Digital Marketing

สูตรลับ JONES SALAD สร้างความปังให้เพจ.. ทำได้ยังไง?



    ใครจะคิดว่าร้านสลัดในฟูดคอร์ตอย่าง Jones Salad จะดังบนโลกโซเชียลมีเดียได้ด้วยการ์ตูนความรู้เรื่องสุขภาพที่นำเสนอผ่านลุงโจนส์ พระเอกของเพจ โดยบางเรื่องมียอดแชร์สูงถึง 49,000 แชร์! อะไรคือสูตรลับที่ทำให้การ์ตูนเพจนี้ปัง กล้อง-อาริยะ คำภิโล ซีอีโอและผู้ก่อตั้งร้าน Jones Salad มีคำตอบให้

    สูตรลับที่ 1 เขียนสิ่งที่ลูกเพจอยากอ่าน เจ้าของเพจต้องศึกษาว่า ลูกเพจสนใจเรื่องใดและนำเรื่องนั้นมาโพสต์ เมื่อเป็นเรื่องที่สนใจ พวกเขาจะเข้ามามีส่วนร่วมกับโพสต์เอง ตัวอย่างเช่น ลูกเพจ Jones Salad สนใจเรื่องสุขภาพ กล้องจึงโพสต์ความรู้เรื่องสุขภาพเป็นหลัก

    สูตรลับที่ 2 คอนเทนต์ต้องไวรัล ในช่วงเริ่มต้นทำเพจต้องหมั่นโพสต์บ่อยๆ เพื่อให้คนเห็น และต้องโพสต์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพคนจึงจะกดไลค์เพจ ทั้งนี้ ถ้าทำคอนเทนต์ให้เป็นไวรัลได้ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นจะดีมาก เพราะทำให้เพจเป็นที่รู้จักเร็วขึ้นเหมือนอย่างเพจ Jones Salad ที่โด่งดังเพราะการ์ตูนเรื่องความหิวสร้างพุง (กำเนิดพิภพพุง) ที่กลายเป็นไวรัลหลังจากโพสต์ไปไม่นาน โดยตอนนี้มียอดแชร์มากกว่า 31,000 แชร์ 

    สูตรลับที่ 3 ทำความรู้จักแพลตฟอร์มแต่ละโซเชียลฯ เพราะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของโพสต์ให้เข้าถึงผู้ใช้โซเชียลฯ นั้นๆ ได้มากขึ้น เช่น เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความและภาพร่วมกันได้ อินสตาแกรมโพสต์รูปภาพเป็นหลัก นอกจากนี้ ต้องโพสต์ให้ถูกช่วงเวลาด้วย เช่น วิดีโอควรโพสต์หลังเลิกงาน เพราะลูกเพจต้องใช้เวลาในการดู 

    สูตรลับที่ 4 สร้างเอกลักษณ์ให้คอนเทนต์ เพราะทำให้คนจำได้ว่า คอนเทนต์นั้นมาจากเพจไหน โดยวิธีสร้างเอกลักษณ์ คือ ใช้ฟอนต์เดิมทุกครั้ง ใช้การ์ตูนตัวเดิมทุกโพสต์ และวางโลโก้ตำแหน่งเดิมตลอด สำหรับเอกลักษณ์ที่กล้องสร้างให้กับคอนเทนต์เพจ Jones Salad คือ นำเสนอความรู้เรื่องสุขภาพในรูปแบบการ์ตูนเข้าใจง่าย มีมุกฮาสอดแทรก และเล่าเรื่องผ่านลุงโจนส์ ตัวการ์ตูนประจำแบรนด์ที่มีคาแร็กเตอร์ใจดี ตลก และรักสุขภาพ ไม่เพียงเท่านี้ กล้องยังใช้ตัวการ์ตูนแทนศัพท์เฉพาะเพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น เช่น ใช้การ์ตูนผีสตีฟ จอบส์สื่อถึง Growth Hormones เพราะ Growth ออกเสียงคล้าย Ghost  

    สูตรลับที่ 5 เช็กก่อนโพสต์ ถ้าทำคอนเทนต์ประเภทอินโฟกราฟิกและการ์ตูนต้องเช็กความน่าสนใจก่อนโพสต์ทุกครั้งโดยเช็กได้ด้วยตัวเองดังนี้ 1.ดีไซน์สวยงาม สีสันชวนอ่าน เช่น การ์ตูนเรื่อง มาเพาะพันธุ์แบคทีเรียในท้องเรากันเถอะ แบคทีเรียในเรื่องกล้องใช้สีเขียวอ่อนเพื่อไม่ให้รู้สึกน่ากลัว ส่วนพื้นหลังเป็นสีน้ำตาลอ่อนเพื่อให้ข้อความและการ์ตูนเด่น 2.เนื้อหาเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน เช่น ให้ความรู้ สร้างแรงบันดาลใจ และสร้างความสุข และ 3.เนื้อหามีความถูกต้อง เชื่อถือได้ โดยเฉพาะเพจเกี่ยวกับสุขภาพที่ต้องเน้นเรื่องนี้เป็นสำคัญ เพราะหากลูกเพจนำข้อมูลที่ไม่ถูกต้องไปปฏิบัติตามอาจได้รับอันตรายได้  
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี