Digital Marketing

5 พลังใจสร้างไฟรับมืองานหด-เงินหาย

Text : Morning dew





Main Idea
 
  • มีการคาดการณ์ว่าพิษโควิด-19 จะทำให้คนไทยราว 6.5 ล้านคนตกงาน เป็นตัวเลขที่พุ่งจากปีที่แล้วถึง 15 เท่า
 
  • ที่น่าเป็นห่วงคือ สุขภาพจิตของคนที่ตกงาน หลายคนที่เครียดอาจจะไม่รู้ตัวว่ามีอาการซึมเศร้าแฝงอยู่
 


     วิกฤตการระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักหน่วง มีการคาดการณ์ว่าพิษโควิด-19 จะทำให้คนไทยราว 6.5 ล้านคนตกงาน เป็นตัวเลขที่พุ่งจากปีที่แล้วถึง 15 เท่า ที่น่าเป็นห่วงคือ สุขภาพจิตของคนที่ตกงาน การศึกษาของมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียในกลุ่มผู้ตกงานติดต่อกันนาน 12 สัปดาห์ พบว่าสิ่งแรกที่ทุกคนรู้สึกเหมือนกัน ก็คือจะรู้สึกโกรธ ผู้ที่ตกงานจะโกรธนายจ้าง โกรธสิ่งต่างๆ ที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง


     นอกจากโกรธแล้วยังเครียดอีกด้วย หลายคนที่เครียดอาจจะไม่รู้ตัวว่ามีอาการซึมเศร้าแฝงอยู่ กรมสุขภาพจิต โดยกระทรวงสาธารณสุข มีคำแนะนำให้สำรวจว่า ตัวเองเข้าข่ายซึมเศร้าหรือไม่ โดยอาการหลักคือ 1.เศร้า ท้อแท้ ซึม ทั้งที่ตัวเองรู้สึกหรือคนอื่นสังเกตเห็น 2.เบื่อ ไม่มีความสุขกับกิจกรรมที่เคยทำ





     ส่วนอาการร่วมอื่นๆ ได้แก่ 1.เบื่ออาหาร หรือกินมากเกินไป 2.นอนไม่หลับ หรือหลับมากเกินไป 3.ไม่มีสมาธิ กระวนกระวาย หรือเชื่องช้าลง 4.อ่อนเพลีย ไร้เรี่ยวแรง ไม่มีสมาธิ ตัดสินใจอะไรไม่ได้ 5.ตำหนิตัวเอง หรือรู้สึกตัวเองไร้ค่า คิดเรื่องการตาย หากมีอาการเหล่านี้ และเกิดขึ้นต่อเนื่องเกิน 2 สัปดาห์ควรรีบพบจิตแพทย์


     แต่หากเช็กแล้วไม่ได้เป็นโรคซึมเศร้า แค่เกิดอาการเครียด กรมสุขภาพจิตได้แนะนำว่า การก้าวผ่านสถานการณ์ในขณะนี้ต้องรับมือด้วย 5 พลังใจที่สร้างสรรค์ ดังนี้


     1. ตั้งสติ ด้วยพลังใจที่เข้มแข็ง เมื่อวิกฤตเข้ามาในชีวิตตั้งสติให้ดี อย่าเพิ่งท้อใจหรือหมดหวัง

     2. ปรับตัวและปรับใจ กล้าเผชิญกับปัญหาที่เข้ามา ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจปรับเปลี่ยนตัวเอง และปรับใจที่จะยอมรับความเปลี่ยนแปลงเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาที่เข้ามาให้ดีขึ้น

     3. สำรวจความสามารถของตนเองเรียนรู้หรือฝึกฝนได้ รวมทั้งหาช่องทางสร้างรายได้เพิ่มขึ้น

     4. หมั่นกระตุ้นพลังใจที่สร้างสรรค์ของตนเอง เพื่อสร้างความมุ่งมั่นให้กับตนเองที่จะก้าวข้ามปัญหาไปให้ได้ 

     5. ส่งต่อพลังใจที่สร้างสรรค์ให้ผู้อื่น ด้วยการบอกเล่าประสบการณ์การแก้ปัญหาเศรษฐกิจในครอบครัวที่ผ่านมาได้เพื่อให้ผู้อื่นเกิดพลังใจ หรือแม้แต่การให้ก็เป็นการสร้างพลังใจที่ดีเช่นกัน


     นอกจากนั้น ก็มองดูว่าสามารถปรึกษาหรือพูดคุยกับใครได้บ้าง มีคำกล่าวที่ว่า “การปันความสุข จะทำให้ความสุขเพิ่มขึ้นเท่าตัว และการปันทุกข์ ทำให้ความทุกข์ลดลงครึ่งหนึ่ง” แต่หากไม่มีใครที่พอจะพุดคุยด้วยได้ และต้องการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับคำแนะนำวิธีจัดการความเครียด สามารถโทร.ปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup