Digital Marketing

​ทำการตลาดผ่านอีเมลให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร

Text : Duckkiez_Oil



     ผู้ประกอบการหลายคนอาจหลงลืมอีเมลไปแล้ว เพราะมองว่าเป็นช่องทางที่ล้าสมัย ไม่มีใครใช้ แต่ MDG เอเจนซี่โฆษณาเจ้าดัง กลับเผยข้อมูลที่น่าสนใจว่า อีเมลเป็นช่องทางที่จะกลับมาบูมอีกครั้ง เพราะทุกวันนี้ผู้คนส่วนใหญ่เช็คอีเมลแทบทุกวัน ทำให้ตอนนี้ B2C กว่า 89% และ B2B 93% เริ่มหันมาใช้อีเมลในการส่งข่าวสารไปยังลูกค้า มีการทำการตลาดผ่านอีเมลหรือ E-mail Marketing  อย่างไรก็ตามพบว่าการทำการตลาดผ่านอีเมลมีปัญหาที่ผู้รับส่วนใหญ่คิดว่าอีเมลที่ได้รับเป็นเมลรบกวน ดังนั้นจะทำยังไงล่ะการทำการตลาดผ่านอีเมลจึงจะมีประสิทธิภาพ
 
     1.ในอีเมลต้องมีข้อมูล พฤติกรรมของคนสมัยนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องของข้อมูลเป็นอย่างมาก เพราะพวกเขาใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อสิ่งต่างๆ ดังนั้นอีเมลที่ส่งหาลูกค้าควรมีข้อมูลประกอบและเป็นข้อมูลที่มีความถูกต้องเพื่อให้พวกเขานำไปประกอบการตัดสินใจได้ทันที

     2.ส่งอีเมลให้ถูกช่วงถูกจังหวะ ช่วงเวลาที่ลูกค้าซื้อสินค้าเป็นช่วงเวลาสั้นๆ เช่น 1-2 วันหลังเงินเดือนออก ฉะนั้นผู้ประกอบการควรส่งอีเมลโปรโมชั่นสินค้าไปให้พวกเขาในช่วงเวลาดังกล่าว เพราะหลังจากนั้นพวกเขาจะเมินเฉยต่ออีเมล ส่วนอีเมลอื่นๆ เกี่ยวกับแบรนด์ควรส่งในช่วงวันเวลาที่มีอัตราการเปิดอ่านสูงสุด

     3.ระบุชื่อผู้รับ ลูกค้าจะรู้สึกว่าเป็นคนสำคัญเมื่อในอีเมลระบุชื่อเขา และอย่าลืมระบุที่มาของอีเมลให้ชัดเจน เช่น ชื่อแบรนด์ และช่องทางการติดต่อแบรนด์เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้าที่ต้องการติดต่อกับแบรนด์ผ่านช่องทางอื่นนอกจากอีเมล



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี