Digital Marketing

เทรนด์การตลาดมาแรงรับปี 2022 ที่คนขายออนไลน์ต้องฟอลโล่

    เพราะยุคนี้ทุกอย่างขับเคลื่อนแบบรวดเร็วเหมือนติดจรวจ อะไรที่เคยฮิตก็ตกเทรนด์ อะไรที่เคยใช้ได้วันนี้อาจใช้ไม่ได้แล้ว ฉะนั้นการทำธุรกิจในยุคนี้ต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เราจึงมีเทรนด์การตลาดรับปี 2022 ที่คนขายออนไลน์ต้องรู้ก่อนมาฝากกัน  


 
 
  • Agile Marketing ตอบโจทย์ทันใจรับยุคโควิด 

     ก่อนหน้านี้เรามักจะรู้จัก Agile จากวิธีการทำงานเพื่อให้ได้ผลลัพธ์การทำงานแบบตรงจุดและรวดเร็วโดยเน้นการสื่อสารในทีมให้มากขึ้น แต่ตอนนี้เรานำมาทำในแง่ของการตลาดเพื่อให้ตอบโจทย์ตรงใจผู้บริโภคได้อย่างเรียลไทม์ เพราะตอนนี้การทำตลาดของบริษัทรวมถึงคนขายออนไลน์มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เราจึงต้องมีความคล่องตัวของการทำการตลาดและการสื่อสาร ทำให้ในองค์กรต้องกลับมาวางแผนกลยุทธ์ มีการทำงานร่วมกันของส่วนต่างๆ เพื่อนำเสียงของลูกค้ามาปรับปรุงการทำงานและการทำแคมเปญ โปรโมตแบรนด์ โดยเน้นการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพื่อให้เข้าถึงเสียงของลูกค้าได้รวดเร็วและตอบสนองพวกเขาได้ทันใจ 


 
 
  • วิดีโอครองพื้นที่ดิจิตอล 

     แม้ว่าวิดีโอจะมาแรงตั้งแต่ก่อนหน้านี้ แต่พอมาถึงยุคนี้และในอนาคตอันใกล้ วิดีโอจะครองพื้นที่ดิจิตอลอีกมาก! หากคุณทำธุรกิจออนไลน์และยังไม่เคยคิดทำวิดีโอมาก่อน คงต้องเริ่มเปลี่ยนความคิดเพราะลูกค้าของคุณมีแนวโน้มที่จะเสพสื่อเคลื่อนไหวกันมากขึ้น แพลตฟอร์มต่างๆ เองก็มีการปรับตัวเพื่อรองรับคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอเช่นกัน อาทิ Instagram ที่กำลังมุ่งทำฟีเจอร์ reels อย่างจริงจังหรือ Tiktok ที่ยังคงฮอตฮิตแบบไม่ลดละ เช่นเดียวกับ Youtube ที่ถือกำเนิด Youtuber หน้าใหม่ตลอดเวลา ลองเอาแบรนด์คุณไปอยู่ตรงนั้นเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคให้มากขึ้น 
 
  • คนตัวเล็กคือกระบอกเสียงอันยิ่งใหญ่ 

     ยิ่งเล็กยิ่งดี ตอนนี้เสียงของผู้บริโภคนั้นทรงพลังต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าเป็นอย่างมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ Influencer marketing ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน โดยตัวเลขความน่าเชื่อถือของ Influencer marketing นั้นอยู่ที่ 62.3% ของปี 2020 เพิ่มจากปี 2019 ซึ่งอยู่ที่ 55.4% และจะแตะ 72.5% ในปี 2022 อย่างไรก็ตามการทุ่มเงินไปกับ Influencer marketing ชื่อดังอย่างดารา นางแบบ เพจดังๆ นั้นค่อนข้างใช้เงินเยอะมาก ฉะนั้น อีกหนึ่งทางเลือกที่น่าจับตามองคือการหันกลับมาหาคนตัวเล็กๆ เช่น Small Influencer ที่มีผู้ติดตามไม่เยอะแต่รีวิวแบบจริงใจ รวมถึงคนทั่วไปที่ใช้งานสินค้าจริง เสียงเหล่านี้สำคัญมากๆ ต่อการตัดสินใจซื้อ


 
  • ไลฟ์สดกลายเป็นกระแสหลัก

     ในการวางแผนการตลาดและการขายในอนาคต อย่าลืมมองเรื่องของการเพิ่มช่องทางการขายสินค้าผ่านการไลฟ์สด ซึ่งมาแรงมากๆ และจะยังคงความแรงต่อไป โดยตอนนี้การไลฟ์สดขายสินค้าไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในโซเชียมีเดียแต่ขยายไปยัง E-commerce platform เช่น Shopee ทั้งยังทำให้เกิดอาชีพนักไลฟ์สดมืออาชีพมาช่วยคนขายออนไลน์ที่ไม่ถนัดไลฟ์สดในการขายสินค้าด้วย 
 
 
  •  เตรียมรับมือกับผู้บริโภคย้ายถิ่น 

     ด้วยวิกฤต COVID-19 ทำให้เกิดกระแสผู้บริโภคย้ายถิ่นกลับบ้านเกิดเป็นจำนวนมาก มีการสำรวจล่าสุด อ้างอิงจาก Bloomberg ว่ามีคนกว่า 28% ต้องการย้ายออกจาก NYC ซึ่ง 71% เป็นผลมาจากการระบาดของโรคไวรัส  ทำให้เราต้องมองถึงการทำตลาดให้กว้างขึ้น ไม่เพียงแค่มองผู้บริโภคในสังคมเมืองอีกต่อไป หลายคนย้ายกลับไปตั้งหลักที่บ้าน เลือกซื้อสินค้าใกล้บ้านหรือช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น ตอนนี้การทำโฆษณาบนออนไลน์จึงอาจต้องมีการปรับเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายใหม่รวมถึงการทำคอนเทนต์ด้วย


 
 
  • ใช้ AI เข้ามาเพิ่มความแม่นยำ

     ตอนนี้เทคโนโลยีก้าวล้ำไปมาก หนึ่งในสิ่งที่จะเข้ามาเป็นเทรนด์การทำตลาดคือการใช้ AI เข้ามาเสริมประสิทธิภาพการทำโฆษณา ทำ Ads และสิ่งต่างๆ ให้มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น เช่น การสร้างบทสนทนาบนโลกออนไลน์เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อในบริบทต่างๆ ตอนนี้ AI กำลังพัฒนา Algorithms การเรียนรู้ของตัวเองให้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ Digital Dialogue Marketing นั้นมีความแม่นยำสูงขึ้น ต่อไปในอนาคตมนุษย์จะลดบทบาทในการสนทนากับลูกค้าลงและจะกลายเป็น AI เข้ามาแทน 









www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup