Digital Marketing

How to: เริ่มและเลือกใช้ Influencer ร่วมแคมเปญตลาดอย่างไรให้คุ้มกับงบจบที่ยอดขายเพิ่ม

เจษฎา ปุรินทวรกุล





     ในทุกวันนี้กระแส Influencer Marketing ยังคงมาแรงและไม่มีทีท่าว่าจะหยุดลงง่ายๆ แต่วิธีการใช้แคมเปญนี้ให้ประสบความสำเร็จอาจไม่ได้ง่ายดายเพียงแค่ตกลงใจเลือก คนนั้น หรือ คนนี้ มาช่วยโปรโมทหรือโฆษณาผลิตภัณฑ์ให้ก็จบ เพราะยังมีรายละเอียดและกลเม็ดเคล็ดลับที่ควรเรียนรู้และทำความเข้าใจก่อนเริ่มต้นการตลาดประเภท Influencer Marketing อยู่ 5 ข้อ ด้วยกัน รับรองได้ว่าถ้าทำความเข้าใจเป็นสเต็ปๆ ไป โอกาสประสบความสำเร็จ ย่อมสูงขึ้นอย่างแน่นอน
 


 

     1. กำหนดเป้าหมาย


     ไม่ว่าจะทำอะไร การกำหนดเป้าหมายคือสิ่งที่มีความสำคัญมากๆ เพราะตัว Influencer บนโลกออนไลน์เอง เมื่อจะลงมือทำงานหรือร่วมงานกับแบรนด์ใดก็ตาม พวกเขาเองก็มีเป้าหมาย (ที่นอกเหนือจากตัวเงิน) ด้วยเช่นกัน ซึ่งสิ่งที่เราควรและจำเป็นต้องคิดก็คือ แคมเปญ ที่เราจะทำครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร ต้องการให้เกิด Impact อย่างไร และจะต่อยอดการตลาดในภาพรวมอะไรบ้าง เช่น การรับรู้ ยอดขาย การมีส่วนร่วม การทดลองใช้สินค้า เป็นต้น
 


     2. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย


     แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนบนโลกใบนี้ที่เป็นลูกค้าของเรา เพราะฉะนั้น การกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน ตั้งแต่ เพศ อายุ รายได้ ฯลฯ เพื่อให้สามารถกำหนด Content และช่องทางการเผยแพร่แคมเปญอย่าง Facebook หรือ Instagram หรือ TikTok ได้อย่างตรงกลุ่ม ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มจะมีฐานผู้ใช้งานแตกต่างกัน ก็จะช่วยให้เราสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกลุ่มมากยิ่งขึ้น
 




     3. เจาะลึกผู้มีอิทธิพล (Influencer) ต่อกลุ่มเป้าหมาย


     ถ้าเราวิเคราะห์ข้อ 2 พลาด ข้อนี้อาจพลาดตามไปด้วย เพราะเราต้องมาวิเคราะห์เจาะลึกผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมายอีกครั้ง เช่น กลุ่มเป้าหมายของเราเป็นวัยรุ่น และวัยรุ่นกลุ่มนี้ชื่นชอบใคร มีใครเป็นไอดอล หรือชื่นชอบการรับชม Content ประเภทใด ติดตามเพจหรือเน็ตไอดอลคนไหนเป็นหลัก ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมดนี้จะช่วยให้เราสามารถป้องกันการเสียเวลาและเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์ได้
 

     4. ย้อนมองแบรนด์ตัวเอง


     บางครั้ง Influencer เองก็ต้องตัดสินใจแบ่งรับแบ่งสู้กับสถานการณ์ที่ตัดสินใจยากเหมือนกัน เช่น มีแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ติดต่อเข้ามาให้ช่วยโปรโมทสินค้าให้ แต่พอ Influencer ลองดูแล้ว ผลิตภัณฑ์ยังไม่มีมาตรฐาน ยังไม่มีเพจหรือ Content ดีๆ ยังไม่มีช่องทางการติดต่อที่ดี หรือ มีฟีดแบ็คที่ไม่ดีเรื่องการส่งสินค้า ทำให้ Influencer ไม่กล้ารับงานเพราะกลัวเสียชื่อเสียง ประเด็นนี้ผู้ประกอบการอาจต้องมองย้อนกลับมาดูตัวเองอีกครั้งว่ามีความพร้อมมากแค่ไหน ยกตัวอย่างเช่น เริ่มแคมเปญไปแล้ว ยอดขายบูมขึ้นมา มีวิธีรับมืออย่างไร และบริหารจัดการอย่างไร เพื่อเซฟทั้งแบรนด์ของตัวเอง และเซฟพาร์ทเนอร์ของเราไปด้วย
 




     5. กำหนด Content


     หากมั่นใจแล้วว่ามีความพร้อมที่จะเดินหน้าแคมเปญ ก็ต้องมากำหนด Content ร่วมกันกับ Influencer ว่า Content ประมาณนี้จะสามารถทำให้แคมเปญประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ได้หรือไม่ เกิดกระแสไวรัล หรือยอดขายตามที่วิเคราะห์ไว้หรือเปล่า มีตัวอย่างเทียบ หรือ Success Case ที่เคยประสบความสำเร็จตามแนวทางนี้หรือเปล่า
 

     สุดท้าย อย่าลืมวัดผลความสำเร็จของการตลาด Influencer Marketing ด้วย ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องรอให้แคมเปญสิ้นสุด เพราะโดยปกติแล้วนักการตลาดจะวัดและประเมินผลความสำเร็จตลอดระยะเวลาของแคมเปญ เพื่อวิเคราะห์และเก็บข้อมูลไปพัฒนาแคมเปญในครั้งต่อไป  



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup