 30 กว่าบริษัทเป็นธุรกิจผู้ให้บริการอี-คอมเมิร์ซและโลจิสติกส์ รวมถึงธุรกิจบริการต่างๆ ข้อมูลยังระบุอีกจำนวนนักลงทุนที่สนใจอุดหนุน Startup ในกัมพูชาก็มีมากขึ้น โดยช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีที่ผ่านมา มีสตาร์ทอัพไม่ต่ำกว่า 12 รายได้รับเงินทุนสนับสนุนจากนักลงทุน เทียบกับปีก่อนหน้าที่มีการลงทุนใน Startup กัมพูชาเพียง 5 รายเท่านั้น

     Meal Temple บริการสั่งและส่งอาหารทางออนไลน์ก็เป็น Startup รายหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในตลาดกัมพูชา ผู้ก่อตั้ง Meal Temple คือแม็กซิม รอสเบอร์เกอร์ ผู้ประกอบการชาวฝรั่งเศสที่เข้ามากัมพูชาเมื่อปี 2011 เพื่อคุมโรงงานผลิตเสื้อผ้าให้กับบริษัทจีน โรงงานที่ว่าตั้งอยู่นอกเมืองสีหนุวิลล์ หลังจากที่ทำงานได้ปีครึ่ง แม็กซิมก็ลาออกเพื่อมาเริ่มธุรกิจของตัวเอง โดยได้แรงบันดาลใจจากแอปฯส่งอาหาร Sherpa ที่เขาเคยใช้บริการตอนทำงานที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน แม็กซิมจึงเกิดความคิดจะทำธุรกิจนี้บ้างในพนมเปญ

    ธุรกิจ Meal Temple ของแม็กซิมเริ่มต้นด้วยคนขับรถส่งอาหารเพียง 2 คน รวมตัวเขาที่ทำหน้าที่แว้นไปส่งเองด้วยก็รวมเป็น 3 คน ช่วงแรกๆ 70 เปอร์เซนต์ของผู้บริการกดสั่งผ่านมือถือ แต่ช่วงหลังลูกค้าเริ่มสั่งผ่านเว็บไซต์ สิ่งที่ทำให้ Meal Temple ติดตลาดอย่างรวดเร็วคือการส่งอาหารตามเวลาที่กำหนด ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า

     ในช่วงแรกที่ดำเนินธุรกิจ มีผู้ให้บริการเพียง 2 รายคือ Meal Temple กับ Your Phnom Penh แต่ภายหลังมีคู่แข่งเพิ่มมากขึ้น รวมถึง E-Gets คู่แข่งรายใหม่จากจีนที่มีจุดแข็งเรื่องระบบการชำระเงินออนไลน์ซึ่งเอื้อให้ลูกค้าสามารถจ่ายค่าอาหารและบริการผ่านกระเป๋าสตางค์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น WeChat Pay, AliPay และ Pi Pay ของค่ายมือถือในกัมพูชาได้ ซึ่งแม็กซิมเองก็พยายามแก้ไขจุดอ่อนตรงนี้โดยการเจรจากับธนาคารต่าง ๆ เกี่ยวกับการติดตั้งระบบการชำระเงินแบบไร้ตะเข็บ แต่ปัญหาคือ ธนาคารคิดค่าธรรมเนียมการทำธุรกิจ 4 เปอร์เซนต์ต่อยอดขาย 1 ยอด ซึ่งแม็กซิมมองว่าจะเป็นต้นทุนสูงไป     

     อย่างไรก็ตาม การเริ่มธุรกิจก่อน ทำให้ Meal Temple ได้เปรียบ กลายเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และธุรกิจก็เติบโตด้วยดี ปัจจุบันมีทีมงาน  30 คน และให้บริการส่งอาหารเดือนละเกือบ 10,000 ออร์เดอร์ นอกจากนั้น นักลงทุนจากออสเตรเลีย และฝรั่งเศสเล็งเห็นศักยภาพในธุรกิจก็ได้เทเม็ดเงินอุดหนุนเป็นตัวเลข 6 หลัก เงินทุนที่เข้ามาใหม่ แม็กซิมนำไปต่อยอดและพัฒนาบริการ รวมถึงการขยายบริการไปประเทศอื่น ได้แก่ ลาว โดยซื้อกิจการ MyDelivery.la ซึ่งให้บริการส่งอาหารในเวียงจันทร์ จากนั้น Meal Temple ได้รุกตลาดเมียนมาร์และจับมือเป็นพันธมิตรกับเจ้าถิ่นคือ Freshgora พัฒนาบริการให้ดียิ่งขึ้น

     แต่ที่น่าสนใจก็เห็นจะเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดซึ่งเกิดขึ้นในเดือนสค.ที่ผ่านมา เมื่อ Meal Temple บุกตลาดภูฏาน ประเทศเล็กๆ ในเทือกเขาหิมาลัยที่ผู้ประกอบการมองข้าม โดย Meal Temple ใช้รูปแบบร่วมทุนกับ Startup ท้องถิ่นได้แก่ DrukRide ที่ให้บริการส่งอาหารภายใต้ชื่อ Drukfood.com ทั้งนี้ Meal Temple จะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงถ่ายทอดเทคโนโลยีและร่วมให้บริการลูกค้าภูฏาน เริ่มจากในเขตเมืองหลวงทิมพู

     Meal Temple ใช้เงินลงทุนในภูฏานไปประมาณ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากดูแลการบริหารการจัดการ Meal Temple ยังจะช่วยดูกลยุทธ์การตลาด และการสร้างแบรนด์ด้วย รายงานระบุ ขณะนี้มีร้านอาหารในทิมพูเข้าร่วมกว่า 80 รายแล้ว การจัดส่งอาหารให้ลูกค้าจะดำเนินการผ่านเครือข่ายคนขับรถของ DrukRide ที่ลงทะเบียนไว้นับพันคน
              
 
อ้างอิง : www.forbes.com/sites/daniellekeetonolsen/2018/12/10/this-app-is-pushing-cambodian-users-into-e-commerce/#4fdcc7d220ed
              http://geeksincambodia.com/meal-temple-expands-into-laos/
              http://geeksincambodia.com/meal-temple-announces-partnership-with-freshgora-expanding-operations-into-myanmar/
              www.dailybhutan.com/article/southeast-asian-company-invests-over-us-100-000-in-bhutanese-start-up-drukfood


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup