Tech Startup

รู้จักสตาร์ทอัพไทย CareerDemy แพลตฟอร์มช่วยคนตกงาน อัพสกิลให้คว้างานใหม่ได้ผ่านฉลุย

 

     การเปลี่ยนจาก Passion สู่การลงมือทำ Startup ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ จิระนันท์ ปัลณติยารักษ์, ปิตินันท์ ปัญญาศรีวินิจ และจิรัชญา ศรีทักษิณากุล 3 ผู้ร่วมก่อตั้ง CareerDemy ใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือนในการสร้าง CareerDemy แพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่เพิ่มทักษะและจับคู่งานสำหรับคนตกงาน

 

 

     “ วิกฤตโควิดครั้งนี้ส่งผลให้คนจำนวนมากตกงานแบบกะทันหัน อย่างพี่ชายที่เคยทำงานด้าน Interior Design ในบริษัท ตกงานแบบไม่ทันได้ตั้งตัว เราสัมผัสด้วยตัวเองว่าการที่คนหนึ่งคนตกงาน นอกจากตัวเขาเองที่เครียด ครอบครัวและคนใกล้ตัวก็เครียด กลายเป็น Domino Effect และสร้างปัญหาในวงกว้าง เราเลยสนใจอยากทำอะไรบางอย่างที่ช่วยคนกลุ่มนี้” จิรัชญา เล่า Passion เริ่มต้นที่อยากช่วยกลุ่มคนตกงาน  

 

 

     เมื่อกลุ่มเป้าหมายชัด ทีม CareerDemy จึงเริ่มพัฒนาหลักสูตรที่เหมาะกับคนกลุ่มนี้ โดย 3 หลักสูตรแรกเริ่มได้แก่ Entrepreneurship สำหรับคนที่อยากเริ่มธุรกิจ, Digital Marketing สำหรับคนที่อยากเปลี่ยนมาทำงานด้านการตลาดดิจิทัลที่มีความต้องการสูง และ  Financial Planning สำหรับคนที่อยากวางแผนทางด้านการเงินระหว่างหางานใหม่

     “เราเปิดรับสมัครเพื่อทดลองตลาด เราต้องการพิสูจน์ว่า 3 หลักสูตรที่เราคิดมีคนสนใจตามที่ตั้งสมมุติฐานหรือไม่? หากมีคนสนใจเราก็พัฒนาต่อยอด หากคนไม่สนใจเราจะได้ปรับเปลี่ยนหลักสูตรใหม่ หลังจากที่ CareerDemy เปิดรับสมัครเพียง 24 ชั่วโมง มีคนสมัครหลายร้อยคน เราและทีมรู้ว่าตอนนี้กำลังมาถูกทางแล้ว”  จิระนันท์ เล่าวิธีทดสอบไอเดียซึ่งตรงกับทฤษฎี  Lean Startup ที่แนะนำให้ทุกคน สร้างสิ่งใหม่ (Build) และนำสิ่งที่สร้างทดสอบเพื่อวัดผลกับกลุ่มเป้าหมาย (Mesure) หลังจากนั้นเรียนรู้จากการทดลอง (Learn)

 

 

     ในวันที่มีแพลตฟอร์ม Learning Online จำนวนมากทั้งของ Startup และองค์กรขนาดใหญ่ CareerDemy มองหาช่องว่างของตลาดและสร้างความแตกต่าง โดยสร้างหลักสูตร Career Bundle ที่คนไม่มีประสบการณ์สามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองจากศูนย์จนสามารถประกอบอาชีพนั้นได้จริง นอกจากนั้นเพื่อเพิ่มโอกาสการจ้างงานให้กับผู้เรียนจึงร่วมมือกับ Adecco เพื่อส่งต่อคนที่เรียนจบหลักสูตรสู่ตลาดการจ้างงานด้วย

     “จากที่เริ่มต้นจาก 3 คนที่มี Passion วันนี้เราขยายทีมงาน เรามีพาร์ทเนอร์ทั้ง บริษัทจัดหางาน สถานบันการศึกษาที่ร่วมออกแบบหลักสูตร รวมถึงบริษัทพาร์ทเนอร์ต่างๆ เราเริ่มต้นจาก Passion ที่อยากให้โอกาสทุกคนสามารถพัฒนาทักษะและได้รับโอกาสในการทำงาน แต่การเปลี่ยน Passion สู่การลงมือทำและไปต่อจนสำเร็จได้ เราต้องการวินัย การทำงานเป็นทีม และทักษะการบริหารจัดการ” ปิตินันท์ กล่าวทิ้งท้ายสำหรับคนรุ่นใหม่ที่มี Passion และสนใจเริ่มทำ Startup

             

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup