Digital Marketing

8 Steps เริ่มต้นธุรกิจออนไลน์สร้างรายได้แบบมืออาชีพ

Text : Marisa S.



 

               เพราะการทำธุรกิจออนไลน์สามารถทำงานได้จากทุกที่ เป็นการเริ่มต้นธุรกิจด้วยต้นทุนที่ต่ำมาก จึงกลายเป็นหนึ่งในอาชีพสุดฮิตในยุคนี้ นี่คือคำแนะนำและวิธีเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์แบบมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อแบรนด์ การวางแผนการเงิน ฯลฯ


1: เลือกโครงสร้างธุรกิจ
               เมื่อเริ่มต้นทำธุรกิจต้องตัดสินใจว่าจะดำเนินการในฐานะเจ้าของคนเดียว หรือ LLC หรือรูปแบบบริษัท บุคคลหนึ่งคนหรือการทำรวมกันของสามีภรรยาสามารถดำเนินกิจการในฐานะเจ้าของคนเดียวได้ โครงสร้างธุรกิจประเภทนี้เป็นประเภทที่ง่ายที่สุด ไม่จำเป็นต้องยื่นเอกสารใดๆ เพื่อการก่อตั้งธุรกิจ แต่ว่าการเป็นเจ้าของเพียงคนเดียวต้องรับผิดชอบหนี้สิ้นไม่จำกัดจำนวน ด้วยเหตุนี้ผู้คนจำนวนมากที่เริ่มต้นทำธุรกิจจึงเลือกที่จะใช้โครงสร้าง LLC หรือตั้งบริษัททั่วไป โดยทั่วไปเจ้าของหน่วยงานธุรกิจประเภทนี้ไม่ต้องรับผิดชอบต่อภาระหน้าที่ของธุรกิจเป็นการส่วนตัว

 
2: ลงทะเบียนจองชื่อบริษัท
                ไม่ว่าจะจัดตั้งบริษัทแบบไหนหรือที่ไหน เป็นร้านค้าอิเล็กทรอนิกส์ ควรยื่นเอกสารเพื่อลงทะเบียนสำหรับการจองชื่อบริษัทด้วย สำหรับธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่ควรยื่นเอกสารการจัดตั้งในเขตที่อาศัยอยู่ หรือถ้าหากว่าไม่สะดวกเดินทางก็สามารถจองธุรกิจได้ใน www.dbd.go.th ได้



 
3: ตั้งชื่อแบรนด์
               การตั้งชื่อแบรนด์ไม่ซ้ำกับคนอื่นและเพิ่มความแตกต่างให้กับแบรนด์จนกลายเป็นหนึ่งในจุดขาย
  • ช่วยเรื่องการตลาดสำหรับธุรกิจ
  • ลดความเสี่ยงเรื่องชื่อแบรนด์จะคล้ายกัน ไม่โดนกล่าวหาว่าลอกเลียนแบบ
  • เพิ่มโอกาสจะได้ชื่อโดเมนที่ตรงกับชื่อแบรนด์
               เมื่อมีชื่อในใจแล้ว ลองเสิร์ชดูใน Google ว่ามีชื่อแบรนด์ที่คล้ายกันอยู่หรือไม่ นอกจากเรื่องชื่อแล้วควรดูพวกโลโก้ด้วย ศึกษาให้ดี ใช้เวลากับตรงนี้ให้เยอะๆ จะได้ไม่เกิดข้อผิดพลาดกับธุรกิจได้ 




 
4: จดชื่อโดเมน
ทันทีที่ตัดสินใจเลือกชื่อโดเมนสำหรับธุรกิจได้แล้ว ควรตรวจสอบว่าชื่อนั้นๆ ได้ฟรีตามเว็บไซต์ ในปัจจุบันมีบริษัทหลายแห่งบริการการจดทะเบียนโดเมนเนมเพียงแค่ตั้งค่าบัญชี ระบุชื่อที่ต้องการ และจ่ายค่าธรรมเนียมรายปี


 
5: ชำระค่าธรรมเนียมจากการจดทะเบียนบริษัท
                หลังจากที่ยื่นเอกสารการจัดตั้งบริษัทเรียบร้อยแล้ว จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมตามที่บริษัทจดทะเบียนระบุไว้ เมื่อจดทะเบียนและได้หนังสือรับรองแล้ว บริษัทหรือ LLC ที่ได้จดทะเบียนถือว่าได้จัดตั้งขึ้นอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จะได้รับใบรับรองเพื่อยืนยันว่าองค์กรธุรกิจใหม่นี้มีอยู่จริง




 
6: วางแผนด้านการเงิน
                จะต้องเปิดบัญชีธนาคารของธุรกิจเมื่อเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์และหากกำลังจะทำธุรกรรมผ่านเว็บไซต์บัญชีกลางหรือบริการชำระเงินออนไลน์อื่นๆ ควรมีระบบจัดเก็บข้อมูลที่ดีสำหรับการจัดเก็บข้อมูลทางการเงิน เช่นการมีระบบบัญชีที่ถูกต้อง มีระเบียบในการจัดเก็บเอกสารข้อมูลต่างๆ จะช่วยให้เราไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องภาษีและการตรวจสอบย้อนหลัง ป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตได้ 


 
7: ทำความเข้าใจภาษีการขายออนไลน์
                หลายคนมักลืมหรือไม่รู้ว่าการขายของออนไลน์ก็ต้องเสียภาษีด้วย หากตั้งใจที่จะขายสินค้าผ่านออนไลน์แล้วจะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเสียภาษีทั้ง 2 แบบให้ดีๆ ก่อน นั้นก็คือภาษีเงินได้กับภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ ไม่มีอาชีพไหนหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีได้


 
8: ออกแบบและสร้างเว็บไซต์
               หากคุณมีความสามารถก็เป็นได้ที่จะสร้างเว็บไซต์ด้วยตัวเอง แต่ถ้าหากทำไม่เป็นหรือไม่มีเวลา ก็ พิจารณาจ้างมืออาชีพมาสร้างให้ และต้องคำนึงถึงงบประมาณ
 
Source: https://www.legalzoom.com/articles/how-to-start-an-online-business-in-8-steps 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup