Digital Marketing

6 วิธีหนีวิกฤตสุดโหดพาธุรกิจผ่านโลดตลอดปี 2021

Text: Marisa.S




     ผลกระทบจากปี 2020 เป็นอะไรที่หนักหน่วงและยังไม่จบไม่สิ้นมาจนถึงปี 2021 นับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญและยังเป็นปีที่ทำลายความมั่นใจของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมาก แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ยังได้เห็นธุรกิจใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤติและประสบความสำเร็จ อาจพบว่ามันยากที่จะฝันถึงอนาคตที่ดีกว่าเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วโลก แต่ให้รู้ไว้ว่าเราไม่ได้อยู่คนเดียวในความรู้สึกเหล่านั้น
     

     ขออย่าท้อถอย เป็นโอกาสที่ดีใช้เวลานี้การกำหนดวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ที่แตกต่างจากเดิม นี่คือ 6 วิธีที่สามารถทำให้ธุรกิจของเราประสบความสำเร็จได้





     1. ยอมรับการเปลี่ยนแปลง

     การเปลี่ยนแปลงทำให้คนส่วนใหญ่ต้องปรับตัวอย่างหนัก แต่ถ้าการปรับตัวแล้วจะทำให้สินค้าหรือแบรนด์เป็นที่รู้จัก แล้วทำไมถึงจะไม่ลองทำมันก่อน โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงต้องปรับไปตามสถานการณ์ ดังนั้นแนวทางที่ดีทางหนึ่งคือ การยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น


     2. วางแผนธุรกิจรายไตรมาส

     วิธีหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจมีความมั่นคงหรือมีความคล่องตัวคือ การวางแผนธุรกิจรายไตรมาสรวมถึงกระบวนการตรวจสอบได้ การวางแผนระยะสั้นเป็นไตรมาสนี้ช่วยให้การทำงานของเราคงคล่องตัว ลองตั้งคำถามเหล่านี้กับตัวเองตามเพื่อใช้ประกอบในการวางแแผน

     • คุณกล้า disrupt ธุรกิจตัวเองเพื่อเปลี่ยนแปลงหรือไม่

     • คุณจะเป็นผู้นำของการเปลี่ยนแปลงนั้นได้อย่างไร?

     • ธุรกิจจะมีความเกี่ยวข้องและทำกำไรได้อย่างไรในอีก 5 หรือ 10 ปีนับจากนี้?





     3. เข้าให้ถึงความต้องการของลูกค้า

      ความต้องการของลูกค้าและปัญหาของพวกเขาเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา กลยุทธ์ง่ายๆ คือ การเข้าไปพูดคุยกับลูกค้าเพื่อเข้าให้ถึงปัญหาหรือความต้องการของพวกเขาที่แท้จริง กลยุทธ์นี้อาจทำได้ง่ายเพียงแค่ถามตรงๆ หรือใช้วิธีการสำรวจกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย จากนั้นจึงวางแผนให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า หากสามารถแก้ไขปัญหาให้พวกเขาได้เหมือนกับการไปเปิดประตูสู่การเติบโตทางด้านนวัตกรรมไปในตัว


     4. ทำงานให้ฉลาด ไม่ใช่ทำให้ยากขึ้น

     เจ้าของธุรกิจหลายคนพยายามทำงานอย่างหนักเพื่อให้พบเจอกับความสำเร็จ แต่ในความเป็นจริงแล้วความสำเร็จไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทำงานหนักเสมอไป สุขภาพที่ดีเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้เราทำงานได้อย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่าความสำเร็จเกิดจากความมุ่งมั่น การทำงานอย่างชาญฉลาดคือการใช้ประโยชน์จากความสามารถของเรา การทำงานร่วมกันผู้อื่น การใช้ทรัพยากรที่มี ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและระบบเพื่อปรับปรุงธุรกิจให้ดำเนินการไปอย่างราบรื่น ทำให้การทำงานง่ายขึ้น






     5. กำไรคือความตั้งใจไม่ใช่รางวัล

     หนึ่งในคำพูดที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการแบบผิดๆ มากที่สุดคือ “ทำตามความปรารถนาของตัวเองแล้วเงินจะตามมา” การทำกำไรไม่ใช่แค่เรื่องของรายได้ แต่มันคือความตั้งใจในการทำงานของเราที่ทำให้ผลงานนั้นออกมาดีที่สุด เพราะปัจจุบันลูกค้าส่วนมากชอบสนับสนุนธุรกิจที่มีทำดีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม


     6. เป็นผู้นำที่พร้อมจะช่วยทีม

     วิกฤตโควิด19 ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในบททดสอบของเหล่าผู้ประกอบการ แน่นอนว่าสถานการณ์ที่เกิดกับทำให้อนาคตไม่แน่นอน ความไม่แน่นอนนั้นทำลายความมั่นใจที่จะเสี่ยงและลงมือทำสิ่งต่างๆ

     ในหนังสือ What Got You Here Won't Get You There ของ Marshall Goldsmith บอกว่า “ความมั่นใจจำเป็นต้องเกิดขึ้นในทีม และการเพิ่มขีดความสามารถให้กับบุคคลคือสิ่งที่กำหนดความสำเร็จของผู้นำระดับสูง”


Cr: https://www.entrepreneur.com/article/361541


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup