Digital Marketing

เปิดร้านให้รอด ต้อง Dos & Don’ts อะไรบ้าง ?





 
     หลายเสียงพูดกันว่าการมีหน้าร้านค้ากำลังจะถึงคราวอวสานเพราะการมาของร้านออนไลน์ แต่ก็ไม่แน่เสมอไปถ้าหากทำและเลี่ยงในสิ่งที่ควร มาดู 6 กลยุทธ์ของการเปิดร้านค้าออนกราวน์กันว่าหากจะขายของแบบมีหน้าร้านในยุคนี้ให้ประสบความสำเร็จ ต้อง Do’s & Don’ts อะไรบ้าง
 
     1. ค่าช่า
         Don’t: อย่าเซ็นสัญญาเช่าระยะยาวแม้ว่าสัญญานั้นจะดูดีก็ตามจนกว่าคุณจะมั่นใจอย่าง 100 เปอร์เซ็นต์ว่าทำเลและพื้นที่นั้นเจ๋งและมีโอกาสเติบโตจริง จำไว้ว่าข้อตกลงหรือสัญญาเช่าที่ไม่ดีคือนักฆ่ามือฉมังสำหรับร้านออนกราวด์
         Do: คิดคำนวนอย่างรอบคอบว่าร้านของคุณสามารถสร้างกำไรได้เพียงพอที่จะจ่ายค่าเช่าไหม ซึ่งต้องอาศัยการคำนวนในเรื่องยอดการขาย (กำไร) กับราคาค่าเช่า จำนวนพนักงานขายที่ใช้ในร้าน และจำนวนสินค้าที่สามารถวางขายและโชว์ได้
 
     2. จำนวนคนซื้อ
         Don’t: อย่าเลือกทำเลร้านแค่เพราะคุณ “ชอบ” หรือแค่ได้สัญญาเช่าที่ดี เช่น ถ้าเป็นสินค้าหรือบริการไฮเอนด์ ก็ไม่ควรอยู่ในแหล่งที่ร้านต่างๆ ขายสินค้าแบบลดราคา
         Do: ทำการวิเคราะห์อย่างรอบคอบถึงจำนวนและประเภทของคนที่จะเข้าร้านของคุณ หรือทำการเก็บสถิติต่างๆเพื่อให้รู้จักพฤติกรรมผู้บริโภคในแถบนั้นมากขึ้น
 
     3. เตรียมพร้อมทำงาน 7 วัน
         Don’t: อย่าคิดว่าการทำร้านออนกราวด์คือทำ 5 วันต่อสัปดาห์หรือทำแบบงานประจำทั่วๆ ไป
         Do: เตรียมพร้อมสำหรับการทำงานทั้ง 7 วันและชั่วโมงที่ยาวนาน โดยเฉพาะตอนเปิดร้านในช่วงแรกๆ ที่ต้องเรียนรู้ทุกอย่าง เพราะเป็นทางเดียวที่ช่วยให้รู้ว่าธุรกิจของคุณยังขาดอะไรบ้าง ต้องจัดการร้านแบบไหน หรือต้องจ้างคนเพิ่มหรือไม่
 
     4. สร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า
         Don’t: อย่าคาดหวังว่าร้านจะขายดีจากการทำแค่ป้ายบอกทางของร้าน วางสินค้าบนชั้นวาง ลงโฆษณาหรือโปรโมชั่น เพราะทุกวันนี้สินค้าหรือแม้กระทั่งบริการส่วนใหญ่สามารถซื้อทางออนไลน์หรือจากร้านค้าอื่นๆ ได้
         Do: สร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าอย่างการจัดวางสินค้า กลิ่นของร้านและความสะอาด ทัศนคติและความรู้ของพนักงาน หัวใจหลักคือต้องให้ข้อมูลหรือสิ่งที่แตกต่างที่ลูกค้าจะไม่สามารถได้จากออนไลน์ได้
 
     5. การบริการลูกค้า
         Don’t: อย่ามั่นใจว่ามีร้านสวย ทำเลดี ราคาโดนแล้วจะรุ่งได้ถ้าการบริการของร้านนั้นแย่ ยิ่งกับปัจจุบันที่การเขียนรีวิวร้านหรือคอมเมนต์ทำได้แค่ปลายนิ้วโดยใช้เวลาไม่นานชื่อเสียงของร้านคุณจะถูกทำลาย อย่าลืมว่าลูกค้าที่พอใจกับการบริการของร้านจะบอกกันแบบคนต่อคน แต่ลูกค้าที่ไม่พอใจจะบอกต่อไปอีก 5 คนว่าร้านคุณมันห่วย
         Do: เทรนพนักงานว่าควรปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างไร เจ้าของหรือผู้จัดการร้านต้องมีการทำตัวอย่างหรือจำลองเหตุการณ์ให้ดู   
 
     6. ราคา
         Don’t: อย่าตั้งราคาสินค้าให้ต่ำหรือสูงจนเกินไป การตั้งราคาอย่างไม่เป็นธรรมสามารถทำลายชื่อเสียงของร้านได้
         Do: ค้นหาราคาสินค้าและบริการแบบเดียวกันกับร้านของคุณบนอินเทอร์เน็ตและร้านอื่นๆ วางแผนการตั้งราคาอย่างรอบคอบให้ได้ทั้งกำไรและได้ใจลูกค้า
 
 
ที่มา: https://www.entrepreneur.com/article/307468

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี