Digital Marketing

เปิดเทรนด์ของสะสมยอดฮิตที่คนทั่วโลกอยากได้จาก South East Asia

 

     อีเบย์ (eBay) ผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซระดับโลกที่เชื่อมต่อผู้ซื้อผู้ขายนับล้านทั่วโลก เผยตลาดมีความต้องการสินค้ายูนีคหรือเฉพาะกลุ่ม (unique category) จากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นสูงมาก  ซึ่ง eBay เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เล็งเห็นว่าพฤติกรรมของนักช็อปออนไลน์ในตลาดโลกเปลี่ยนไปเป็นการตัดสินใจซื้อตามความชอบ ความสนใจ ตามเทรนด์ของสะสมหรืองานอดิเรกกันมากขึ้น

     วิทเมย์ ไนยนี ที่เพิ่งเข้ามาคุมทัพที่ อีเบย์ ในตำแหน่งผู้อำนวยการประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย กล่าวว่า “เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นภูมิภาคหนึ่งที่มีศักยภาพเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะประเทศไทย เนื่องจากเป็นแหล่งสินค้าที่เป็นที่ต้องการจากผู้ซื้ออีเบย์ทั่วโลก จึงเป็นโอกาสสำหรับไทยในการเริ่มทำธุรกิจส่งออกผ่านอีเบย์ ขายสินค้าที่ผู้ซื้อจากนานาประเทศต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนนี้ที่อีเบย์มีสิทธิพิเศษต่าง ๆ จากการเข้าร่วมโครงการ eBay NextGen ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการเปิดร้านบนอีเบย์ได้อย่างรวดเร็ว ปรับตัวสู่ธุรกิจออนไลน์ได้ทันยุค และก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของตลาดการค้าสากลของอีเบย์”

 

 

5 กลุ่มสินค้าสุดฮอตจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่

  1. นาฬิกาหรูมือสอง
  2. การ์ดสะสม
  3. ชิ้นส่วนและอะไหล่ยนต์
  4. เพชรพลอยและจิวเวลรี่
  5. เฟอร์นิเจอร์

 

สินค้าประเภทของสะสม ฮิตติดเทรนด์ ปี 2564

     นาฬิกาหรูมือสองจากสิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย เป็นสินค้าที่มีความต้องการสูงในหมู่ผู้ซื้อจากสหรัฐฯ เห็นได้จากการที่ในปี 2564 ยอดขายนาฬิกาหรูที่มีราคาขายเฉลี่ยสูงกว่า 2,000 เหรียญสหรัฐฯ เติบโตมากกว่า 62% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยพบว่า 10 แบรนด์เด่นที่ผู้ขายจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่งออกไปยังผู้ซื้อทั่วโลกผ่านอีเบย์ในปี 2564 ได้แก่ Rolex, Omega, Cartier, Breitling, Patek Philippe, Audemars Piguet, Tudor, Chopard, Tag Heuer และ Seiko สะท้อนถึงความมั่นใจและไว้วางใจในการซื้อขายสินค้าราคาสูงบนแพลตฟอร์มอีเบย์

 

 

     กลุ่มการ์ดสะสม เป็นอีกกลุ่มที่เติบโตสูงกว่าตลาดอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา นักสะสมการ์ดทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำกำไรได้ต่อเนื่องจากกระแสความนิยมการ์ดสะสมต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้น ของสะสมจึงเป็นทางเลือกลงทุนของคนยุคใหม่ ยอดขายที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดแสดงให้เห็นถึงการขยายตัวของกลุ่มคนรักการ์ดสะสม ซึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ ยอดส่งออกขยายตัวในอัตราสองหลักเลยทีเดียว  โดยการ์ดสะสมยอดนิยม 8 ประเภทจากผู้ขายในภูมิภาคนี้  ได้แก่ โปเกมอน การ์ดเกม Magic the Gathering เกม Yu-Gi-Oh บาสเก็ตบอล ฟุตบอล อเมริกันฟุตบอล เบสบอล และเทนนิส

 

 

     ชิ้นส่วนและอะไหล่ยนต์ ยังคงเป็นสินค้ายอดฮิตที่ขายดีที่สุดจากภูมิภาคนี้ ทั้งนี้สินค้าในกลุ่มอะไหล่มอเตอร์ไซค์จากประเทศไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีสูงกว่า 39% ในช่วงปี 2562-2564 ซึ่งมีตลาดผู้ซื้อหลักเป็นสหรัฐฯ และออสเตรเลีย นอกจากนี้ ชิ้นส่วนรถกระบะยังขายดีในตลาดออสเตรเลีย นำโดย 5 โมเดลหลัก ได้แก่ ชิ้นส่วนรถยนต์โตโยต้าไฮลักซ์ ฟอร์ดเรนเจอร์ นิสสันนาวาร่า อีซูซุดีแม็กซ์ และมิตซูบิชิไททัน

 

 

     ในปีที่ผ่านมา เฟอร์นิเจอร์จากมาเลเซียได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากผู้ซื้อในสหรัฐฯ ขณะเดียวกัน เพชรพลอยและจิวเวลรี่จากประเทศไทยและอินโดนีเซีย ก็ได้รับความนิยมในสหรัฐฯ และยุโรปเช่นกัน ที่สำคัญคือ การซื้อขายในกลุ่มเพชรพลอยและจิวเวลรี่บนอีเบย์ มีลูกค้าประจำที่ซื้อในลักษณะค้าส่งอยู่ไม่น้อยกว่าผู้บริโภคค้าปลีกทั่วไป

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup