Tech Startup

ร้านกาแฟ ติวเตอร์ แอปพลิเคชั่น จุดเริ่มต้นของธุรกิจที่ผูกโยง 3 สิ่งเข้าด้วยกัน

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์


 

Main Idea
 
  • อย่างที่ทราบกันดีว่าติวเตอร์หลายคนเลือกสถานที่เรียนตามร้านกาแฟ หรือร้านฟาสต์ฟู้ดส์ ซึ่งไม่สร้างความไม่สะดวกกับทั้งร้านฟาสต์ฟู้ดส์ และการความต้องการสมาธิในการเรียน
 
  • อภานา ชีฟปุรี สาวสิงคโปร์ มองเห็นโอกาสจากปัญหาที่เกิดขึ้น  จึงเปิดคาเฟ่และพัฒนาแอปฯ เพื่อให้นักเรียนได้เลือกติวเตอร์และนัดหมายมาติวกันที่คาเฟ่แห่งนี้



   
     เมื่อพบว่าปัจจุบันนักเรียนจำนวนมากต้องพึ่งพาติวเตอร์หลังเลิกเรียนหรือในช่วงวันหยุด โดยสถานที่นัดพบส่วนใหญ่มักจะหนีไม่พ้นตามฟาสต์ฟู้ดส์ทั้งหลาย หรือร้านกาแฟต่างๆ ซึ่งบางครั้งอาจไม่สะดวกหรือตอบโจทย์เท่าที่ควร


     อภานา ชีฟปุรี สาวสิงคโปร์ มองเห็นโอกาสจากปัญหาที่เกิดขึ้น  เธอและหุ้นส่วนซึ่งเคยทำงานพิเศษเป็นติวเตอร์มาก่อนตอนเรียนมหาวิทยาลัย จึงเกิดความคิดจะสร้างพื้นที่เพื่อการเรียนที่นักเรียนและติวเตอร์สามารถมาเจอกันโดยสะดวก ทั้งคู่เริ่มวางแผนธุรกิจตั้งแต่ปี พ.ศ.2559 และลงขันกันเพื่อตั้งบริษัท นอกจากการมองหาสถานที่ที่เหมาะสมแล้ว ยังได้พัฒนาแอปพลิเคชัน  TTC หรือ That Tuition Café  ขึ้นมา

     วิธีใช้บริการคือ ลูกค้าดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของคาเฟ่ ลงทะเบียน เชื่อมต่อบัญชีชำระเงินของ PayPal จากนั้นก็เลือกวิชาและติวเตอร์ที่ต้องการเรียนด้วย และจองวันเวลาที่สะดวก แต่ละชั้นเรียนจะมีนักเรียนมากสุดไม่เกิน 3 คน เมื่อไปถึง TTC ผู้จัดการคาเฟ่จะนำลูกค้าไปยังโต๊ะที่จัดไว้ให้ หลังจากติวเสร็จ นักเรียน และติวเตอร์แจ้งที่ผู้จัดการคาเฟ่ การชำระค่าบริการผ่าน PayPal

     สำหรับติวเตอร์ที่ต้องการร่วมงานกับ TTC ก็แค่ลงทะเบียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของคาเฟ่ จากนั้นทีมงาน TTC จะทำการตรวจสอบประวัติ แล้วจึงนำไปลงในแอปพลิเคชันเพื่อให้นักเรียนเลือก โดยหลังเสร็จสิ้นการเรียนการสอน จะให้นักเรียนให้คะแนนติวเตอร์ด้านต่างๆ ซึ่งการให้คะแนนของนักเรียนจะอัพเดตบนแอปฯ แบบเรียลไทม์ ระบบการรีวิวและให้คะแนนติวเตอร์นี้จะทำให้นักเรียนที่กำลังมองหาติวเตอร์ตัดสินใจง่ายขึ้นว่าติวเตอร์คนไหนเหมาะกับตัวเอง 

     TTC หากจะว่าไปก็คือ Co-Working Space สำหรับนักเรียนที่ไม่ได้ให้บริการแค่ติวหนังสือ แต่ยังสามารถใช้บริการเช่าพื้นที่เพื่ออ่านหนังสือ สนนราคาค่าบริการอยู่ที่ชั่วโมงละ 8 ดอลลาร์สิงคโปร์ ยิ่งใช้บริการนานหลายชั่วโมง ค่าบริการจะถูกลง

     การให้บริการแบบ TTC ถือเป็นรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในสิงคโปร์ แต่เชื่อว่าจะเป็นที่แพร่หลายและยอมรับจากติวเตอร์และลูกค้าที่เป็นนักเรียนทั้งหลาย โดยเธอตั้งเป้าระยะสั้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า TTC จะมีติวเตอร์ในสังกัดเพิ่มเป็น 200 คน และมีนักเรียนใช้บริการ 300-350 คน นอกจากนั้น อภานายังเล็งจะขยายสาขาเพิ่มในสิงคโปร์ และขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ เช่น ฮ่องกง ไทย เวียดนาม และอินเดียอีกด้วย
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup