Digital Marketing

2 ไม้เด็ดนางกวักเรียกลูกค้ากลับมาด้วยโซเชียลมีเดีย


  
 
Main Idea
 
  • ในยุคที่ผู้บริโภคเลือกสินค้าและคลิกสั่งซื้อผ่านหน้าจอ จนทำให้มีผู้ประกอบการมุ่งทำตลาดแบรนด์บนโซเชียลมีเดียกันมากมาย
 
  • แต่กระนั้นการทำตลาดบนโซเชียลมีเดียก็มีข้อพึงระวังไม่น้อย เพราะหากพิดพลาดเพียงนิดเดียวลูกค้าอาจหนีหายได้ และนี่คือ 2 ไม้เด็ดที่จะช่วยเรียกลูกค้ากลับมา
 



     ในยุคนี้ผู้บริโภคนิยมการซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์มากขึ้น เพราะประหยัดเวลา ไม่ต้องเดินทาง อยากช้อปเวลาไหนก็ช้อปได้ จึงทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ในยุคนี้มุ่งทำการตลาดแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย แต่ใช่ว่าการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียจะมีเฉพาะเรื่องราวดีๆ เพราะหากทำผิดพลาดขึ้นมาเพียงนิด อาจทำให้สูญเสียลูกค้าได้ และนี่คือ 2 ไม้เด็ดในการใช้โซเชียลมีเดียเรียกลูกค้ากลับมา มาแนะนำ





     1. อย่าเพิกเฉยคำร้องเรียนจากลูกค้า

        ไม่ว่าคำร้องเรียนนั้นจะเลวร้ายแค่ไหน แบรนด์ก็ห้ามอยู่นิ่ง ต้องรีบตอบกลับลูกค้าให้เร็วที่สุด เพื่อแสดงให้พวกเขาเห็นว่า แบรนด์ไม่ได้ละเลยต่อปัญหาที่เกิดขึ้น ตัวอย่างเช่น ลูกค้าโรงแรมหนึ่งทวิตข้อความบนทวิตเตอร์ว่า รู้สึกเสียเวลาไปกับการรอเช็กอินนาน 45 นาที หลังทวิตนั้นถูกเผยแพร่เพียง 2 นาที โรงแรมทวิตกลับถึงความเสียใจที่มีต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และใช้โอกาสนี้สร้างความประทับใจผ่านการอัพเกรดห้องพักให้ฟรีเพื่อเป็นการขอโทษ

     นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำเพิ่มเติม : เมื่อลูกค้าเขียนคำร้องเรียนเชิงลบบนหน้าเพจ อย่าลบเด็ดขาด เพราะจะยิ่งทำให้ลูกค้ารู้สึกแย่ จนนำมาซึ่งการเขียนรีวิวแบรนด์เสียๆ หายๆ สิ่งที่แบรนด์ต้องทำคือ รีบตอบกลับว่า กำลังแก้ไขข้อผิดพลาดนั้น และอย่าลืมส่งข้อความส่วนตัวถึงลูกค้า เพื่อบอกว่าจะแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นอย่างไร





     2. เล่าเรื่องราวของแบรนด์แทนการขายหนักๆ

         
หลายแบรนด์ต้องสูญเสียลูกค้า เพราะขายเยอะเกินไป วิธีแก้ไขที่ช่วยเรียกลูกค้ากลับมา พร้อมทั้งทำให้แบรนด์เกิดความน่าสนใจ และเพิ่มยอดขายได้แม้ไม่กระหน่ำพิมพ์คำว่า ขาย ขาย ขาย คือ เปลี่ยนจากการโพสต์แบบฮาร์ดเซลล์มาเป็นการโพสต์เล่าเรื่องราวของแบรนด์ เช่น จุดเริ่มต้นของแบรนด์ แรงบันดาลใจของคอลเลกชันใหม่ และสิ่งที่แบรนด์ทำเพื่อสังคม เป็นต้น ลองนำไปทำกันดูนะอาจจะเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจของคุณไปได้สวยก็ได้
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup