Digital Marketing

How to วิธีเริ่มต้นขายอาหารออนไลน์กระตุ้นยอดขายเพิ่มช่วงวิกฤต




     สถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นอีกเป็นระลอกที่ 3 ในบ้านเราตอนนี้ อาจทำให้ส่วนใหญ่ไม่อยากออกจากบ้าน แล้วหันไปสั่งอาหารออนไลน์แทน ร้านอาหารทั้งหลายจึงต้องพากันปรับตัวยกใหญ่ เพื่อพยุงให้ธุรกิจของตัวเองนั้นอยู่รอดต่อได้ในสภาวะนี้ ซึ่งการขายแบบซื้อกลับบ้านในเวลานี้ก็อาจจะไม่ได้ขายดีเหมือนช่วง สถานการณ์ ปกติ เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ออกจากบ้านไปไหนกัน แล้วหันไปสั่งอาหารบนแพลตฟอร์มออนไลน์แทน มาดูกันว่าจะเริ่มเปลี่ยนร้านอาหารให้เข้าสู่วงการ Delivery จะต้องทำอย่างไรบ้าง
 


 

     ตั้งชื่อร้านจำง่าย


     เพราะชื่อร้านที่โดดเด่น จำง่าย ไม่ยาวจนเกินไป สื่อแล้วเข้าใจ บอกว่าขายอาหารอะไร หรือนำชื่ออาหารมาตั้งเป็นชื่อร้าน ก็เป็นการวิธีตั้งชื่อร้านที่หลายๆ ร้าน นิยมนำมาใช้กัน การตั้งชื่อด้วยจุดเด่นหรือชื่อสินค้าจะช่วยให้ลูกค้าจำภาพร้านค้าได้ง่ายขึ้น และอาจทำให้ลูกค้าค้นหาเจอร้านได้ง่ายขึ้นด้วยเช่นกัน
 
 
     หน้าตาอาหารต้องดึงดูด


     นอกจากชื่อต้องโดดเด่นแล้ว อย่าลืมว่าการขายอาหารทางออนไลน์ ผู้บริโภคจะเลือกสั่งอาหารที่มีหน้าตาน่ากิน ดังนั้นแม้ว่าอาหารคุณจะอร่อยเพียงใด แต่ถ้ารูปอาหารไม่ดึงดูดความสนใจก็ทำให้เสียลูกค้าไปได้ ดังนั้นการถ่ายภาพอาหารที่น่ากินจึงเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยดึงให้ลูกค้ารู้สึกอยากกดสั่งซื้ออาหารจากร้านของคุณมากขึ้น
 





     เมนูต้องเด็ดโปรโมชันต้องดี



     ลำดับถัดไปเมื่อลูกค้าสนใจอาหารแล้ว การออกแบบเมนูอาหารโดยการจัดเป็นเซ็ตเช่น ขายข้าวพร้อมเมนู 1 อย่าง หรือโปรโมชันซื้ออาหาร 1 แถม 1 ในราคาที่ลูกค้าซื้อแล้วรู้สึกคุ้มค่า เมนูอาหารที่เลือกกินได้ง่าย ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
 

     ความสะอาด


     อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องพึงระวังอย่างมากคือ เรื่องความสะอาด เพราะว่าเส้นผมเพียงเส้นเดียวก็อาจทำให้ร้านอาหารของคุณหมดอนาคตได้ นอกจากต้องพิถีพิถันใช้วัตถุดิบที่ดีสะอาดในทุกขั้นตอนแล้ว ก่อนจะแพ็กส่งลูกค้าควรตรวจสอบความสะอาดอีกรอบ
 




     บรรจุภัณฑ์ช่วยเพิ่มแต้มต่อ


     การเลือกภาชะที่คงทนไม่ว่าจะเป็นเก็บอุณหภูมิความร้อนหรือความเย็นให้อาหารดูสดใหม่น่าทาน หรือเน้นไปที่บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกก็ช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าจดจำร้านได้มากขึ้น
 

     ช่องทางการชำระเงิน


     ในยุคดิจิทัลหรือแม้แต่ช่วงเกิดโควิดลูกค้าอาจไม่อยากใช้เงินสด ควรเตรียมช่องทางการชำระเงินให้หลากหลาย ถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า
 




     ความถูกต้องรวดเร็ว



     อีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มความประทับใจให้ลูกค้าคือ ความไว สั่งอาหารไม่ต้องรอนาน และไม่มีความผิดพลาดเกิดขึ้น ดังนั้นคุณอาจใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยจัดการในเรื่องพวกนี้
 

     ติดตามผล


     ข้อดีของการขายอาหารออนไลน์คือ คุณจะมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์เช่น เมนูไหนขายดี หรือดูคอมเมนต์ของลูกค้าไม่ชอบตรงไหน จากนั้นเอาข้อติชมต่างๆ มาปรับปรุงให้เข้ากับความต้องการลูกค้า
 

    นี่คือวิธีที่จะทำให้ร้านอาหารมือใหม่ที่อยากขายออนไลน์เริ่มต้นได้ง่ายขึ้น


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup