Digital Marketing

6 กลเม็ดสร้างแบรนด์ให้ปังบน Twitter





 
 
     เพราะ Twitter เป็นแพลตฟอร์มที่กำลังมีผู้ใช้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในประเทศไทย ขณะเดียวกันก็เป็นช่องทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพ สามารถอัพโหลดวิดีโอ แชท โพล และอื่นๆ อีกมากมาย  ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคและช่วยในการสร้างแบรนด์ได้มากขึ้น  ดังนั้น จึงไม่ควรมองข้ามการทำตลาดบนช่องทางนี้ มาดูกันว่ามีเคล็ดลับไหนดี ทริคไหนโดนที่จะช่วยให้แบรนด์ของคุณโดดเด่นและได้ใจลูกค้ากันบน Twitter กัน
 
     1.Twitter Chats
     Twitter chat เป็นการพูดคุยตามหัวข้อที่ตั้งกันไว้ โดยเป็นตัวเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มผู้ชมหรือผู้บริโภคและ Influencers คนสำคัญของแวดวงเพื่อทำการพูดคุยเกี่ยวกับหัวข้อที่กำหนดและแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกันได้ อย่างการตั้งว่า #SmallBizchat ที่ผู้ใช้จะเข้ามาพูดคุยกันถึงเรื่องความท้าทายและโอกาสทางธุรกิจต่างๆ ส่วนใหญ่ทางแบรนด์จะเป็นคนกำหนดหัวข้อขึ้นมาเพื่อให้คนเข้ามาตอบและพูดคุยกัน ดังนั้นคุณสามารถที่จะใช้ Twitter Chats ช่วยในการสร้างแบรนด์ได้โดยการตั้งหัวข้อสนทนาที่น่าสนใจสำหรับกลุ่มลูกค้าและเป้าหมาย แต่ควรจำไว้ว่าการใช้วิธีนี้ต้องให้คุณค่าและประโยชน์แก่ผู้บริโภคไม่ใช่การขายของ เพราะยิ่งมีประโยชน์มากเท่าไหร่คนก็จะยิ่งติดตามแบรนด์ของคุณมากเท่านั้น อีกทั้งยังทำให้พวกเขาอยากรู้เกี่ยวกับธุรกิจของคุณมากขึ้นและจะนำไปสู่การแนะนำแบรนด์ของคุณกับผู้อื่นต่อไป
 
     2.Recorded and Live Videos
     ตอนนี้คุณสามารถทำการอัพโหลดวิดีโอบน Twitter ได้นานถึง 2 นาที 20 วินาที โดยสามารถตั้งให้เล่นอย่างอัตโนมัติบนหน้าฟีดเวลาที่ผู้ใช้เลื่อนผ่านได้เลย ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสการรับรู้ของแบรนด์ได้มากขึ้นจากเดิมที่ความยาวของวิดีโอนั้นอยู่ที่ 30 วินาทีและมักถูกใช้เป็นทีเซอร์เพื่อให้ลูกค้าเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ของบริษัทเพื่อดูวิดีโอทั้งหมด แต่อย่างไรก็ตามบางแบรนด์มีความเห็นว่าการเสนอโฆษณาที่สั้นกระชับจะดึงดูดใจผู้ชมได้มากกว่า นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถไลฟ์สดบน Twitter ได้อีกด้วยซึ่งเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่คุณสามารถจะแชร์ข่าวสารต่างๆ โปรดักต์ใหม่ๆ ดีไซน์โดนๆ หรือแม้กระทั่งพาผู้ชมทัวร์ในร้านหรือออฟฟิศของคุณได้ โดยทุกวันนี้ไลฟ์วิดีโอนั้นเป็นที่นิยมมากขึ้นเพราะสามารถช่วยให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงแบรนด์หรือธุรกิจต่างๆ ได้โดยตรง
 
     3.Twitter Polls
     ธุรกิจต่างๆ สามารถใช้การทำโพลหรือการสำรวจความคิดเห็นเพื่อให้รู้ถึงฟีดแบคของตัวโปรดักต์หรือบริการ เรียนรู้วิธีที่ดีที่สุดที่จะเข้าถึงลูกค้าหรือหาว่าจะเอาหัวข้อไหนไปตั้งเป็น Twitter Chat ได้ ถ้าโพลของคุณถูกรีทวิต ก็สามารถที่จะเห็นข้อความเหล่านั้นทั้งหมดซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสให้คุณเข้าถึงข้อมูลที่มากขึ้นได้ นอกจากนี้วิธีที่จะทำให้โพลของมีอิมแพคมากขึ้นคือโพลนั้นต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนและไม่ควรทำโพลมากกว่าหนึ่งชิ้นต่อเดือน
 
     4.Use All 280 Characters
      จากการศึกษานั้นพบว่าการเพิ่มจำนวนการพิมพ์ตัวอักษรนั้นช่วยให้เกิดการ engagement มากขึ้น แม้การพิมพ์ได้แค่ 140 ตัวอักษรนั้นดูเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน แต่คนที่ทำได้ก็บอกว่าเป็นการช่วยพัฒนาทั้งเรื่องความคิดสร้างสรรค์และการใช้ไวยากรณ์ซึ่งทำให้การทวิตนั้นดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามแบรนด์หรือธุรกิจต่างๆ ก็เริ่มหันมาใช้รูปแบบของการพิมพ์ตัวอักษรที่มากขึ้นในการทำเป็นมินิบล็อก (mini blogs) หรือการเกริ่นนำเพื่อให้ผู้ชมเข้าสู่เว็บไซต์มากขึ้น นอกจากนี้ แม้หลายคนยังชอบที่จะใช้แค่ 140 ตัวอักษรแต่การทวีตที่ยาวขึ้นจะช่วยสร้างความแตกต่างให้กับคุณได้ รู้อย่างนี้แล้วคุณควรที่จะใช้อักษรทุกตัวให้คุ้มค่าเพื่อสร้างการรับรู้และทำให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
 
     5.Follow the Right People
     ธุรกิจเกือบทั้งหมดมักให้ความสนใจไปกับการเพิ่มยอดคนติดตาม แต่คนที่รู้จริงเท่านั้นที่จะเน้นไปที่การติดตามผู้นำในอุตสาหกรรมและ influencers การกดติดตามคนที่เหมาะสมนั้นจะช่วยให้สามารถอัพเดทเทรนด์ใหม่ๆ การสนทนาและความสนใจของผู้ชมได้อย่างทันท่วงทีอีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถที่จะเรียนรู้ว่าทำแบบไหนแล้วเวิร์ก แบบไหนแล้วแย่ได้จากการทวิตของพวกเขาเหล่านั้น โดยควรที่จะช่วยทำการรีทวิตพร้อมกับเพิ่มความคิดเห็นของคุณเข้าไปด้วย เพราะจะทำให้คนเหล่านั้นติดตามคุณกลับและจะช่วยกรองคุณภาพของผู้ติตตามแบรนด์คุณได้อีกด้วย
 
     6.Integrate Twitter into Your Social Media Plan
     แม้ว่าเกือบทุกธุรกิจจะใช้โซเชียลมีเดียมากมายในการทำการตลาดแต่การใช้แบบบูรณาการนั้นเป็นหัวใจของการเพิ่มประสิทธิภาพให้ดีขึ้น โดยการใช้ Twitter ถือเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับแผนการตลาดออนไลน์ได้อีกทางหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม ต้องทำความเข้าใจว่าแพลตฟอร์มแบบไหนที่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าเพื่อที่จะสร้างคอนเทนต์ให้ออกมาตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาเหล่านั้นได้ เช่น อย่าใช้คอนเทนต์แบบเดียวกันในการโปรโมทบน Twitter กับแพลตฟอร์มอื่นๆ เป็นต้น
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี