Digital Marketing

ใช้แชตบอตยังไงให้ประสบความสำเร็จ



     แชตบอต (Chatbot) คือระบบตอบข้อความอัตโนมัติที่ถูกพูดถึงอย่างมากในตอนนี้ เพราะเป็นเครื่องมือที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในเรื่องการตอบแชตลูกค้า เนื่องจากแชตบอตตอบแชตตลอด และยังช่วยเพิ่มยอดขายเพราะทำให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลของแบรนด์ได้เร็วขึ้น แต่อย่างไรก็ดี พ่อค้าแม่ค้าทุกคนที่ใช้งานแชตบอตจะได้รับประโยชน์ดังกล่าวก็ต่อเมื่อใช้งานตามวิธีเหล่านี้

     - ตั้งค่าแชตบอตให้ตอบในสิ่งที่ลูกค้าอยากรู้ ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ชอบคุยกับแชตบอต เพราะตอบไม่ตรงคำถาม ตอบประโยคเดิมซ้ำๆ และคำตอบที่ได้มักไม่ใช่ข้อมูลที่อยากรู้ ฉะนั้นเพื่อไม่ให้ลูกค้ารู้สึกเบื่อและเลิกติดตามเพจในที่สุดควรตั้งค่าแชตบอตให้ตอบคำตอบที่ลูกค้าอยากรู้ เช่น ข้อมูลพื้นฐานของแบรนด์ ข้อมูลติดต่อ ราคา โปรโมชัน และรายละเอียดสินค้า ตั้งค่าคำตอบให้นุ่มนวลเหมือนมนุษย์ตอบ และคำนึงเสมอว่าแชตบอตคือตัวแทนของแบรนด์ ดังนั้น คำตอบที่ตั้งให้แชตบอตต้องสร้างความประทับใจให้ลูกค้า 
     Bonus Tips : อย่าลืมตั้งค่าให้แชตบอตส่งข้อความทักทายลูกค้าทันทีที่พวกเขาเปิดหน้าต่างแชต และบอกให้ลูกค้าทราบทุกครั้งว่ากำลังคุยกับแชตบอต

     - ใช้แชตบอตเป็นเครื่องมือบริการลูกค้า เพื่อไม่ให้ลูกค้าต้องเสียเวลาไปกับการค้นหาข้อมูลในเว็บไซต์ พ่อค้าแม่ค้าจึงต้องทำให้แชตบอตเป็นเสมือนเครื่องมือบริการด้านข้อมูลโดยการตั้งค่าให้แชตบอตส่งข้อมูลที่ถูกค้นหาบ่อยไปยังลูกค้า เช่น สถานะการสั่งซื้อและชำระเงิน วิธีชำระเงิน การแก้ไขข้อมูลส่วนตัว และการนัดหมายกับผู้ขาย
     Bonus Tips : หากต้องการประหยัดงบซื้อโฆษณาออนไลน์ แนะนำให้ตั้งค่าแชตบอตให้ส่งสิทธิพิเศษต่างๆ ไปยังลูกค้า

     - ทดสอบแชตบอต ถ้าอยากทราบประสิทธิภาพการทำงานของแชตบอตให้ทำการทดสอบ A/B Tests เพื่อดูว่าลูกค้าชอบคุยกับแชตบอตแบบใด ตัวอย่างหัวข้อทดสอบแชตบอต ได้แก่ ความนุ่มนวลของคำตอบ คำตอบที่ตั้งค่าไว้ ความลื่นไหลของบทสนทนาระหว่างลูกค้ากับแชตบอต และข้อเสนอแนะที่ลูกค้ามีต่อแชตบอตแต่ละแบบ
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี