Digital Marketing

เทคนิคเพิ่มยอด Follower ใน Pinterest 2 เท่าใน 5 นาที

Text : Kritsana S.
 



Main Idea
 
  • แม้ Pinterest จะไม่ได้รับความนิยมในไทยเท่าไหร่ แต่ก็มีจำนวนผู้ใช้ทั่วโลกที่มีมากกว่า 70 ล้านคน
 
  • ดังนั้น หากคิดจะลองเปิดร้านค้าออนไลน์บนโซเชียลมีเดียแห่งนี้ ก็ไม่เสียหาย




     Pinterest เป็นโซเชียลมีเดียที่ผู้ประกอบการไทยรู้จักมาสักพักใหญ่แล้ว แต่น้อยคนนักจะรู้ว่าสามารถเปิดร้านค้าออนไลน์บนโซเชียลฯ นี้ได้ โดยเหตุผลที่ทำให้ Pinterest น่าสนใจในสายตาผู้ประกอบการคือ จำนวนผู้ใช้ทั่วโลกที่มีมากกว่า 70 ล้านคน และ Pinterest ให้ข้อมูลเกี่ยวกับยอดไลค์ ยอด Repins ยอดการคลิกเว็บไซต์ และคอมเมนต์จากผู้ติดตาม ผู้ประกอบการจึงรู้ถึงอัตราการเข้าชมเว็บไซต์ โอกาสในการขาย รวมถึงความสำเร็จของกลยุทธ์การตลาดต่างๆ ที่นำมาใช้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงหรือพัฒนาแบรนด์ให้ดียิ่งขึ้น

     สำหรับหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จในการเปิดร้านบน Pinterest คือ ผู้ติดตาม ยิ่งมีผู้ติดตามมาก แบรนด์ก็ยิ่งเป็นที่รู้จัก และยอดขายก็มีโอกาสเพิ่มสูง ซึ่งวิธีเพิ่มยอดผู้ติดตามเป็นสองเท่าในเวลาแค่ 5 นาที ทำได้ดังนี้
 

     1.โปรไฟล์ต้องเพอร์เฟ็กต์
        ตั้งชื่อบัญชีผู้ใช้ด้วยชื่อแบรนด์ เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา ใส่ข้อมูลต่างๆ ของแบรนด์ในช่อง About ให้ครบถ้วนและเป็นข้อมูลจริง หลีกเลี่ยงการใช้รูปไอคอนหรือโลโก้เป็นรูปโปรไฟล์ เพราะผู้ใช้ Pinterest ส่วนใหญ่กดติดตามบัญชีที่ใช้รูปคนจริงเป็นรูปโปรไฟล์


     2. ยิ่ง Pin คนยิ่งรู้จัก
         เวลา Pin รูปใด ชื่อบัญชีผู้ใช้จะแสดงอยู่ด้านล่างรูป ผู้ใช้คนอื่นจึงรู้ว่า คนที่ Pin คือใคร ทำให้ตามมาที่บอร์ดได้ ยิ่ง Pin เยอะ และ Pin รูปที่คูลๆ ยิ่งดึงดูดให้คนเข้ามากดติดตาม แต่เพื่อให้ได้ผู้ติดตามที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ ต้อง Pin รูปที่ตรงกับความสนใจของพวกเขา และเป็นรูปที่มีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์


     3. คอมเมนต์สร้างผู้ติดตาม
         การคอมเมนต์ด้วยประโยคที่แสดงออกถึงความชื่นชอบอย่างแท้จริงบนรูปที่ได้รับความนิยม กระตุ้นให้คนอ่านคอมเมนต์กดติดตามแบรนด์ได้ แต่อย่างไรก็ดี ควรเลี่ยงการคอมเมนต์แค่ว่า รูปสวย หรือโพสต์นี้ดี เพราะเป็นคอมเมนต์ขยะที่ส่งผลให้ความน่าสนใจของแบรนด์ลดลง และอย่าเผลอคอมเมนต์เกิน 3 คอมเมนต์ต่อวัน เพราะ Pinterest จะมองว่าเป็นสแปมและบัญชีของแบรนด์อาจปลิวได้


     4. จัดการประกวด
         ไม่ว่าจะจัดการประกวดรูปแบบไหน ต้องตั้งกติกาให้ผู้เข้าร่วมกดติดตามแบรนด์ และรูปเกี่ยวกับการประกวดที่จะโพสต์ใน Pinterest ต้องมีโลโก้แบรนด์ ปุ่ม Call to Action อย่าง Pin to Win หรือ Click to Enter คีย์เวิร์ด เช่น การประกวด และเล่นเกม วันสิ้นสุดการประกวด และรางวัลผู้ชนะ ทั้งนี้ หากใช้วิธีค้นหาผู้ชนะแบบสุ่ม แนะนำให้ใช้เว็บไซต์ random.org

  
     Special Tips : 
วิธีเพิ่มจำนวนผู้ติดตามฉบับง่ายแสนง่าย คือ กดติดตามผู้ใช้ Pinterest วันละ 100-300 คน จากนั้นรอดู 2-3 วันว่าพวกเขากดติดตามกลับหรือไม่ ถ้าไม่ ให้กดยกเลิกการติดตามแล้วกดติดตามใหม่อีกครั้ง
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup