Tech Startup

สงคราม Food Delivery เดือด Gojek พร้อมท้าชนลุยให้บริการเต็มรูปแบบในไทย




Main Idea
 
  • นอกจากรีแบรนด์เปลี่ยนชื่อจาก Get มาเป็น Gojek แล้วยังพร้อมให้บริการในไทยเต็มรูปแบบด้วย 4 บริการหลัก คือ บริการส่งอาหาร (GoFood) บริการเรียกรถจักรยานยนต์ (GoRide) บริการรับส่งพัสดุ (GoSent) และบริการ E-Wallet (GoPay)
 
  • ตั้งเป้าที่จะเติบโตขึ้น 10 เท่า ในทุกๆ ภาคส่วนตั้งแต่จำนวนผู้ใช้งาน จำนวนผู้ขับ จำนวนร้านอาหาร ซึ่งถือเป็นเป้าหมายระยะยาวที่วางไว้ 



จาก GET ถึง Gojek

     เพราะตัวเลขมูลค่าตลาดของธุรกิจ Food Delivery ที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเผยว่าในปี 2562 มีมูลค่าสูงถึง 33,000 – 35,000 ล้านบาท กลายเป็นเค้กก้อนใหญ่ที่ใครก็อยากรุมตอม ทำให้แพลตฟอร์มสั่งอาหารสัญชาติอินโดนีเซีย ยังต้องหันมามองตลาดนี้และเริ่มทำตลาดจริงจังมากขึ้น

     จากที่ก่อนหน้านี้เคยมาบุกตลาดในชื่อ GET ปัจจุบันได้ประกาศเปลี่ยนชื่อเป็น Gojek ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ระยะยาวของบริษัทที่จะใช้ชื่อเดียวให้เหมือนกับบริษัทแม่ เช่นเดียวกับที่ก่อนหน้านี้ GoViet (โกเวียต) ในเวียดนาม ได้เปิดภายใต้แบรนด์ Gojek ไปเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ใช้  โดยมียอดการสั่งซื้อรวมหลายล้านครั้งภายในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่เปิดตัว

     สำหรับในประเทศไทย Gojek ถือว่าได้รับการตอบรับอย่างดีจากพาร์ทเนอร์คนขับกว่า 50,000 คน พาร์ทเนอร์ร้านอาหารกว่า 30,000 ราย รวมถึงพันธมิตรอย่าง ธนาคารไทยพาณิชย์ เดอะมอลล์กรุ๊ป ฯลฯ 


 

     เควิน อลูวี และ อันเดร โซลิสต์โย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ของ Gojek กล่าวว่า นอกจากการเปลี่ยนแบรนด์แล้ว ครั้งนี้ทาง Gojek ยังได้นำซูเปอร์แอปใหม่ 3 ตัว เข้ามาสู่ประเทศไทย ทั้งแอป Gojek สำหรับผู้ใช้บริการ แอป GoPartner สำหรับคนขับ และแอป GoBiz สำหรับร้านอาหาร


     นอกจากนี้ Gojek พร้อมเปิดตัวบริการใหม่ GoFood Pickup’ (โกฟู้ด พิกอัพ) ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถออเดอร์อาหารล่วงหน้า และไปรับอาหารที่สั่งด้วยตัวเองได้สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องรอคิว ทั้งนี้ บริการ GoFood Pickup ยังอยู่ในช่วงทดลองให้บริการ โดยมีร้านอาหารในพื้นที่ใจกลางกรุงเทพฯ เข้าร่วมแล้วกว่า 500 แห่ง 



 
 
     
ฟีเจอร์เด่น ของแอป Gojek


     สำหรับจุดเด่นของแอป Gojek ที่มีอินเทอร์เฟซใช้งานง่าย ไม่สะดุด แล้วยังมีฟีเจอร์ที่เด่นๆ อาทิ


     ‘Dish Likes and Favorites’ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถกดไลก์และบันทึกอาหารจานโปรดไว้เพื่อการสั่งซื้อในอนาคต


     ‘Consumer-to-Consumer Chat’ เป็นฟีเจอร์การส่งข้อความพูดคุยในแอป ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแชตและแชร์ร้านค้าหรืออาหารจานโปรดกับเพื่อน ๆ ได้

 





     ‘Invite Friends’ ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถแนะนำแอป Gojek ให้กับเพื่อน ๆ ได้อย่างง่ายดาย


     ‘Chat Head Notifications’ แจ้งเตือนออเดอร์ใหม่ให้ร้านอาหารทราบแม้ในขณะที่ปิดแอปอยู่ ศูนย์บริการร้านอาหารที่ปรับปรุงใหม่


     ‘Partner Badge’ และ Super Partner Badge’ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกหาร้านอาหารพาร์ทเนอร์ที่รับประกันว่าให้บริการที่มีคุณภาพได้ง่ายและสะดวกกว่า
 
 

    ทั้งนี้ Gojek (โกเจ็ก) เป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2553 ในยุคเริ่มต้นเน้นที่ธุรกิจการขนส่งสินค้าและการเรียกรถจักรยานยนต์ ก่อนที่จะเปิดให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่นในเดือนมกราคมปี 2558 ในประเทศอินโดนีเซีย จากนั้น Gojek ได้เติบโตอย่างรวดเร็วจนกลายมาเป็นซูเปอร์แอปชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ให้บริการที่หลากหลาย ตั้งแต่การเดินทาง ดิจิตัลเพย์เมนต์ ส่งอาหารโลจิสติกส์ และบริการแบบออนดีมานด์อีกมากมาย 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup