Digital Marketing

ไอเดียสุดเจ๋งมาจากไหน! เปิดเคล็ดลับวิธีหาไอเดียช่วยธุรกิจเริ่มต้นได้

Text : Marisa S.




Main Idea

 
  • หลายคนที่อยากเริ่มต้นธุรกิจสักอย่าง แต่ไม่มีไอเดียว่าจะทำอะไรดี ทั้งที่บางไอเดียเหล่านั้นก็อยู่รอบๆ ตัวเรา ​
 
  • และนี่คือวิธีหาไอเดีบเพื่อริ่มต้นธุรกิจที่ไม่ได้ยากอะไร 




     ไอเดียในการทำธุรกิจ เป็นจุดเล็กๆ ที่จะสู่ก้าวไปสู่สิ่งที่ยิ่งใหญ่ ขนาดสตีฟ จอบส์หรือมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ก่อนที่จะเป็นนักธุรกิจที่ทรงอิทธิพลในวันนี้ก็เริ่มต้นมาจากไอเดียเล็กๆ ทั้งสิ้น ซึ่งการหาไอเดียสำหรับธุรกิจอาจไม่ได้เกิดขึ้นในตอนกลางคืนหรือตอนยืนอยู่ในร้านขายของที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต แต่ไอเดียหรือแนวคิดต่างๆ อาจต้องเริ่มมาจากการศึกษาค้นคว้า มีการวางแผนที่ดี และนี่คือวิธีการรวบรวมไอเดียในการเริ่มต้นธุรกิจ
 

     1. ไอเดียสุดเจ๋งเกี่ยวกับสตาร์ทอัพมาจากไหน?
 
         หนึ่งในจุดแข็งที่สุดของเทคโนโลยีดิจิทัลที่ควรโฟกัสคือลดความซับซ้อนในชีวิต โลกของอินเทอร์เน็ตคือจุดศูนย์กลางที่จะช่วยให้ลูกค้าได้พบเจอสิ่งที่ต้องการได้ หรือตัวเราเองอาจเป็นพบเจอแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่เอง เริ่มต้นด้วยอ่านเกี่ยวกับความสำเร็จของเหล่า Startup ทั้งหลายเพราะมีผู้ประกอบการมากมายที่แชร์เรื่องพวกนี้ให้ได้ศึกษากัน เตรียมโน้ตสำหรับจดบันทึกวิธีการนำเสนอคำแนะนำที่สามารถใช้งานได้
 
     - ความคิดที่ดีที่สุดมาจากการปัญหา เข้าใจถึงช่องว่างและปัญหาที่อยากเติมเต็มให้กับสินค้าหรือบริการที่จะทำ ยกตัวอย่างเช่น สตีฟ จอบส์ และ สตีฟ วอซเนียก เล็งถึงปัญหาว่าคอมพิวเตอร์ราคาแพง พวกเขารับรู้ถึงช่องว่างนั้นและสร้าง Apple ขึ้นมา
 
     - สร้างคอนเนคชั่นและพูดคุย ออกไปที่ที่มีกิจกรรมเกี่ยวกับธุรกิจให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ยิ่งพูดคุยกับผู้ประกอบการที่มีใจเดียวกันมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งได้ยินเกี่ยวกับความคิดต่างๆ มากมาย  นอกจากนี้ยังมีโอกาสสูงที่จะได้พบกับพันธมิตรที่มีศักยภาพที่อาจได้มาเข้าร่วมในการเริ่มต้นความคิดทางธุรกิจด้วยกัน
 

     2.ตั้งคำถามกับตัวเอง
 
        ทักษะที่มีและทักษะที่ขาดไปคืออะไร? ถามตัวเองว่าเราเองว่าเราก่งด้านอะไร? เราทำตรงนั้นตรงนี้ได้หรือเปล่า? หากค้นพบว่าตัวเองขาดทักษะอะไรไปให้ลองลองเริ่มต้นพูดคุยหรือปรึกษากับผู้ประกอบการคนอื่นๆ ที่เพิ่งเริ่มต้น เพื่อเติมเต็มทักษะเหล่านั้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป
 

     3. ไอเดียธุรกิจเริ่มต้นที่ดีที่สุดนั้นเรียบง่ายมาก
 
         ไม่ว่าจะกำลังมองหาไอเดียจากที่ไหน จากงานประจำที่ทำหรือจากงานเสริม มันคือจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ดีที่สุด คิดถึงบางสิ่งที่เคยพบเจอในชีวิตแล้วมองหาช่องว่างที่อยากจะเติมเต็มของมัน

     แม้ว่ามันอาจดูเหมือนเป็นเรื่องท้าทาย แต่การเริ่มต้นด้วยแนวคิดธุรกิจเป็นเพียงส่วนแรกของสมการที่ยาวมาก ความพยายามที่จะเปลี่ยนความคิดนั้นให้กลายเป็นความจริงเป็นปัญหาของผู้ประกอบการหลายราย  

     ความจริงที่โหดร้ายคือการที่ Startup 9 ใน 10 จะล้มเหลว อย่างไรก็ตามการใช้เวลาในการพัฒนาความคิด  สามารถช่วยให้ตัวเราเริ่มกลั่นกรองสิ่งที่มีศักยภาพที่อาจกลายเป็นธุรกิจที่แท้จริงได้
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup