Digital Marketing

3 กลเม็ดเด็ด พิชิตยอดขายออนไลน์ต่างประเทศ

Text : Kritsana S.
 


     หลายคนเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์จากความต้องการหางานอดิเรกทำฆ่าเวลา แต่เมื่อวันหนึ่งแบรนด์เติบโตขึ้นและเป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าต่างชาติ ผู้ประกอบการก็เริ่มเป็นกังวลว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรจึงจะค้าขายได้สะดวกในตลาดต่างประเทศ ดังนั้น เราจึงรวบรวมวิธีเตรียมตัวก่อนเปิดตลาดต่างประเทศจาก Chinfang Chang และ วันวิสาข์ นาสิงห์ สองสาว Account Manager ประจำ Pinkoi เว็บไซต์ซื้อ-ขายงานดีไซน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียมาให้อ่านกัน

    1. นำเสนอแบรนด์ให้น่าสนใจ
    ผู้ประกอบการต้องสร้างเรื่องราวให้กับแบรนด์ สร้างตัวตนแบรนด์ให้เด่นชัด และนำเสนอถึงความพิเศษของแบรนด์อยู่เสมอ เพราะทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกคุ้นเคยและอินไปกับเรื่องราวที่ได้ยิน โดยเฉพาะลูกค้าต่างประเทศที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก พวกเขายินดีจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าที่มีเรื่องราวที่น่าสนใจ และมีความแปลกใหม่ ไม่ซ้ำกับสินค้าที่ขายในบ้านเขา เช่น เคสโทรศัพท์แฮนด์เมด Emaley ที่เจ้าของแบรนด์หยิบสิ่งต่างๆ รอบตัวมาวาดเป็นลวดลายบนเคส และ Come to ปิ่นโตเคลือบสีและมีลวดลาย ปิ่นโตแบรนด์นี้เป็นที่สนใจในหมู่ลูกค้าฮ่องกง เพราะมีลวดลายน่ารัก และมีสีสันที่ต่างจากปิ่นโตที่เห็นทั่วไปในเมืองไทย
 
     2. ภาพสวยไว้ก่อน
     เพราะลูกค้าออนไลน์ไม่มีโอกาสเห็นสินค้าจริง พวกเขาจึงตัดสินใจซื้อสินค้าจากรูปภาพเป็นหลัก ซึ่งภาพสินค้าที่สวยงามและคมชัดจะดึงดูดลูกค้าได้ค่อนข้างมาก สำหรับภาพสินค้าที่สะดุดตาลูกค้าต่างประเทศที่สุด คือ ภาพนางแบบถ่ายคู่กับสินค้า เพราะช่วยให้จินตนาการได้ว่าถ้าตนเองใช้สินค้านั้นๆ แล้วจะเป็นอย่างไร ตัวอย่างเช่น แบรนด์เสื้อผ้า Makers Gonna Make ที่เลือกโพสต์ภาพ Lookbook มากกว่าภาพถ่ายสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่ทั้งนี้ในภาพต้องเห็นรายละเอียดของสินค้าชัดเจน เพราะแม้จะถ่ายสวยแค่ไหน แต่ถ้ามองไม่เห็นรายละเอียดลูกค้าก็ไม่ซื้อ

     3. ตั้งราคาส่งให้เหมาะสม
     แม้สินค้าจะถูกใจมากแค่ไหน แต่ถ้าค่าส่งแพงเกินไป ลูกค้าอาจไม่ซื้อสินค้านั้น ฉะนั้นผู้ประกอบการต้องคำนวณค่าส่งสินค้าให้ออกมาสมเหตุสมผลที่สุด ซึ่งเทคนิคการตั้งราคาค่าส่ง คือ ไม่ตั้งราคาค่าส่งเกิน 30 เปอร์เซ็นต์ของราคาสินค้า และเลือกช่องทางการจัดส่งให้เหมาะสม ถ้าส่งสินค้าจำนวนมากแนะนำให้ใช้ DHL หรือ FedEx แต่ถ้าส่งสินค้าจำนวนน้อย เช่น สินค้า 1 ชิ้นต่อคนให้ใช้บริการไปรษณีย์ไทย ทั้งนี้อย่าลืมคิดค่าส่งแบบลงทะเบียนหรือด่วนพิเศษด้วย

     Bonus Tips : คำนวณค่าส่งได้ง่ายๆ เพียง 1.เข้าเว็บไซต์ไปรษณีย์ไทย 2.เลือกประเทศปลายทาง และ 3.กรอกน้ำหนักสินค้าที่ต้องการส่ง
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี