Digital Marketing

​4 ทริกทำคอนเทนต์ขายไม่ให้คน SKIP จากพี่เอ็ด7 วิ

Text : Kritsana S.




Main Idea
 
  • ในเวลานี้วิดีโอสั้น กำลังเป็นคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยม เพราะเข้าใจง่าย ใช้เวลาสั้นๆ ในการดู แต่ก็มีหลายคนที่พยายามทำคลิปสั้นๆ แต่กลับไม่มีคนดู
 
  • คลิปแบบไหนล่ะ ที่คนจะไม่ SKIP ผ่าน เอ็ด-จุมภฏ จรรยหาญ แห่งเพจพี่เอ็ด7 วิ ที่มียอดผู้ติดตามสูงกว่า 400,000 จึงมาแนะนำเทคนิคการทำคลิปในแบบฉบับของเขา




     ยุคนี้คนโซเชียลต่างสนใจคอนเทนต์วิดีโอสั้นมากกว่าคอนเทนต์อื่น เพราะง่ายต่อการเข้าใจ ไม่ต้องใช้เวลานานในการดู แต่ใช่ว่าทุกวิดีโอจะดัง ดังนั้น จึงมีคำแนะนำจาก เอ็ด-จุมภฏ จรรยหาญ แห่งเพจพี่เอ็ด7 วิ ที่มียอดผู้ติดตามสูงกว่า 400,000 คนมาให้ผู้ประกอบการได้นำไปปรับใช้ โดยความโดดเด่นที่ทำให้วิดีโอขายของจากเพจนี้เป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์คือ การขายของแบบจัดหนักจัดเต็มผ่านเพลงแปลง

     1. หยิบแค่ 1 จุดเด่นมาขาย
         วิดีโอขายสินค้าที่ดึงให้คนดูจนจบมักนำเสนอจุดเด่นของสินค้าเพียงจุดเด่นเดียว เพราะถ้านำเสนอหลายๆ จุดเด่นในวิดีโอเดียว คนดูจะเกิดคำถามว่า จริงๆ แล้วแบรนด์อยากขายอะไรกันแน่ แล้วนำไปสู่การกด Skip วิดีโอ

     2. เพลงเข้ากับสินค้า
         ตัวอย่างเช่น สินค้าที่มีความสนุกสนาน เพลงที่ใช้ควรรู้สึกสนุกเมื่อฟัง การใช้เพลงให้เหมาะสมกับสินค้า จะทำให้ลูกค้าเข้าถึงตัวตนของสินค้ามากขึ้น โดยขอแนะนำให้เลือกเพลงยอดนิยมในช่วงเวลานั้นๆ มาแปลง เพราะคนคุ้นทำนองอยู่แล้ว จึงง่ายต่อการเข้าถึง ส่วนเพลงแต่งเองต้องลุ้นว่าคนดูจะชอบเพลงหรือไม่ ทำนองจะติดหูไหม ถ้าคำตอบคือไม่ วิดีโอจะแป้กทันที

     3. ความยาวพอเหมาะพอดี
         ก่อนทำวิดีโอต้องรู้ว่าจะอัพโหลดวิดีโอให้คนในโซเชียลมีเดียไหนดู เพราะคนในแต่ละโซเชียลฯ มีพฤติกรรมการดูไม่เหมือนกัน เช่น คนที่ดูยูทูบเป็นคนที่มีเวลาว่าง วิดีโอที่ดูมักมีความยาวตั้งแต่ 3 นาทีขึ้นไป ขณะที่คนเล่นเฟซบุ๊กเป็นกลุ่มคนที่ไม่มีเวลาว่างมากนัก วิดีโอควรมีความยาวประมาณ 2-3 นาที

     4. สนุก+อิงกระแส
         เพื่อสร้างการจดจำ ควรมีความสนุกอยู่ในวิดีโอและดูแล้วเข้าใจทันที ไม่ต้องเสียเวลานั่งหาคำตอบว่าวิดีโอต้องการสื่ออะไร และก่อนนำกระแสมาเล่นควรคิดไตร่ตรองให้ดี หลีกเลี่ยงการเล่นกับกระแสที่คนหมู่มากอ่อนไหว เช่น การเมือง ผู้ประกอบการต้องมีความไวถ้าจะหยิบกระแสมาเล่น เพราะตอนนี้แต่ละกระแสมีอายุแค่ 7 วัน แตกต่างจากเมื่อ 7-8 ปีที่แล้วที่แต่ละกระแสมีอายุ 15-30 วัน
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup