Digital Marketing

เปิด 3 บทเรียนการบริการลูกค้าที่จะทำให้ธุรกิจโตไม่สะดุด

Text : Marisa S.


 

Main Idea
 
  • ธุรกิจจำนวนมากมักจะเน้นเรื่องนวัตกรรมและการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ หรือการสร้างสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมา แต่ในความเป็นจริงบางครั้งนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่สามารถเกิดขึ้นได้คือการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า 
 
  • แน่นอนว่าผู้ประกอบการย่อมอยากให้ลูกค้าได้ประสบการณ์ที่ดี เพื่อที่พวกเขาจะได้กลับมาซื้อสินค้าหรือบริการซ้ำไปเรื่อยๆ จึงขอแนะนำ 3 บทเรียนสำคัญในการบริการลูกค้าที่ไม่ควรพลาด 



     มียืนก็ต้องมีล้ม บางครั้งคนเราก็ล้มเหลวได้ในเวลาอันสั้น แต่นั่นไม่ใช่จุดจบของชีวิตหรือการทำธุรกิจ แต่เป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้จากความล้มเหลวนั้น คนที่ทำอะไรผิดพลาดก็ยังดีกว่าคนที่เคยทำอะไรเลย เรื่องของธุรกิจก็เช่นกัน ไม่มีใครเก่งตั้งแต่เริ่มต้นก็ต้องมีผิดพลาดกันบ้าง แต่ถ้าหากเราไม่อยากที่จะผิดซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ก็ต้องเรียนรู้จากประสบการณ์ที่เคยพบเจอมา เพื่อผลักดันธุรกิจก้าวต่อไปโดยไม่ผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า และนี่คือ 3 บทเรียนสำคัญเกี่ยวกับการบริการลูกค้าที่ผู้ประกอบการควรจะรู้
 

     1. เสียงโทรศัพท์มีความสำคัญ

         หากอยากให้ลูกค้าคนสำคัญมีส่วนร่วมกับธุรกิจหรือแบรนด์ผ่านทางโทรศัพท์ให้ตระหนักถึงคนที่จะมารับสายนั้นๆ ซึ่งเป็นคนแรกที่ได้ติดต่อพูดคุยกับลูกค้าโดยตรง   


         ถ้าให้พูดถึงความสำคัญของเสียงโทรศัพท์ก็คงหนีไม่พ้นความประทับใจแรกของการรับสาย  น้ำเสียงของผู้รับจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก หากน้ำเสียงนุ่มนวลน่าฟังคำพูดคำจาที่เลือกใช้ยังดีอีกด้วยการพูดคุยการสอบถามข้อมูลต่อรองสินค้าก็จะเป็นไปได้ดี แต่ถ้าเป็นไปในทางตรงกันข้ามความอยากซื้อสินค้าก็จะหายไปในทันที
ถึงแม้ว่าการติดต่อกับผู้คนมากมายภายในวันต่อวันจะไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะบางครั้งตัวเราเองหรือพนักงานที่รับโทรศัพท์จะเจอกับลูกค้าที่มีหลากหลายอารมณ์ทั้งดีทั้งร้ายปนกันไป แต่กระนั้นคนที่ทำหน้าที่บริการรับสายจะต้องเป็นคนที่ควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ ไม่เอาเรื่องงานมาใส่กับเรื่องส่วนตัวจนดูจริงจังมากเกินไป ใช้เวลาในการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ พนักงานหรือคนที่รับโทรศัพท์ เพราะอย่าลืมว่าสิ่งสุดท้ายที่คุณต้องการจะทำคือให้ประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า





     2 . ศัพท์เทคนิคเฉพาะเป็นอุปสรรคทางการสื่อสาร

         บางคำที่เรียกว่าศัพท์เฉพาะไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าใจได้ในทันทีที่ได้ยินในครั้งแรก จึงไม่แปลกที่จะเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมาได้เพียงแค่คำที่ไม่เข้าใจเพียงไม่กี่คำ ดังนั้นหากอยากแสดงถึงความเป็นมืออาชีพผู้ประกอบการจะต้องคอยศึกษาติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลา รวมถึงบนโลกโซเชียลด้วย  


         นอกจากต้องคอยศึกษาเพิ่มเติมอยู่แล้วต้องฝึกและหมั่นสอนพนักงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย เพื่อให้พูดคุยกับลูกค้าคนสำคัญได้อย่างเข้าใจ การสื่อสารเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้งานออกมาได้ตามที่ลูกค้าต้องการ แม้เป็นเพียงแค่เรื่องเล็กที่เราเรียนรู้กันได้ แต่ถ้าไม่คิดจะเรียนรู้เรื่องเล็กๆ ก็อาจจะกลายเป็นปัญหาที่ชวนปวดหัวได้ในอนาคต
 

     3. สร้างความสะดวกทุกกระบวนการ 

         กลับมาดูกระบวนการการทำงานธุรกิจทั้งแต่ต้นจนจบ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งซื้อสินค้า การรับสายจากลูกค้า การกระจายผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าโมเดลของธุรกิจเป็นอย่างไรต้องตรวจสอบทุกกระบวนการการทำงานธุรกิจอย่างจริงจัง และจัดการให้ทุกกระบวนการมีความสะดวกสำหรับทั้งตัวเรา พนักงาน และลูกค้า  ซึ่งเมื่อลูกค้ารู้สึกสะดวก ปลอดภัยจะตัดสินใจได้เร็วขึ้นและการตัดสินใจที่เร็วมักจะส่งผลให้เกิดการซื้อมากกว่าที่คาดการณ์ไว้
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup