Tech Startup

6 สตาร์ทอัพผู้สร้างนวัตกรรม Plant-based Food

 

     ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจะเห็นว่ากระแสการบริโภคอาหาร Plant-Based  หรือโปรตีนจากพืชได้รับความนิยมสูงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีเหตุผลหลักๆ คือเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ไขมันต่ำ และการปฏิเสธการบริโภคเนื้อสัตว์ เพราะถูกมองว่าการทารุณกรรมสัตว์ และการทำปศุสัตว์ได้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกและผลาญทรัพยากรธรรมชาติไปมาก

     ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวงการอาหารในอนาคต ไปดูกันว่าสตาร์ทอัพที่โดดเด่นในด้านนวัตกรรมอาหารมีใครกันบ้าง  

1. Impossible Foods

     ปีก่อตั้ง : 2011

     ผู้ก่อตั้ง : แพทริค โอ. บราวน์

     Impossible Foods เป็นสตาร์ทอัพสหรัฐฯ ก่อตั้งโดย แพทริค โอ. บราวน์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีวเคมี มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด หลังทำวิจัยและพัฒนาอยู่นานหลายปี จึงเปิดตัวผลิตภัณฑ์เด่นของบริษัทคือ เบอร์เกอร์ ตามมาด้วยไส้กรอกที่ทำจากโปรตีนพืช

     เบอร์เกอร์เนื้อ Impossible Foods จะผลิตจากโปรตีนข้าวสาลี ถั่วเหลือง และมันฝรั่ง และใช้น้ำมันมะพร้าวทดแทนไขมันวัว ทว่ารสชาตินั้นไม่ต่างจากเนื้อวัวจริงๆ เหมือนแม้กระทั่งน้ำเลือดสีแดงที่ซึมจากเนื้อประดิษฐ์อันเกิดจากเทคโนโลยีการผลิตทางวิทยาศาสตร์                 

2. Beyond Meat

     ปีก่อตั้ง : 2009

     ผู้ก่อตั้ง : อีธาน บราวน์ 

     Beyond Meat ซึ่งก่อตั้งโดย อีธาน บราวน์ หนุ่มชาวรัฐแมรี่แลนด์ที่เติบโตมาในไร่และมีความใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม ผลิตภัณฑ์เนื้อที่ทำจากพืชของ Beyond Meat นั้นมีให้เลือกตั้งแต่ เนื้อเบอร์เกอร์ เนื้อบด ไส้กรอก มีทบอล เนื้อไก่ แต่ที่ได้รับความนิยมมากคือ Beyond Burger เบอร์เกอร์เนื้อที่ผลิตจากพืช ให้สารอาหารโปรตีนและธาตุเหล็กสูงกว่าเนื้อวัว แถมปลอดไขมันอิ่มตัว ปลอดคอเลสเตอรอล ฮอร์โมน และยาปฏิชีวนะ  

     Beyond Meat ใช้ถั่วลันเตาเป็นวัตถุดิบหลักโดยเฉพาะถั่วลันเตาเหลืองที่นำเข้าจากฝรั่งเศสและแคนาดา และมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นแบบพร้อมปรุง โดยเน้นเบอร์เกอร์ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมของชาวอเมริกัน

3. Meati

     ปีก่อตั้ง : 2016

     ผู้ก่อตั้ง : ไทเลอร์ ฮักกินส์, จัสติน ไวท์ลีย์

     เนื้อสัตว์จากพืชของ Meati ผลิตมาจากรากเห็ด 95-98 เปอร์เซ็นต์  โดย Meati เป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทที่ใช้ไมซีเลียมหรือเส้นใยจากเห็ดรามาพัฒนาเนื้อจากพืช ซึ่งไมซีเลียมนี้ถือเป็นโปรตีนชั้นยอดชนิดหนึ่ง ผลิตภัณฑ์ของ Meati ซึ่งมีทั้งเนื้อไก่ สเต๊ก เนื้อ จึงมีโปรตีน ไฟเบอร์ และสารอาหารต่างๆ โดยไม่มีไขมัน คอเลสเตอรอล และไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

4. Good Catch

     ปีก่อตั้ง : 2017

     ผู้ก่อตั้ง : เชฟเดอเรค และ แชด ซาร์โน

     Good Catch ผู้ผลิตทูน่าจากพืชที่ขับเคลื่อนโดยทีมเชฟ โดยใช้ส่วนผสมของโปรตีนจากถั่ว 6 ชนิด ได้แก่ ถั่วเลนทิล ถั่วขาว ถั่วลันเตา ถั่วลูกไก่ ถั่วเหลือง และถั่วปากอ้า แล้วนำไปปรุงรสด้วยน้ำมันจากสาหร่าย (Algal Oil) ที่ไม่เพียงทำให้ทูน่าจากพืช มีรสชาติที่เหมือนกับปลาทะเลเท่านั้น แต่ยังให้คุณค่าทางอาหารที่ไม่ต่างกัน ที่สำคัญคือ ไม่มีกลิ่นคาวปลา  

     นอกจากทูน่าจากพืชแล้วยังมี ฟิชเบอร์เกอร์, Crab Cakes และ Fish Sliders  

 

5. Just Egg

     ปีก่อตั้ง : 2011

     ผู้ก่อตั้ง : จอร์ช เททริค, จอร์ช บาลค์  

     Just Egg ไข่จากพืชนี้มาจากสตาร์ทอัพชื่อ Eat JUST แห่งซานฟรานซิสโก โดย Just Egg เป็นผลิตภัณฑ์ไข่เหลวที่ทำจากถั่วเขียวบรรจุในขวด จึงพร้อมเทลงกระทะได้ทันทีโดยไม่ต้องมาตีไข่อีก Just Egg มีวางขาย 2 แบบ คือ ไข่สำหรับทำไข่คน และไข่สำหรับเบเกอรี ขณะที่มีรสชาติและเนื้อสัมผัสมีความใกล้เคียงกับไข่ที่ถูกตีมาแล้วจริงๆ  

 

6. Yo! Egg

     ปีก่อตั้ง : 2019

     ผู้ก่อตั้ง : อีแรน โกรเนอร์, โยเศฟา เบน โคเฮน, นิซิม เบน โคเฮน 

     Yo! Egg สตาร์ทอัพจากอิสราเอลแม้จะเพิ่งก่อตั้งเมื่อปี 2019 แต่ก็เป็นบริษัทแรกที่สามารถผลิตไข่ดาวที่ประกอบด้วยไข่ขาวและไข่แดงเยิ้มๆ ไม่ต่างจากไข่ดาวที่มาจากไข่ไก่แต่อย่างใด โดยไข่ดาวของ Yo! Egg นั้นเป็นโปรตีนวีแกน 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะทำจากน้ำ น้ำมันดอกทานตะวัน ถั่วเหลือง แป้ง และส่วนผสมอื่นๆ ที่ไม่มีผลิตภัณฑ์จากสัตว์เจือปน 


พบกับงาน PLANT BASED FESTIVAL 2023
วันที่ 1-3 กันยายน 2566 เวลา 10.00-19.00 น.
สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 1 ชั้น 5
.
ลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้า รับฟรี! Gift Voucher มูลค่า 50 บาท ใช้เป็นส่วนลดซื้อสินค้าภายในงาน (จำนวนจำกัด) https://forms.gle/m383gFDjAo2vyH2K6
 

 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup