Digital Marketing

5 เทคนิคเด็ด! ขายออนไลน์ออร์เดอร์เยอะ

Text : Kritsana S.
    
    ต้องยอมรับว่าการขายของออนไลน์นั้นทำกำไรได้มาก ซึ่งแต่ละร้านจะขายได้มากได้น้อยก็ขึ้นอยู่กับวิธีทำการตลาด และถ้าอยากมีออร์เดอร์เข้ามากกว่า 50 ออร์เดอร์ต่อวันเหมือนร้าน import4shop ของ พีรยา สุภาจักร เราขอแนะนำให้นำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้


    
   1. ได้ของครบในร้านเดียว
หมายความว่า ขายสินค้าหมวดหมู่เดียวกันแต่หลายประเภท เช่น พีรยาเข้าใจดีว่า ลูกค้าที่ไปเที่ยวต่างประเทศในช่วงหน้าหนาวต้องใส่เสื้อโค้ทและอุปกรณ์กันหนาว ดังนั้น ร้าน import4shop จึงไม่ขายเฉพาะเสื้อโค้ท แต่ขายอุปกรณ์กันหนาวอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น สเวตเตอร์ เลกกิ้ง ลองจอห์น รองเท้าบูต และถุงมือ เป็นต้น
    
    2. ติดต่อง่าย ตอบกลับเร็ว ความสัมพันธ์อันดีระหว่างแม่ค้ากับลูกค้ามักเกิดจากการที่แม่ค้าตอบคำถามเร็ว รวมทั้งให้คำปรึกษาและคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้ามากกว่าเน้นขายสินค้าเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ ช่องทางที่ใช้ติดต่อลูกค้าควรเป็นช่องทางที่บันทึกบทสนทนาได้ เพราะหากเกิดเหตุการณ์ไม่ชอบมาพากล แม่ค้าสามารถนำบทสนทนานั้นๆ ไปเป็นหลักฐานได้
    
    3. มีช่องทางชำระเงินที่หลากหลาย ลูกค้าที่มียอดชำระสูงส่วนใหญ่ไม่สะดวกชำระเงินด้วยวิธีโอนเงิน และหากไม่มีช่องทางชำระเงินอื่นรองรับ ร้านค้าออนไลน์อาจเสียลูกค้าได้ ดังนั้น จึงเพิ่มช่องทางชำระเงินให้หลากหลายขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้ากลุ่มนี้ เช่น ชำระผ่านบัตรเครดิต Line Pay และ Counter Service เป็นต้น 
    
    4. จัดส่งเร็ว ทุกวันนี้ลูกค้าที่สั่งของออนไลน์อยากได้ของเร็วๆ กันทั้งนั้น ฉะนั้นพีรยาจึงหาบริการขนส่งสินค้าอื่นนอกเหนือจากไปรษณีย์ไทยมารองรับความต้องการนี้ และเธอยังยินดีจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าด้วยบริการขนส่งที่พวกเขาต้องการ  
    
    5. ทำเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จัก แต่ละร้านออนไลน์มีวิธีโปรโมตร้านที่ต่างกันไป เช่น ซื้อโฆษณาในเฟซบุ๊กหรืออินสตาแกรม แต่พีรยาเลือกโปรโมตร้าน import4shop ด้วยการเขียนข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและร้านค้าลงบนหน้าเว็บไซต์ โดยวิธีนี้นอกจากช่วยให้ลูกค้าหาข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังทำให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาของกูเกิลด้วย 

          
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี