Digital Marketing

ค้าปลีกแข่งดุ ส่งอาหารสดถึงตู้เย็นแม้ลูกค้าไม่อยู่บ้าน





 

     ธุรกิจออนไลน์แบบส่งสินค้าถึงประตูบ้านได้พัฒนาไปอีกขั้นเมื่อบรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตต่างนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้การจัดส่งอาหารสดสะดวกยิ่งขึ้นโดยที่ลูกค้าไม่ต้องอยู่รอรับสินค้า แต่พนักงานสามารถนำส่งไม่ใช่แค่หน้าประตู แต่ยังนำไปจัดเก็บในตู้เย็นให้ด้วย บริการนี้เรียกว่า 'in-home' delivery service โดยล่าสุดห้างเวทโรส ผู้ประกอบการซูเปอร์มาร์เก็ตของอังกฤษก็กำลังอยู่ระหว่างทดลองบริการ in-home delivery กับลูกค้า 100 รายในย่านครอยดอน ทางใต้ของลอนดอน

     เชื่อว่าเวทโรสเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตรายแรกในอังกฤษที่ให้บริการนี้ หลังจากที่ in-home delivery ได้รับความนิยมในสหรัฐฯและประเทศแถบสแกนดิเนเวีย โดยเวทโรสใช้เทคโนโลยีกุญแจสมาร์ทล็อคของ Yale ที่เอื้อให้ลูกค้าสามารถกำหนดรหัสผ่านแบบ OTP (one time passcode) และส่งรหัสผ่านนั้นให้คนที่ต้องการผ่านแอปพลิเคชั่น หากจะอธิบายให้เห็นภาพก็คือหลังจากสั่งสินค้าออนไลน์ และลูกค้าไม่อยู่บ้าน เมื่อพนักงานนำสินค้ามาส่ง พนักงานสามารถเข้าสู่ตัวบ้านด้วยรหัสผ่านที่ลูกค้าส่งให้ เมื่อนำของไปเก็บในบ้านหรือจัดในตู้เย็นตามที่ลูกค้าสั่งเรียบร้อย พอพนักงานก้าวขาออกจากบ้านไป ประตูจะล็อคอัตโนมัติและรหัสผ่านที่ใช้ได้ครั้งเดียวจะถูกลบไป

     ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถเปิดกล้องจากสมาร์ทโฟนและมอนิเตอร์ผ่านแอปได้เวลาที่พนักงานนำสินค้าไปส่งในบ้านในการเปิดบริการ in-home delivery เบื้องต้น เวทโรสกำหนดให้ลูกค้าตั้งสั่งสินค้าไม่ต่ำกว่า 25 ปอนด์ต่อหนึ่งคำสั่งซื้อ และใช้บริการอย่างน้อย 6 ครั้งขึ้นไป แต่อาจมีการปรับเงื่อนไขในภายหลัง เวทโรสตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการจาก 100 รายเป็นกว่า 1,000 รายในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า แต่ก็ขึ้นอยู่กับการทดสอบบริการด้วยว่าได้รับการตอบรับมากแค่ไหน         

     อาร์ชี่ เมสัน หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจของเวทโรสกล่าวว่าในการจับจ่ายซื้อหาสินค้า ลูกค้าของทางห้างต้องการความสะดวกมากขึ้นที่ตอบรับไลฟ์สไตล์อันยุ่งเหยิงของพวกเขา แทนที่จะต้องรอรับสินค้าจากพนักงาน บริการ  in-home delivery จะเพิ่มความยืดหยุ่นในเรื่องเวลาให้กับลูกค้าได้ โดยสามารถทำกิจกรรมอื่นโดยไม่เสียเวลารอสินค้า

     ก่อนหน้านั้นเมื่อเดือนกย. 2017 วอลมาร์ทก็เคยทดสอบบริการ in-home delivery โดยร่วมกับบริษัทออกัส เทคสตาร์ทอัพผู้พัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะผ่านกุญแจไฮเทค และล่าสุด มาร์ค ลอร์ ประธานและซีอีโอบริษัทวอลมาร์ท อี-คอมเมิร์ซ ยูเอสเอธุรกิจส่งอาหารในอนาคตว่าราวปลายปี 2019 ประชากรอเมริกันราว 60% จะสามารถใช้บริการส่งสินค้าในวันเดียว และบริการ in-home delivery ที่วอลมาร์ทประชาสัมพันธ์ในชื่อ “delivery right into the fridge” หรือส่งตรงถึงตู้เย็นจะเป็นไพ่สำคัญที่วอลมาร์ทใช้ในการขยายธุรกิจบริการส่งอาหารให้เติบโตมากขึ้น

     ด้านอเมซอน ยักษ์ใหญ่ด้านอี-คอมเมิร์ซก็แนะนำ Amazon Key ซึ่งเป็นบริการ in-home delivery เช่นกัน โดยจะขยายความร่วมมือไปยังบริษัทผู้พัฒนากุญแจอัจฉริยะ 5 บริษัทด้วยกันรวมถึง Yale และ Kwiekset ทำให้รูปแบบกุญแจที่มีให้ลูกค้าเลือกเพิ่มมากขึ้น จาก 5 เป็น 8 แบบด้วยกัน ปัจจุบัน อเมซอนให้บริการ in-home delivery ใน 40 เมือง แม้จะมีข้อกังขาเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของลูกค้า แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด อาจเป็นเพราะบริการยังไม่แพร่หลาย

     อย่างไรก็ตาม ตราบใดที่ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันไม่ลังเลที่จะใช้บริการเรียกรถโดยสารจากคนแปลกหน้าผ่านอูเบอร์ และสะดวกใจที่จะเปิดบ้านให้คนแปลกหน้าเข้าพักผ่านบริการ AirBnB ก็น่าจะมีความเป็นไปได้ที่บริการ in-home delivery ซึ่งเปิดให้พนักงานเข้ามาส่งสินค้าถึงในบ้านตอนไม่มีใครอยู่จะเป็นที่ยอมรับและเป็นที่นิยมในอนาคต
 

     ที่มา : www.theguardian.com/business/2018/oct/05/waitrose-trials-in-home-delivery-service
                https://www.theverge.com/circuitbreaker/2018/4/5/17200336/amazon-key-kwikset-yale-new-smart-locks
               www.cnbc.com/2018/12/18/walmart-e-commerce-ceo-delivery-right-into-your-fridge-is-future.html
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup