Digital Marketing

เคล็ดไม่ลับฉบับ Tech Startup หน้าใหม่เริ่มต้นแบบไหนถึงไต่ระดับไปสู่ยูนิคอร์น

Text: Marisa.S





     รู้หรือไม่ว่ามีถึง 70% ของ Startup ล้มเหลวก่อนที่จะเติบโต โดยสาเหตุใหญ่ของความล้มเหลวเหล่านี้เกิดจากการหลายๆ สาเหตุ อาทิ สร้างผลิตภัณฑ์ไม่เป็นที่ต้องการ ในความเป็นจริงแล้วการสร้างผลิตภัณฑ์นั้นง่ายมาก แต่การสร้างผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีใครต้องการก็ทำได้ง่ายเช่นกัน และนี่คือข้อมูลที่นำไปใช้ได้จริงเกี่ยวกับวิธีการเริ่มต้นธุรกิจ Tech Startup เพื่อประสบความสำเร็จ
 

     พัฒนาผลิตภัณฑ์จากความหลงใหลของตัวเองแต่ตลาดต้องการ


     ในการทำสิ่งใดก็ตาม หากเราไม่หลงใหลในสิ่งที่กำลังสร้างมีโอกาสที่จะเลิกกลางคัน  ประสบการณ์ส่วนตัวเป็นอีกหนึ่งแรงจูงใจที่ดีในการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ก่อนที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ถามตัวเองว่าเรากำลังแก้ไขปัญหาอะไรอยู่ คุณสมบัติใดของผลิตภัณฑ์ที่ไม่เคยนำเสนอมาก่อน อะไรคือปัญหาหลักที่ใหญ่ที่สุดที่เรากำลังเผชิญในอุตสาหกรรมและผลิตภัณฑ์ของเราแก้ปัญหาได้อย่างไร เราต้องการวิธีการแก้ปัญหาที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยแก้ปัญหาด้วยวิธีที่ได้ผล แต่อยาลืมว่าผลิตภัณฑ์ของเราควรที่จะเป็นที่ต้องการของตลาดและดึงดูดกลุ่มเป้าหมายด้วย
 




     เริ่มจากฟังก์ชันน้อย



     การพัฒนาสินค้าไฮเทคนั้นมีความเสี่ยงสูงเสมอ และต้องยอมรับว่าไม่มีอะไรที่จะสมบูรณ์แบบตั้งแต่แรก หากเราทำในสิ่งที่ลูกค้าหรือคนทั่วไปยังไม่เข้าใจ มีฟังก์ชันหรือฟีเจอร์มากมายอาจทำให้คนใช้งานสับสน และหากนำสินค้าประเภทนี้ไปเปิดตัวย่อมมีความเสี่ยงสูงเสมอ และยิ่งอาจทำให้การเข้าสู่ตลาดช้าลงและเปิดประตูให้คู่แข่งได้

 




     ทดสอบปรับปรุง


     ทางออกที่ดีที่สุดคือใช้วิธีเปิดตัวตัวผลิตภัณฑ์ที่มีฟังก์ชั่นหรือฟีเจอร์น้อยที่สุด Minimum Viable Products:MVP อย่างเช่น เราอยากพัฒนากล้องกันน้ำสำหรับนักโต้คลื่นเพื่อที่จะไม่ให้พวกเขาต้องเสียเงินซื้อกล้องราคาถูกที่พังง่ายอีกต่อไป เราก็อาจพัฒนาสินค้าด้วยการวางขายแบบ MVP เพื่อรอดูผลตอบรับจากลูกค้าที่ใช้บริการสิ่งที่เราคิดขึ้นมา มีผลตอบรับอย่างไรแล้วคอยจึงเริ่มสร้างผลิตภัณฑ์นั้นไปในทางที่ลูกค้าต้องการมากยิ่งขึ้น ด้วยการปรับปรุงและเพิ่มฟังก์ชั่นต่างๆ ลงไปอีก นี่เป็นโอกาสที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบรับความต้องการที่แท้จริง และช่วยให้เราสามารถปรับปรุงผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้



 

     พัฒนาแผนธุรกิจ


    ​ การวางแผนธุรกิจที่ดีย่อมมีชัย แต่ในตอนแรกไม่จำเป็นต้องมีแผนธุรกิจที่ละเอียดเกินไปนัก อาจเริ่มจากง่ายๆ แค่สร้างกรอบที่สำคัญเช่น เป้าหมายการดำเนินงาน การเงิน ตลาดเป้าหมาย โอกาสในการดึงดูดนักลงทุนที่มีศักยภาพเข้ามา  จะต้องเรียนรู้เส้นทางสู่ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ที่ชัดเจนและธุรกิจที่มั่นคง แล้วหลังจากนั้นจะได้สร้างรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับความสำเร็จ






     สร้างทีมที่ใช่


     เมื่อเราเปิดตัวบริษัทใหม่การมีคนที่แบ่งปันวิสัยทัศน์ของเราเป็นเรื่องดีเสมอ วิธีที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่งคือจ้างคนที่รู้จักอยู่แล้ว สิ่งนี้มีประโยชน์มากจากความไว้วางใจซึ่งกันและกันที่มีอยู่และลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เมื่อจ้างบุคคลภายนอกต้องให้ความสำคัญ ความเหมาะสมกับพวกเขาในทุกสัดส่วนเพื่อให้พวกเขาสามารถทำงานร่วมกับทีมและนำวิสัยทัศน์ของเราไปข้างหน้าได้ด้วยกัน

 
Cr:https://www.forbes.com/sites/forbestechcouncil/2021/05/05/tips-on-launching-a-successful-tech-startup/?sh=6e64e7933575



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup