Digital Marketing

ทำได้เลย! 6 เคล็ดลับง่ายๆ กระตุ้นยอดขายช่วงหยุดยาวให้ได้ผลดี

Text: Marisa.S





     ช่วงเวลาแห่งเทศกาลวันหยุดยาวที่ใครๆ ก็ต่างรอคอยช่วงเวลาก่อนจะหมดปีไปเพื่อพบเจอกับปีใหม่บอกได้เลยว่ายอดค้าขายช่วงสิ้นปีคือยอดที่ร้อนแรงที่สุดอย่างฉุดไม่ได้ เหล่าพ่อค้าแม่ค้าอีคอมเมิร์ซจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมทั้งเรื่องการขนส่งหรือการสั่งของอันมีประสิทธิภาพให้เหมาะกับฤดูกาลเพื่อไม่ให้เจอปัญหาในการค้าขาย ถึงแม้ว่าจะมีหลายวิธีที่จะเพิ่มศักยภาพการขายในช่วงวันหยุดเยอะแล้ว แต่นี่คือ 6 เคล็ดลับง่ายๆ เกี่ยวกับวิธีเพิ่มยอดขายอีคอมเมิร์ซในช่วงวันหยุดเทศกาล





     จัดการคลังสินค้าอย่างระมัดระวัง

     สิ่งสำคัญที่สุดคือจะต้องรู้ว่าสินค้าในคลังมีจำนวนอยู่เท่าไหร่ ยิ่งช่วงวันหยุดยิ่งจำเป็นที่จะต้องตรวจเช็ค สำหรับลูกค้านั้นไม่มีอะไรน่าหงุดหงิดไปกว่าการซื้อสินค้าที่ต้องการแต่สินค้านั้นดันไม่มีหรือไม่พร้อมจำหน่าย แย่กว่านั้นคือการได้เงินคืนเพราะสินค้าหมด เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นถ้าข้อมูลคลังสินค้าล้าหลังเกินไป อย่าลืมที่จะสต็อกสินค้าสำหรับช่วงวันหยุด ถ้าหากไม่มีล่ะก็ลูกค้าจะไม่รอและหาซื้อสินค้ากับร้านอื่นที่เป็นคู่แข่งของเราแทน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแพลตฟอร์มที่ใช้งานได้อัปเดตข้อมูลสินค้าอย่างถูกต้อง หากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นให้รีบสื่อสารกับลูกค้าให้เร็วที่สุด





     ใช้การตลาดผ่านทางอีเมล


     ช่วงเทศกาลวันหยุดนี้ยังมีกลยุทธ์การตลาดทางอีเมลที่ใช้ได้ผล เป็นไปได้ให้ปรับแต่งอีเมลให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าเฉพาะ ตัวอย่างเช่น ส่งอีเมลให้กับลูกค้าที่เพิ่งซื้อสินค้าจากร้านเราหรือลูกค้าที่ไม่ได้มาซื้อของจากร้านมาระยะหนึ่ง และคนที่มีโอกาสจะเป็นลูกค้าเราที่คิดว่าน่าจะมีโอกาสซื้อผลิตภัณฑ์ของเรา จะเห็นได้ว่าการแยกกลุ่มตลาดเฉพาะทำให้การส่งอีเมลเป็นการสร้างโอกาสในการขายมากขึ้น


     ส่งเสริมการขายด้วยการจัดโปรโมชันต่างๆ บนโซเชียลมีเดีย

     โซเชียลคอมเมิร์ซกำลังเติบโต แพลตฟอร์มอย่าง Facebook, Instagram, Twitter และ YouTube จะมีความสำคัญมากในช่วงเทศกาลปีนี้ ต้องทำให้แน่ใจว่าผู้ติดตามในโซเชียลมีเดียของเรารู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การขายและข้อเสนอพิเศษในช่วงวันหยุด ข้อเสนอที่มีเวลาจำกัด คูปองส่วนลดและส่วนลดในการจัดส่ง นอกจากนี้ควรคิดเพิ่มข้อเสนออะไรบางอย่างเกี่ยวกับสินค้าในนาทีสุดท้ายสำหรับลูกค้าที่ชอบลังเลใจในการตัดสินใจซื้อ 





     ข้อเสนอพิเศษสำหรับการจัดส่งสินค้า


     นักช้อปออนไลน์มักจะมองหาข้อเสนอพิเศษที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลวันหยุด การจัดส่งฟรีเป็นหนึ่งในข้อเสนอที่น่าสนใจที่สุดสำหรับลูกค้าหลายๆ คน ถ้าหากว่าการจัดส่งฟรีไม่สามารถทำได้จริงๆ ให้ลองใช้ข้อเสนออื่นที่มีเงื่อนไข เช่น ซื้อเกิน 200 ฟรีค่าส่ง สิ่งนี้จะช่วยกำหนดจำนวนการสั่งซื้อขั้นต่ำและกระตุ้นให้มีการจ่ายที่เพิ่มขึ้น


     ตรวจสอบความเร็วของเว็บไซต์

     ไม่มีใครชอบความล้าช้ายิ่งเป็นในยุคสมัยนี้ด้วยแล้วนักช้อปออนไลน์ยิ่งไม่ชอบใจเข้าไปใหญ่ มีลูกค้าถึง 40% ที่เลิกสนใจเว็บไซต์ที่ใช้เวลาโหลดนานกว่า 3 วินาที เวลาโหลดที่นานขึ้นก็สามารถผลักดันให้ลูกค้าเปลี่ยนไปกดสินค้าเข้าสู่ตะกร้าสินค้าของคู่แข่งได้ อย่าปล่อยให้เว็บไซต์ที่ทำงานช้าส่งผลต่อยอดขายในช่วงวันหยุดของเรา


     เพิ่มช่องทางกระจายสินค้า

     หากคิดว่าช่องทางจำหน่ายที่เคยใช้ตามปกติจะเพียงพอกับความต้อการซื้อในช่วงเทศกาลวันหยุดถือว่าเป็นการคิดผิด ทางที่ดีคุณควรเพิ่มขั้นตอนการจัดจำหน่ายเพื่อตอบสนองความต้องการที่สูงขึ้น จากประสบการณ์ผู้ที่ค้าขายด้านอีคอมเมิร์ซยืนยันได้ว่า ช่วงเทศกาลหยุดยาวแบบนี้ควรจะเพิ่มวิธีช่องทางจำหน่ายและกระจายสินค้าเพื่อรองรับปริมาณคำสั่งซื้อเฉลี่ยในช่วงวันหยุดมากถึง 20 เท่า

 
Cr: https://www.ecomdash.com/6-tips-for-small-business-owners-to-increase-ecommerce-holiday-sales/ 
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup