Digital Marketing

ไม่เห็นยาก...ทำโฆษณาบน Snapchat



     Snapchat เป็นแอพพลิเคชันแชตยอดนิยมในหมู่วัยรุ่นอเมริกัน ส่วนในเมืองไทยเริ่มมีคนใช้งานกันบ้างแล้วแต่อาจยังไม่บูมเท่าแอพพลิเคชันแชทสีเขียวอย่าง Line และ Messenger ของเฟซบุ๊ก แต่ถึงกระนั้นผู้ประกอบการก็ไม่ควรมองข้ามแอพพลิเคชันนี้ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการเจาะกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ เพราะเว็บไซต์ Strikesocial เผยข้อมูลที่น่าสนใจว่า โฆษณาบน Snapchat ถูกมองเห็น 500,000-1,000,000 ครั้งต่อวัน โดย 45 เปอร์เซ็นต์ของผู้เข้าชมเป็นผู้ใช้อายุ 18-24 ปี และอีก 30 เปอร์เซ็นต์เป็น Gen Y สำหรับวิธีสร้างโฆษณาใน Snapchat ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดทำได้ดังนี้

     1.กำหนดกลุ่มเป้าหมาย  ขั้นตอนแรกของการลงโฆษณาบน Snapchat คือ กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน และหนดกลุ่มเป้าหมายให้แคบเข้าไว้ เพราะยิ่งกลุ่มเป้าหมายแคบเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้โฆษณาตรงกลุ่มเท่านั้น สำหรับตัวเลือกกลุ่มเป้าหมายใน Snapchat มีทั้ง 1.Snapchat Audiences กำหนดกลุ่มเป้าหมายจาก 60 Lifestyle Group เช่น ข่าวการเมือง และเทศกาลดนตรี 2.Custom Audiences กำหนดกลุ่มเป้าหมายจากอีเมล หรือ ID Snapchat ของลูกค้า กลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกัน (Lookalike Audiences) และผู้ใช้ที่เคยมีส่วนร่วมกับโฆษณาบน Snapchat และ 3.Partnered Audiences กำหนดกลุ่มเป้าหมายจากลูกค้าของบริษัทที่เป็นพาร์ตเนอร์กับ Snapchat

     2.เลือกประเภทโฆษณา  มีให้เลือก 2 ประเภท คือ Lenses ช่วยให้โฆษณาออกมาสนุกสนาน ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้โฆษณาประเภทนี้ คือ Taco Bell กับแคมเปญ Cinco de Mayo ที่เปลี่ยนใบหน้าของลูกค้าให้เป็นทาโก้ ในเวลาเพียงวันเดียวแคมเปญนี้มียอดวิวสูงถึง 224 ล้านครั้ง และ Geofilters เมื่อลูกค้าถ่ายภาพเสร็จจะมีโลโก้ ข้อความ และกราฟิกของแบรนด์ขึ้นมาให้เลือกใช้ตกแต่งภาพ

     3.พูดภาษาเดียวกับลูกค้า  ภาษาที่ใช้ในโฆษณาต้องเป็นภาษาที่กลุ่มเป้าหมายฟังหรืออ่านแล้วเข้าใจในทันที เช่น ถ้าต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นให้เลือกใช้คำฮิตในช่วงนั้น เช่น มือลั่น แต่ถ้าใช้คำนี้กับกลุ่มลูกค้าผู้ใหญ่จะทำให้เกิดความไม่เข้าใจว่าแบรนด์ต้องการสื่ออะไร และส่งผลให้โฆษณาถูกเพิกเฉย

     4.ซื้อโฆษณา  วิธีนี้ช่วยให้โฆษณาถูกมองเห็นมากขึ้น ทั้งนี้จำนวนการมองเห็นจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และงบโฆษณา
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี