Digital Marketing

เปิด 4 กลยุทธ์ต้องมีพร้อมก่อนลุยตลาดออนไลน์




Main Idea

 
  • เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคปรับสู่ตลาดออนไลน์มากขึ้น การเตรียมความพร้อมเพื่อนเพิ่มยอดขายอย่างมีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งจำเป็น
  • และนี่คือ กลยุทธ์ดีพร้อมที่จะแนะนำผู้ประกอบการเพื่อใช้ในการลดต้นทุนและกระตุ้นยอดขายก่อนลุยตลาดออนไลน์  



     เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคได้ปรับสู่ตลาดออนไลน์มากขึ้น และมีการคาดการณ์ว่ามูลค่ารวมของตลาดออนไลน์ในปี พ.ศ.2563 จะสูงเพิ่มขึ้นมากกว่าปีก่อนๆ ที่ผ่านมา ยิ่งในช่วงที่ประเทศทั่วโลกประสบวิกฤตการ โควิด-19 ถือเป็นโอกาสสำคัญในการปรับตัวของผู้ประกอบการในการพัฒนาศักยภาพเพื่อเข้าสู่การค้าขายบนออนไลน์มากขึ้น ด้วยเหตุนี้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โดยใบน้อย สุวรรณชาตรี รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จึงให้คำแนะนำ 4 กลยุทธ์ดีพร้อม ในการทำการตลาดออนไลน์ เพื่อเพิ่มยอดขายอย่างมีประสิทธิภาพ  ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ถูกถ่ายทอดภายใต้กิจกรรม “การยกระดับ SMEs สู่ Global ด้วยการตลาดออนไลน์ e-commerce”  โดยสามารถสนับสนุนผู้ประกอบการในการลดต้นทุน ต้นทุนการเช่าหน้าร้าน ค่าจ้างแรงงาน ฯลฯ ไม่น้อยกว่า 30%-40% หรือราว 28 ล้านบาท และสามารถเสริมสร้างมูลค่ายอดขายทางตลาดออนไลน์เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 10-20 หรือราว 12 ล้านบาทมาแล้ว 
 

     1. สร้างตราสินค้าที่ดีพร้อม

         
ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไม่ควรมองข้าม ทั้งชื่อของผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ ซึ่งถือเป็นตัวแทนของกิจการในการสื่อสารกับผู้บริโภค ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ หากสามารถสร้างการรับรู้และการจดจำของผู้บริโภคในตลาดออนไลน์ได้ ถือว่ามีโอกาสในการค้าขายที่มากยิ่งขึ้น


     2. สร้างคอนเทนต์ที่ดีพร้อม

        
ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของการทำตลาดออนไลน์ ผ่านการนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวโยงกับผลิตภัณฑ์และเป็นประโยชน์กับผู้บริโภค เพื่อสร้างความเข้าใจในคุณลักษณะ ทั้งยังสามารถความประทับใจให้กับผู้อ่านเพื่อการเปลี่ยนสถานะมาเป็นผู้บริโภค
              

     3. สร้างเว็บไซต์ที่ดีพร้อม

        นอกจากการนำผลิตภัณฑ์ไปจัดจำหน่ายในช่องทางออนไลน์ที่ได้รับความนิยมแล้ว หากสามารถเชื่อมโยงให้บริโภคเข้ามายังเว็บไซต์ของกิจการได้ ก็จะช่วยเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น ขณะเดียวกันต้องมีการออกแบบเว็บไซต์ที่ดี เพื่อให้สามารถเข้าถึงได้ง่าย และสะดวกในการค้นหา


     4. สร้างภาพที่ดีพร้อม

        สิ่งแรกที่จะสื่อสารกับผู้บริโภคได้ นั่นคือ ภาพของผลิตภัณฑ์ การจัดองค์ประกอบ การเลือกใช้มุมภาพ หรือการตกแต่งภาพด้วยเทคนิคต่าง ๆ จะสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภค ซึ่งถือเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญในการส่งเสริมการขาย ที่ไม่ควรมองข้าม
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup