Digital Marketing

ขายประสบการณ์ใหม่ มัดใจลูกค้าให้อยู่หมัด


 

 
Main Idea
 
 
  • โซเชียลมีเดียเป็นเหมือนแรงกระตุ้นที่ทำให้เมื่อเห็นคอนเทนต์ที่หลายคนใช้ในการแสดงความรู้สึก แชร์สิ่งที่ไปพบเจอ เกิดความคิดอยากลองบ้าง โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ชอบความท้าทายเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
 
  • ขณะเดียวกันพฤติกรรมของผู้บริโภคก็มักจะแสวงหาความแปลกใหม่ที่ยังไม่เคยเจอ เพื่อสร้างประสบการณ์ให้กับตนเอง  และนี่จึงทำให้การขายของในยุคนี้ต้องขายประสบการณ์ใหม่ด้วย!





     เดี๋ยวนี้ผู้บริโภคชอบแสดงออกมากขึ้นกว่าแต่ก่อน อาจจะเป็นด้วยว่าเรามีช่องทางโซเชียลมีเดียมากมาย ซึ่งหลายคนใช้เป็นช่องทางแสดงความเห็น ความรู้สึก แชร์แบ่งปันสิ่งที่ได้ไปพบเจอทั้งที่ชอบและไม่ชอบ ในทางหนึ่งโซเชียลมีเดียจึงเป็นเหมือนแรงกระตุ้นที่ทำให้เมื่อเห็นคอนเทนต์เหล่านั้นแล้วเกิดความคิดอยากลองบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนรุ่นใหม่ที่มีความอยากรู้ อยากทดลองสิ่งใหม่ๆ และชอบความท้าทายเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว


     หากลองสังเกตพฤติกรรมของผู้บริโภคดูก็จะเห็นว่า ในวันนี้เวลาไปท่องเที่ยวก็มักจะแสวงหาสถานที่เที่ยวใหม่ๆ แปลกๆ ที่ยังไม่เคยไปมากกว่า เวลาสั่งอาหารก็จะเลือกสั่งเมนูใหม่ๆ มาลองชิม เมื่อไปงานต่างๆ ก็ชอบที่จะไลฟ์สดผ่านโซเชียลมีเดีย หรือเวลามีร้านอะไรเปิดใหม่ก็ต้องไม่พลาดที่จะไปลอง และไม่ลืมที่จะแชร์ลงบนโซเชียลมีเดีย ทั้งหมดนี้แสดงว่านับวันผู้บริโภคก็ยิ่งแสวงหาประสบการณ์มากขึ้น รู้สึกสนุกที่ได้ทดลองอะไรใหม่ๆ และพร้อมที่จะแชร์ประสบการณ์นั้นผ่านโซเชียลมีเดียเพื่อให้เพื่อนๆ ได้รู้ จนบางครั้งดูเหมือนจะเป็นการแข่งขันกันเล็กๆ ด้วยซ้ำไป






     เมื่อจับพฤติกรรมผู้บริโภคได้เช่นนี้ จึงไม่แปลกที่แบรนด์จะหันมาสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้ากันมากมาย ที่พัก ร้านอาหารจำนวนมากหันมาให้ความสนใจกับการสร้างคอนเซปต์ให้โดดเด่นที่ไม่เหมือนใคร ร้านอาหารเน้นให้ความสำคัญกับการพรีเซนต์อาหาร ไม่ว่าจะเป็นการจัดวาง ภาชนะที่ใส่ หน้าตา และสีสันของอาหารมากขึ้น รวมถึงการใช้กิมมิกต่างๆ มาช่วยสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับลูกค้า อย่างเช่น ร้าน Midnight A Cocoa ที่สร้างประสบการณ์เปิดขายโกโก้เฉพาะยามค่ำคืน มีการตั้งราคาเดียวคือ แก้วละ 50 บาท และรับเฉพาะแบงก์ 50 บาท เพื่อลดปัญหาเสียเวลาทอนเงิน รวมถึงแทนที่จะแจกบัตรคิวธรรมดาๆ ก็ใช้วิธีจับปิงปองลุ้นว่าจะได้คิวที่เท่าไหร่แทน แต่เชื่อหรือไม่ลูกค้ากลับไม่ได้รู้สึกรำคาญ หรือมองว่าเรื่องมากแต่อย่างใด กลับยินดีที่จะทำตามกติกา กลายเป็นว่าทำให้เกิดการบอกต่ออย่างรวดเร็ว และยิ่งเรียกลูกค้าเข้าร้านรอคิวอย่างล้นหลาม ทั้งๆ ที่ร้านไม่เปิดทุกวัน


     การสร้างประสบการณ์ นอกจากจะทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าได้ใช้สินค้าที่แตกต่างกว่าคนอื่นแล้ว และยังมีผลทางจิตใจที่ทำให้ได้รับความรู้สึกถึงความพิเศษอีกด้วย ดังนั้น ประสบการณ์ที่ดีจึงมักจะกระตุ้นให้เกิดความสนใจและสร้างความทรงจำที่ดี ทำให้ลูกค้าจดจำและอยากบอกต่อในท้ายที่สุด  
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup