Digital Marketing

4 ปัจจัย เลือกทำเลที่ตั้งให้ธุรกิจอยู่รอด



     หากเรากำลังคิดที่จะเริ่มต้นธุรกิจ แนวคิดที่จำเป็นต้องไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวกับว่าจะทำอย่างไรให้ธุรกิจอยู่รอดได้เพียงอย่างเดียว แต่ควรรวมถึงว่าจะทำอย่างไรให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืนด้วย

     อย่างไรก็ตามมีหลายปัจจัยที่จะทำให้ธุรกิจของเราประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวลงได้ หนึ่งในนั้นก็คือ เรื่องของทำเลที่ตั้ง ทั้งนี้ผู้ประกอบการสามารถพิจารณาและวิเคราะห์การเลือกที่ตั้งร้านค้าหรือสถานที่ทำธุรกิจด้วยแนวทางดังต่อไปนี้

     1. สถานที่ที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยม
     แน่นอนว่าสถานที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมย่อมมีโอกาสทำให้ลูกค้าพบเราได้ง่าย เดินทางมาหาเราได้สะดวก แต่ข้อเสียคือค่าเช่าสถานที่มักมีราคาสูง อย่างไรก็ตามข้อดีของสถานที่ที่ได้รับความนิยมก็คือมีผู้ประกอบการจำนวนมากมารวมตัวกัน โอกาสของเราจึงอยู่ที่การสร้างเครือข่าย หาร้านค้าที่เป็นมิตรเพื่อทำโปรโมชันร่วมกัน ฝากสินค้าไปวางจำหน่าย ฝากโบรชัวร์หรือแผ่นผับไปวางแจก เป็นต้น

     2. คุ้มค่าและคุ้มทุน
     การเริ่มต้นธุรกิจขนาดเล็กในเมืองจะทำให้เราพบเจอกับลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงและได้พบในปริมาณที่มากมายมหาศาล แต่ก็ต้องแลกมาด้วยราคาค่าใช้จ่ายที่สูงตามไปด้วย ทั้งค่าเช่า ค่าตกแต่งออฟฟิศ วัสดุอุปกรณ์ และอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้น ลองพิจารณาถึงความคุ้มค่าและคุ้มทุนก่อนตัดสินใจลงทุน

     3. ได้ผลตอบแทนกลับที่คุ้มค่า
     ทางที่ดี ก่อนตัดสินใจเลือกทำเลที่ตั้ง เราควรทำการวิเคราะห์ตลาดก่อนว่า กลุ่มเป้าหมายของเรามีโอกาสผ่านและเดินทางมาซื้อสินค้าของเรา ณ จุดที่เราตั้งใจจะมาเช่าเพื่อทำเป็นร้านค้าจริงๆ หรือเปล่า เช่น ลงพื้นที่สำรวจตลาด ค้นหากลุ่มเป้าหมาย สอบถามร้านค้าในบริเวณนั้นว่าขายดีหรือไม่ รวมถึงประมาณการรายได้ และรายละเอียดอื่นๆ จากการสัมภาษณ์และแบบสอบถาม เพื่อวิเคราะห์ความคุ้มค่าของรายรับ     

     4. อัตราการอยู่รอดของธุรกิจในบริเวณอยู่ในจำนวนที่สูง
     นี่คือเรื่องที่สำคัญมากๆ เพราะฉะนั้นระหว่างการลงพื้นที่สำรวจและวิเคราะห์ตลาด ควรพิจารณาทำเลที่ร้านค้ามีการปิดตัวลงให้น้อยที่สุด โดยพิจารณาจากการเปิดร้านขายสินค้าหรือบริการมายาวนานเกิน 5 ปี เป็นหลัก หากร้านค้าบริเวณนั้น มีร้านที่สามารถเปิดให้บริการได้ยาวนานเกิน 5 ปีมากกว่า 60% ก็ถือว่าค่อนข้างน่าสนใจในระดับหนึ่งแล้ว (หากอัตราการอยู่รอดสูงกว่านั้น ราคาค่าเช่าก็จะสูงตามไปด้วย)   



     ในฐานะที่เราเป็นผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ประกอบการมือใหม่ การมีวิสัยทัศน์และแนวคิดที่จะวางรากฐานให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและอยู่รอดได้ในระยะยาวนั้น เป็นเรื่องที่มีความจำเป็นอย่างมาก การคำนึงถึงปัจจัยตามข้างต้นจะช่วยให้เราสามารถหาสถานที่วางรากฐานให้กับธุรกิจ และใช้เงินทุกบาทได้คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี