Tech Startup

รู้จัก “ฮิลลารี ยิป” ซีอีโอวัย 14 ผู้พัฒนาแอปฯ เรียนภาษาให้เด็กทั่วโลก

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์
 

 
 
Main Idea
 
  • จากเด็กที่ประสบปัญหาส่วนตัวในการเรียนภาษาจีนกลางแล้วหาทางออกไม่ได้จนกระทั่งจุดเปลี่ยนสำคัญมาถึงเมื่อครอบครัวส่งไปเข้าค่ายซัมเมอร์ที่ไต้หวัน เธอค้นพบการเรียนภาที่ทั้งสนุกและได้ผล
 
  • ฮิลลารี ยิป นักเรียนหญิงจากฮ่องกงเกิดความคิดต้องการแบ่งปันประสบการณ์ที่ได้เจอให้กับเด็กคนอื่น ๆ ทั่วโลก จนนำไปสู่การตั้งบริษัท และพัฒนาแอปพลิเคชั่น MinorMynas ชุมชนออนไลน์สำหรับเยาวชนในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยน และฝึกภาษากับเจ้าของภาษาที่เป็นเด็กด้วยกัน
 
  • สี่ปีของการเป็นผู้ประกอบการ ฮิลลารียังเดินหน้าพัฒนาธุรกิจของเธอต่อไป และยังขึ้นแท่นซีอีโออายุน้อยสุดในโลกอีกด้วย 




     ด้วยอายุเพียง 14 ปี หากเป็นเด็กวัยเดียวกันก็คงมีหน้าที่เรียนหนังสืออย่างเดียว แต่สำหรับฮิลลารี ยิป วัยรุ่นชาวฮ่องกงผู้สวมหมวกอีกใบในฐานะซีอีโอบริษัท MinorMynas และผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นชื่อเดียวกัน ก่อนเดินทางไป โรงเรียน  7 โมงเช้าของเกือบทุกวัน ฮิลลารีจะอุทิศเวลา 2 ชั่วโมงตรวจตราธุรกิจ เธอสร้าง MinorMynas ขึ้นมาภายใต้แนวคิดที่ว่าการศึกษาจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงโลก

     MinorMynas เป็นแอปพลิเคชั่นที่เปิดให้ใช้งานฟรีและกลายสังคมออนไลน์สำหรับแลกเปลี่ยนความรู้ด้านภาษาระหว่างเยาวชนทั่วโลกที่ปัจจุบันมีการดาวน์โหลดไปแล้วเกือบ 50,000 ครั้งใน 50 กว่าประเทศ อะไรที่ทำให้เด็กผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งเกิดในฮ่องกงเมื่อปีคศ. 2005 ก่อนสมาร์ทโฟนไอโฟนเปิดตัวแค่ 2 ปีลุกขึ้นมาตั้งบริษัทและพัฒนาแอปนี้ในวัยเพียงแค่ 10 ขวบ

     ย้อนกลับไปช่วงเมื่อไม่กี่ปีก่อน ฮิลารีเป็นเด็กนักเรียนที่กำลังประสบปัญหากับการเรียนภาษาจีนกลาง ช่วงซัมเมอร์ปี 2015 โจอี้ ลอว์ คุณแม่ของเธอจึงตัดสินใจส่งเธอและน้องชายไปเข้าค่ายฤดูร้อนที่ไต้หวันเป็นเวลา 1 เดือนเต็ม  และนั่นก็เป็นจุดเปลี่ยนในชีวิต ฮิลลารีพบว่าสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้เธอได้สื่อสารภาษาจีนกลางกับเด็กคนอื่นๆ ในค่ายเป็นการฝึกภาษาที่สนุก เป็นไปโดยธรรมชาติ และมีประสิทธิภาพ ทำให้เธอสามารถใช้ภาษาจีนกลางได้อย่างคล่องแคล่วในเวลาไม่กี่วัน

     หลังกลับจากเข้าค่าย เ ธอได้แรงบันดาลใจ มองเห็นข้อเท็จจริงที่ว่าภาษาเป็นเครื่องมือสื่อสารของมนุษย์ และปัจจัยสำคัญในการเรียนภาษาคือต้องมีการสื่อสารระหว่างกัน เธอจึงเกิดความคิดอยากให้เด็กทั่วโลกได้มีโอกาสฝึกภาษาที่สอง ภาษาที่สามกับเจ้าของภาษาซึ่งเป็นเด็กวัยเดียวกันโดยไม่ต้องไปเข้าค่าย

     การคิดหาวิธีตอบโจทย์เป็นเรื่องไม่ยากสำหรับเด็กที่เติบโตมาในยุคสมาร์ทโฟนครองเมือง และโซเชียลมีเดียเฟื่องฟู ฮิลลารีการจะทำเช่นนั้นได้ก็ต้องสร้างชุมชนออนไลน์ขึ้นมา และจุดที่จะทำให้เกิดชุมชนคือแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่สามารถใช้งานได้ทุกที่และทุกเวลา เมื่อคิดได้ก็ลงมือทำ จากการสนับสนุนของครอบครัวโดยเฉพาะคุณแม่ ฮิลลารีได้เปิดบริษัทและตั้งตัวเองเป็นซีอีโอตอนที่เธออายุเพียง 10 ขวบ

     หลังจากร่วมงานกับนักพัฒนาซอฟต์แวร์และใช้เวลาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จนลงตัว เดือนพค. ปี 2017 แอปพลิเคชั่น MinorMynas ก็เปิดตัวอย่างเป็นทางการ และพร้อมให้เด็กๆ เข้ามาสัมผัสประสบการณ์การเรียนภาษาในรูปแบบใหม่ โดยในแอปจะมีการใช้งานในรูปแบบต่างๆ ทั้งห้องเรียนบรรยาย เกม และการสนทนาผ่านวีดิโอคอล ทำให้การเรียนภาษาเป็นเรื่องสนุก สามารถเรียนเมื่อไร ที่ไหนก็ได้ตามต้องการ

     ที่สำคัญ เพื่อความปลอดภัย มีการติดตั้งระบบที่ผู้ปกครองสามารถตรวจสอบการใช้งานของเด็กได้ แอปMinorMynas เปิดใช้งานฟรี แต่ถ้าผู้ใช้งานต้องการเข้ากลุ่ม “Circle of Trust” เพื่อใช้คุณสมบัติอื่นของแอปที่ล้ำกว่าก็สามารถทำได้โดยจ่ายเงินเพิ่มเพียง 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ MinorMynas Hillary กลายเป็นพื้นที่ให้เด็กๆ ทั่วโลกได้เชื่อมต่อกัน และช่วยกันสอนภาษาที่ตนถนัด ซึ่งแลกเปลี่ยนพูดคุยภาษาที่ใช้จริงในชีวิตประจำวันกับเด็กวัยเดียวกันถือเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุด

     แน่นอนว่า ในฐานะ Startup ผู้ก่อตั้ง ฮิลลารีก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เดินสายนำเสนอผลิตภัณฑ์ของบริษัทเพื่อดึงดูดนักลงทุนให้ร่วมสนับสนุน ดูเหมือนเธอจะทำได้ดีทีเดียวกับวัยเพียงเท่านี้ เธอตระเตรียมแผนธุรกิจเอง และขึ้นเวทีขายแนวคิดแก่นักลงทุนกับ Startup รุ่นใหญ่ สิ่งที่การันตีความสามารถของเธอคือการคว้ารางวัลชนะเลิศ และรางวัลธุรกิจดีเด่นจากงาน AIA Emerging Entrepreneur Challenge เมื่อปี 2016 ปีต่อมา เธอได้รับชัยชนะอีกครั้งการแข่งขันประกวดแผนธุรกิจจากงาน “Runway to RISE” หลังจากนั้น ฮิลลารีก็ได้รับเชิญไปบรรยายเกี่ยวกับธุรกิจของเธอตามงานต่างๆ อันเป็นเวทีระดับโลก

     สี่ปีของการบุกเบิกธุรกิจ MinorMynas ฮิลลารียังคงสนุกกับงานและการเรียน ระยะทางยังอีกยาวไกล และฮิลลารีได้วางแผนไว้ว่าจะพัฒนาบริการให้กว้างขวางขึ้น โดยเธอสังเกตเห็นว่านอกจากฝึกสนทนาภาษาต่างประเทศ ผู้ใช้แอปMinorMynas ซึ่งอยู่ในวัยเยาวชน ยังใช้พื้นที่นี้สอนทักษะดิจิทัลให้กันเอง อาทิ การอัดคลิปลงช่องยูทูป การทำคอนเทนต์ต่าง ๆ การใส่รหัส ไปจนถึงการถอดสูตรคณิตศาสตร์ และอื่นๆ

     ฮิลลารีมองว่าแอปพลิเคชั่นของเธอจะต้องจะต้องปรับให้เข้ากับยุคศตวรรษที่ 21 นั่นคือต้องมีการสอนทักษะต่างๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เธอกำลังพิจารณาว่าอาจมีการเปิดโอกาสให้ผู้มีความรู้สาขาต่างๆ ได้เข้ามาสอนหรือแนะนำเยาวชนที่ใช้งานแอป MinorMynas

     ฮิลลารีกล่าวทิ้งท้ายเกี่ยวกับการสร้างแรงบันดาลใจในการเป็นผู้ประกอบการว่าไม่ว่าอายุ 14 ปี หรือ 44 ปี หากมีความฝัน มีไอเดียเกี่ยวกับธุรกิจ อย่ารอช้าแต่ให้ลงมือทำ การพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกับผู้คนเป็นก้าวแรกที่สำคัญ  หาโอกาสเข้าร่วมสัมมนา หรือเข้าร่วมงานประชุมต่าง ๆ เพื่อเก็บเกี่ยวความรู้ก็จะเป็นประโยชน์อย่างมาก
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup