Digital Marketing

10 กลยุทธ์การตลาดพื้นฐานจำเป็นต่อนักธุรกิจมือใหม่




Main Idea
 
  • เพราะการเริ่มต้นธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กมักไม่ได้มีงบการทำตลาดเท่ากับบริษัทยักษ์ใหญ่ ที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการให้กลุ่มลูกค้าได้เข้าถึง 
 
  • ต่อไปนี้คือกลยุทธ์การตลาดพื้นฐานที่ผู้ประกอบการมือใหม่ต้องรู้จักเพื่อเติมเต็มช่องว่างดังกล่าว




1 รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง
            การศึกษาคู่แข่งในตลาดเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการทำให้แน่ใจว่าสินค้าเรานั้นแตกต่างจากคู่แข่งในตลาดเดียวกัน การทำวิจัยเล็กน้อยถือเป็นสิ่งที่จะยกระดับการตลาดของตัวเองได้มากขึ้น

 
2 ใช้เครื่องมือการตลาดยุคใหม่
เช่น การไลฟ์สตรีมผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ สิ่งนี้จะช่วยให้เห็นผลลัพธ์ของคนที่สนใจในสินค้าได้มากขึ้นเป็น 10 เท่า การทำ Podcast ยังคงเป็นสิ่งหนึ่งที่มาแรงอยู่ ในช่วงเริ่มต้นอาจนำบทความที่เคยลงบล็อกมาเปลี่ยนเป็นการอ่านด้วยเสียงแทน การจัดทำวิดีโอแนะนำแบรนด์และอย่าลืมที่จะลิงค์กับเว็บไซต์ของตัวเองเพื่อเอาชนะใจผู้คนที่เข้าดูเว็บไซต์และมีโอกาสที่จะมาเป็นลูกค้าได้ การโพสต์บน Twitter หรือแม้แต่การใช้รูปภาพสวยๆ ดึงดูดความสนใจของลูกค้า ซึ่งปัจจุบันมีรูปภาพที่สามารถนำไปใช้งานได้ฟรีจากเว็บต่างๆ เช่น Pixabay

 


3 การตลาดอีเมล
การทำแคมเปญการตลาด การส่งข่าวสารกิจกรรมต่างๆ  ให้กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายผ่านอีเมล เป็นวิธีที่ง่ายรวดเร็ว และประหยัด ส่วนวิธีตรวจสอบผลลัพธ์ของแคมเปญการตลาดใหม่ๆ การใช้โซเชียลมีเดียเป็นวิธีที่ที่ดีเยี่ยม

 
4 พัฒนา Call-To-Action, CTA เร่งให้ตัดสินใจซื้อ
การใส่ข้อความ ภาพ ปุ่มต่างๆ กระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายตัดสินใจซื้อ บอกลูกค้าให้ชัดเจนว่าคลิกแล้วเกิดอะไรขึ้น เช่น “คลิกรับคูปองส่วนลด” เป็นต้น ยิ่ง CTA เคลียร์คัท ชัดเจน อ่านเข้าใจง่ายมากเท่าไร จะเป็นการกระตุ้นให้พวกเขาตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น

 


5 เป็นนักเขียน
เจ้าของธุรกิจอาจเริ่มเขียน Blog เขียนหนังสือ หรือ เขียนบทความ เพื่อทำให้ลูกค้ารู้จักตัวตนของเราที่สำคัญยังทำให้เราดูเป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจสาขานั้นๆ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดขั้นพื้นฐานที่ดีที่สุด

 
6 สร้าง คีย์เวิร์ด ดึงดูดความสนใจกับลูกค้า
ปัจจุบันลูกค้ามักค้นคว้าหาข้อมูลก่อนซื้อสินค้า การเลือกกลุ่มคำที่เหมาะสมและมีความเป็นไปได้มากที่สุดมาใช้เป็นคีย์เวิร์ดในสื่อต่างๆ ของแบรนด์หรือธุรกิจจะทำให้สินค้ามีโอกาสถูกค้นพบมากขึ้น

 
7 โฆษณาออนไลน์
อย่างไรก็ตามในยุคที่การแข่งขันสูง การโฆษณาผ่าน Facebook, Google เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับการสร้างการรับรู้ให้กับลูกค้าในวงกว้าง อีกทั้งยังมีราคาที่ถูกกว่าพวกสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์และสื่อวิทยุ 


 
 
8 จัดทำโปรโมชัน
การมีของแจก การลดราคาสินค้า หรือพยายามสร้างกิจกรรมให้คนนอกได้มีส่วนร่วมด้วย อาจเป็นพวก Quiz เกมชิงรางวัล หรือการแข่งขันการประกวดต่างๆ เพื่อดึงความสนใจให้ลูกค้ามาร่วมสนุกได้

 
9 เว็บไซต์
ไม่ว่าจะขายสินค้าหรือบริการอะไร การมีเว็บไซต์เป็นสิ่งจำเป็น ตามหา Web Developer ที่สามารถสร้างเว็บไซต์ให้ออกมาได้ตามที่เราต้องการ สามารถอธิบายถึงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ได้

 
10 ประชาสัมพันธ์ & บริการ
            การประชาสัมพันธ์เป็นพื้นฐานของการสร้างการรับรู้ให้กับลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และกิจกรรมใหม่ๆ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเนื้อหาไม่ดูเป็นข่าวและโฆษณาเกินไป  และทางที่ดีควรมีฝ่ายบริการลูกค้า เน้นไปที่การบริการเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับตัวแบรนด์
 
 
Source: https://smallbiztrends.com/2017/07/basic-marketing-strategies.html 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup