Digital Marketing

8 ข้อสำคัญที่ต้องรู้ ก่อนเริ่มสตาร์ทธุรกิจ

Text : Marisa S.
 



Main Idea
 
  • แม้ว่าเดี๋ยวนี้การทำธุรกิจจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แต่เพราะการแข่งขันที่สูง อีกทั้งผู้ประกอบการมือใหม่หลายคนยังขาดประสบการณ์ และความรู้ในการทำธุรกิจ  จึงทำให้หลายธุรกิจที่เริ่มต้นไม่ดี ต้องล้มเลิกกิจการไปอย่างรวดเร็ว
 
  • ถ้าเช่นนั้น 8 สิ่งที่ควรรู้ก่อนที่จะเริ่มทำธุรกิจมีอะไรบ้าง  
 



     ไม่มีอะไรที่จะมาเตรียมพร้อมสำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจของเราเองได้มากที่สุดนอกจากตัวคุณเอง โดยอาจจะเริ่มจากการมองตัวอย่างคนที่มีประสบการณ์มากกว่าเรา การเรียนรู้ในชั้นเรียน การอ่านหนังสือ หรือเลือกที่จะมีที่ปรึกษา แต่ไม่ว่าจะเลือกวิธีไหน ก็ควรรู้เรื่องราวเหล่านี้ไว้ก่อนที่จะเริ่มทำธุรกิจ  

   



     1. ตระหนักถึงผู้ประกอบการที่มีมากมายและการตลาดที่วิ่งไปมาเหมือนกับวิ่งมาราธอน


         ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักจะมุ่งเน้นไปที่วิธีการและปัจจุบันมากกว่าการมองไปถึงอนาคต ซึ่งในความเป็นจริงแล้วภายในไม่กี่ปีมักจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอยู่เสมอ ดังนั้นจึงควรจะมองธุรกิจแบบระยะยาว เพราะเรื่องของธุรกิจไม่เคยหยุดนิ่ง แต่เหมือนกับการวิ่งมาราธอนมากกว่า




     
     2. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าลูกค้าต้องการอะไรจากสินค้าหรือบริการ


         ก่อนที่จะเริ่มต้นธุรกิจจะต้องสำรวจการตลาดก่อนว่าเป็นอย่างไร มีบริการแบบไหนเกิดขึ้นบ้าง ความต้องการของสินค้าตรงกับกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ เรียนรู้วิธีการขาย  ควรคำนวณต้นทุนให้ละเอียดเพื่อตั้งราคาขายให้ได้กำไรอย่างที่ควรจะเป็น 





     3. รู้ตัวว่าจะไม่มีทางทำถูกต้องในครั้งแรก


         แม้ว่าการเริ่มต้นทำอะไรอย่างหนึ่งจะต้องมีผิดมีพลาดกันบ้าง แต่ให้จำไว้ว่าการลองผิดลองถูกย่อมดีกว่าการไม่ลงมือทำอะไรเลย ทุกครั้งที่ได้ทำอะไรใหม่ๆ ความผิดพลาดนั้นจะทำให้เกิดการเรียนรู้เสมอ และเมื่อเคยพลาดไปแล้ว ครั้งต่อไปเราจะรู้ในทันทีว่าจะแก้ไขตรงไหนได้ มีเพียงแค่อย่างเดียวที่จะบ่งบอกว่าเราล้มเหลว นั่นก็คือการยอมแพ้





     4. มีความอดทนสูงและแน่ใจว่าคุณจะมีเงินทุนที่เพียงพอ


         คนที่เริ่มธุรกิจใหม่จะต้องทำความเข้าใจถึงระยะเวลาในการทำธุรกิจและเงินทุนที่เพียงพอเพื่อให้ธุรกิจไปต่อได้ในระยะหนึ่ง เกือบครึ่งหนึ่งของธุรกิจขนาดเล็กที่ล้มเหลวเพราะเงินทุนไม่เพียงพอ นอกจากการคิดให้เราได้กำไรแล้ว จะต้องมีแหล่งเงินทุนสำรองเอาไว้ด้วย การล้มเหลวเกิดขึ้นได้เสมอ แต่ถ้ามีเงินทุนมากเพียงพอจะลดโอกาสที่จะล้มเหลวได้




     
     5. ห้ามคิดว่าตัวเองรู้ดีหรือเก่งอยู่แล้ว


         ผู้ประกอบการจำนวนมากมักมุ่งเน้นไปที่การตลาดและการขายทำให้เกิดการละเลยที่จะเข้าใจอย่างลึกซึ้งในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ธุรกิจที่สามารถอยู่รอดได้เป็นเพราะรู้จักลูกค้าของเขาเป็นอย่างดี ดังนั้นจึงควรเข้าใจและเรียนรู้ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายคุณเองเสมอ ห้ามคิดว่าตัวเองรู้ดีหรือเก่งอยู่แล้ว  




     
     6. เตรียมพร้อมกับความเปลี่ยนแปลง


         อย่าลืมที่จะเตรียมพร้อมเจอกับความเปลี่ยนแปลงการตลาดที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต  โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมของลูกค้า ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องติดตามความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้น ที่อาจจะส่งผลต่อลูกค้าและธุรกิจของเรา 





     7. ฟังเสียงจากลูกค้าของคุณ


         การได้รับคำชม คำติ จากลูกค้าคือสิ่งที่สำคัญที่สุด เพื่อให้เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับความต้องการของลูกค้า เราแทบจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มในการเรียนรู้ ปรับปรุงงานของเราเองเพราะลูกค้าจะเป็นคนบอกและชี้เแนะเราเอง โดยผู้ประกอบการต้องจำไว้เสมอว่าลูกค้าคือส่วนหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจของเราเติบใหญ่ได้




     
     8. แก้ไขปัญหาของคุณ


         คอยถามตัวคุณเองอยู่เสมอว่ามีอะไรที่จำเป็นไหม มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นกับธุรกิจบ้างหรือเปล่า เพื่อคอยหาคำตอบของปัญหาเหล่านั้น และจะได้แก้ไขปัญหาให้ตรงจุด
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup