Digital Marketing

​แค่มีคอนเทนต์ไม่พอ! อยากได้รับความไว้วางใจ ต้องสร้างคอนเทนต์ให้น่าเชื่อถือด้วย

Text : Marisa S.




Main Idea
 
  • เดี๋ยวนี้คอนเทนต์มีจำนวนมากมายเหลือเกิน ซึ่งมีหลายคอนเทนต์ทีเดียวที่ดึงดูดความสนใจและสร้างสรรค์ออกมาดี แต่กลับยากที่จะเชื่อถือได้       
 
  • ในการทำธุรกิจการทำคอนเมนต์ให้น่าเชื่อถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นเรื่องของความไว้วางใจที่จะนำมาสู่การเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ได้ จึงขอแนะนำ  7 วิธีนำเสนอคอนเทนต์ให้น่าเชื่อถือ
 



     ถึงแม้ว่าการค้นหาข้อมูลทั่วไปจะทำได้ง่ายแต่ใช่ว่าข้อมูลเหล่านั้นจะน่าเชื่อถือเสมอไป เพราะต้องยอมรับว่าในเวลานี้นักสร้างคอนเทนต์มีจำนวนมากมายเหลือเกิน ซึ่งมีหลายคอนเทนต์ทีเดียวที่ดึงดูดความสนใจและสร้างสรรค์ออกมาดี แต่กลับยากที่จะเชื่อถือได้             


     โลกของอินเทอร์เน็ตนั้นเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ข้อมูลจากแหล่งที่เคยหาได้วันหนึ่งอาจจะหายไป หรืออาจจะมีการตีความผิดๆ จนเกิดความเข้าใจผิดขึ้น อย่างไรก็ตามหากคิดสร้างคอนเทนต์เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะหวังความไว้วางใจกับผู้ติดตามผลงาน ดังนั้นก่อนที่จะสร้างและโพสต์คอนเทนต์อะไรไปควรจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ละเอียดเสียก่อน และนี่คือ 7 วิธีนำเสนอคอนเทนต์ให้น่าเชื่อถือ
 

     1. มุ่งเน้นความถูกต้องส่วนผู้ติดตามมาเป็นอันดับสอง

         บ่อยครั้งที่การทำคอนเมนต์พลาดไม่ใช่เพราะเนื้อหา แต่เป็นเพราะความกังวลในความพยายามสร้างสรรค์คอนเทต์เพื่อหวังดึงดูดให้ผู้คนมาสนใจพวกเขามากกว่าจนละเลยเนื้อหาแท้จริงว่าจะถูกหรือจะผิด ดังนั้นพึงระลึกว่าท้ายที่สุดแล้วเป้าหมายจะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพได้อย่างไรมากกว่าจะไปมุ่งเน้นเรื่องจำนวนผู้ติดตามเพียงอย่างเดียว ด้วยการให้ข้อมูลที่ถูกต้องและพร้อมแก้ไขเสมอเมื่อมันผิดพลาด  


     2. เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ

         ในขณะที่การผลิตคอนเทนต์จำนวนมากๆ อาจเป็นกลยุทธ์ที่ดีในการเพิ่มผลลัพธ์ให้กับแบรนด์ แต่ก็สามารถสร้างความเสียหายให้กับผู้ที่ไว้วางใจในแบรนด์ได้ ถ้าคอนเทนต์นั้นไม่มีประโยชน์ใดๆ กับผู้ติดตาม ดังนั้นหนึ่งในความรับผิดชอบต่อผู้ติดตามคือให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ของคุณอย่างจริงจัง เลือกสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพมานำเสนอมากกว่าการมุ่งปริมาณ 


     3. เสมอต้นเสมอปลาย

        ไม่มีผู้ติดตามคนไหนที่จะชอบติดตามคนที่ก่อนหน้านี้โพสต์คอนเทนต์ดีมากแต่หลังจากนั้นผ่านมา 2-3 เดือน ก็ไม่มีการเคลื่อนไหวอะไรอีกเลย สิ่งนี้ทำให้เหล่าผู้ติดตามตั้งคำถามว่า “เกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงหยุดที่จะทำต่อ?” และนั่นอาจทำให้ชื่อเสียงลดหายไป และส่งผลให้ผู้คนที่เคยติดตามเกิดรู้สึกขึ้นมาว่ามีข้อมูลน่าเชื่อถืออยู่เหรือเปล่า
 

     4. ใช้ประโยชน์จาก Social Proof

         Social Proof เป็นปรากฏการณ์ทางจิตวิทยาที่ผู้คนจะเชื่อหรือทำตามการแนะนำของคนอื่น เพราะคิดว่ารู้ดีกว่า สิ่งนี้อาจนำมาใช้ประโยชน์ในการทำคอนเทนต์ให้น่าเชื่อถือ เช่น ใช้ผู้เชี่ยวชาญหรือข้อมูลวิชาการมาสร้างความน่าเชื่อถือ ให้ลูกค้ามาช่วยรีวิวสินค้า หรือการให้คนมีชื่อเสียงมาช่วยโปรโมทสินค้า เป็นต้น
 

     5. หลีกเลี่ยงหัวข้อธรรมดาหรือเรื่องทั่วไป

         หนึ่งในข้อผิดพลาดที่ใหญ่ที่สุดที่สามารถเกิดขึ้นได้คือการทำคอนเทนต์ที่เหมือนๆ กับคนอื่นที่อยู่ในแวดวงธุรกิจเดียวกัน การลงเนื้อหาซ้ำซากจะทำให้แบรนด์ของน่าเบื่อ โปรดจำไว้เสมอว่าการรับรู้แบรนด์เป็นกุญแจสำคัญ หากต้องการแตกต่างจากคนอื่นในวงการเดียวกับจะต้องสำรวจคอนเทนต์อยู่ตลอดเวลาและเลือกสร้างเนื้อหาที่ไม่เหมือนใคร
 

     6. ลงทุนในการสร้างแบรนด์

         การสร้างแบรนด์ไม่ใช่แค่เพียงสร้างโลโก้ของคุณหรือพิมพ์เรื่องราวของคุณอย่างเดียว แต่การลงทุนเป็นสิ่งที่ต้องทำ การทำงานร่วมกันเพื่อสร้างความไว้วางใจกับลูกค้าของคุณ ถึงแม้ว่าการสร้างความเชื่อมั่นให้กับแบรนด์จะใช้เวลาค่อนข้างนานแต่มันควรเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของของคุณ 
 

     7. สนทนาโต้ตอบบนโซเชียลมีเดีย

         อีกหนึ่งข้อที่จะสามารถทำได้เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจกับคอนทนต์และแบรนด์คือการทำให้เหล่าคนติดตามมีส่วนร่วมไปพร้อมกับช่องของคุณผ่านโซเชียลมีเดียหลายๆ แพลตฟอร์มโดยตรง ไม่ใช่แค่การพูดว่า "สวัสดี" หรือ "ขอบคุณ" แต่เป็นการสนทนาโต้ตอบที่สามารถรับรู้ความคิดเห็นซึ่งกันและกันได้
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup