Digital Marketing

ยิ่งมีเครือข่ายมาก ยิ่งมีโอกาสมาก





 
 
     ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนยุคของธุรกิจเปลี่ยนผ่านไปกี่ยุคสมัย ความสัมพันธ์ของคนก็ยังคงสำคัญเสมอกับการสร้างธุรกิจให้เติบโต และแข็งแรง

     “All things being equal, people want to do business with their friends. All things being not quite so equal, people STILL want to do business with their friends.” By : Jeffrey Gitomer*

     ถ้าทุกสิ่งทุกอย่างเท่ากัน ผู้คนก็จะเลือกทำธุรกิจกับเพื่อน แม้แต่อะไรต่ออะไรไม่เท่ากัน ผู้คนก็ยังอยากทำธุรกิจกับเพื่อนตัวเองอยู่ดี  

     บันไดแห่งความสำเร็จบางทีอาจไม่ต้องมีเทคนิคและกลยุทธ์ใหม่อะไรมากมาย เพียงแค่ต้องมีเพื่อนมากกว่าเดิมเท่านั้น

     สำหรับการสร้างความสัมพันธ์เพื่อให้เกิดประโยชน์ในทางธุรกิจนั้น จะต้องกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและมองหาพันธมิตรธุรกิจที่จะมาเติมเพื่อต่อยอดให้ธุรกิจสำเร็จได้เร็วขึ้น เมื่อมีเป้าหมายแล้วแม้จะเป็นพันธมิตรธุรกิจที่ขนาดใหญ่กว่าหรือเราไม่รู้จักใครเลยในธุรกิจนั้น เราก็แค่หาเพื่อนที่มีแนวโน้มจะรู้จัก เชื่อสิ จะสามารถหาคนเชื่อมต่อไปถึงได้แน่ๆ ดังเช่น Six Degrees of Separation หรือทฤษฎี 6 ช่วงคน ที่เราสามารถติดต่อไปถึงคนทั่วโลกได้โดยการยกหูโทรศัพท์หาใครสักคนหนึ่งแล้วเขาช่วยแนะนำต่อๆ กันไปไม่เกิน 6 ครั้งก็จะเจอคนที่เราต้องการเจอ

     ธุรกิจ Startup ด้านรับเหมาก่อสร้างรายหนึ่งที่รู้จักจากการที่ได้ฟังเขานำเสนองาน แม้ในครั้งแรกจะไม่จบด้วยดีลที่ต้องการแต่ด้วยการรักษาความสัมพันธ์ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง มีการเชื่อมต่อ คอนเนกชันกันไว้ใน Social Media มีการชวนร่วมงานกิจกรรมต่างๆ เจอกันในงานอีเวนต์ก็ทักทายให้ความสำคัญกันตลอด เมื่อมีผู้บริหารสนใจอยากทำงานร่วมกับ Startup ด้านรับเหมาก่อสร้าง บริษัทแห่งนี้จึงเป็นที่แรกที่นึกถึง และได้เกิดการประสานงานสร้างโครงการร่วมกัน จนเป็นหนึ่งในโครงการที่พัฒนาธุรกิจรับเหมาก่อสร้างไทยที่ได้ประโยชน์กับสังคมมากที่สุดโครงการหนึ่ง และธุรกิจ Startup แห่งนี้ก็โตขึ้นหลายเท่าตัวเวลาไม่นานนัก

     นี่คือตัวอย่างการมีเครือข่ายมาก การมีเพื่อนมากก็ยิ่งสร้างโอกาสได้มาก
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี