Tech Startup

Rose Brand ไทยวา หนุน SME เพิ่มมูลค่าสินค้าอาหารและต่อยอดธุรกิจ ด้วยนวัตกรรมจากแป้งมันสำปะหลัง

 

     บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) หรือ TWPC ประกอบธุรกิจ 3 กลุ่มหลัก คือผลิตภัณฑ์แป้งและแป้งดัดแปร ผลิตภัณฑ์อาหาร และผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เพื่อจัดจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ สำหรับธุรกิจแป้งมันสำปะหลัง จะประกอบด้วย แป้งมันสำปะหลัง แป้งมันสำปะหลังดัดแปร กลูโคสไซรัป แป้งข้าว ฯลฯ ส่วนธุรกิจอาหาร ประกอบด้วย วุ้นเส้น ก๋วยเตี๋ยวและเส้นหมี่ ก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้ แป้งมันสำปะหลังและสาคู และอื่นๆ นอกจากนี้ ไทยวาได้สร้างสรรค์นวัตกรรม “ROSECO series” เทอร์โมพลาสติกจากแป้งมันสำปะหลังที่มีความเฉพาะตัว สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายการใช้งาน เช่น บรรจุภัณฑ์ต่างๆ (ถุงหิ้ว ขวด ช้อนส้อม) สินค้าสำหรับใช้ในการเกษตร สินค้าอุปโภค เป็นต้น

     “ประเทศไทยมีความแข็งแกร่งอย่างมากในเรื่อง Food Ingredients เรามีการส่งออกเยอะมากแต่คนไทยเองไม่ค่อยรู้ จริงๆ แล้วประเทศไทยมีศักยภาพอย่างมาก Ingredients ที่มาจากประเทศไทยก็ได้รับความเชื่อถือจากผู้ผลิต เพราะด้วยชื่อเสียงที่เราสร้างไว้มาตลอดเรื่องการส่งออก” พชร เหลืองรุ่งโรจน์ ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายการขายระหว่างประเทศ บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับศักยภาพตลาด Food Ingredients ของไทย

     สำหรับงาน FI Asia ครั้งนี้ พชร ให้ข้อมูลว่าทางไทยวาจะนำผลิตภัณฑ์มาจัดแสดง รวมไปถึงให้คำปรึกษาธุรกิจกับผู้ประกอบการรายย่อยด้วย “งานนี้จะนำกลุ่มแป้งมันสำปะหลังและแป้งมันสำปะหลังมูลค่าเพิ่มมาจัดแสดง รวมถึงการให้คำปรึกษาสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยที่ต้องการเพิ่มมูลค่าสินค้าและวัตถุดิบ เพื่อพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำไปต่อยอดและสร้างโอกาสในการเพิ่มเม็ดเงินให้แก่ธุรกิจในอนาคต ภายใต้ แบรนด์ Rose Brand ซึ่งประกอบไปด้วยแพลตฟอร์มผลิตภัณฑ์คือ Clean Label, Healthy Solution และ Functional Solution”

     เมื่อพูดถึงเรื่องการมองเห็นโอกาสทางธุรกิจแบบภาพรวมของวงการ Food Ingredients จากงาน FI Asia ครั้งนี้ พชร บอกว่า “งานนี้จะเป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับหลายๆ ธุรกิจที่จะมองหา Ingredients หรือมองหาสิ่งใหม่ๆ เพื่อนำไปพัฒนาสินค้าของตัวเองให้ดีขึ้นอร่อยขึ้นหรือจะลดต้นทุนการผลิตเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน ที่สำคัญยังจะได้เจอมุมมองใหม่ๆ บางคนอาจจะได้รับคำปรึกษาธุรกิจ ถือว่าเป็นงานที่สร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการทั้งรายเล็กรายใหญ่เลย”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup