Digital Marketing

5 เคล็ดลับเปลี่ยนคอนเทนต์ให้เป็นยอดขาย! เขียนโพสต์ขายยังไงให้คนอยากซื้อ

 

Text : Yuwadi.s

     สินค้าดี รูปสวย รีวิวปัง แต่แค่นั้นยังไม่พอ เพราะการทำธุรกิจออนไลน์ต้องใช้คอนเทนต์เข้ามาเสริมเพื่อดึงดูดลูกค้าที่เข้ามาเห็นโพสต์แล้วอยากซื้อ อยากใช้ อยากลอง แต่จะทำอย่างไรให้คนเห็นโพสต์ขายของแล้วดูไม่ Hard Sell หรือยัดเยียดสินค้าจนเกินไป วันนี้ SME Startup มีเคล็ดลับมาฝากกัน

     1. สร้างคาแรกเตอร์ให้ตัวอักษร

         ก่อนที่จะเริ่มต้นสร้างคอนเทนต์ให้กับแบรนด์ ก่อนอื่นคุณจำเป็นต้องกำหนดคาแรกเตอร์ให้กับแบรนด์ในการสื่อสาร ดูว่ากลุ่มลูกค้าของคุณเป็นใคร ต้องการเจาะคนกลุ่มไหนแล้วสร้างคาแรกเตอร์ให้เหมาะกับคนที่คุณจะสื่อสารด้วย เช่น ขายสินค้า Luxury จำเป็นต้องสร้างคาแรกเตอร์และการสื่อสารให้น่าเชื่อถือ สุภาพ หรือขายของวัยรุ่น อยากให้ลูกค้ามาเป็นเพื่อน ต้องสร้างคาแรกเตอร์ที่เป็นกันเอง จริงใจ ขำขัน เป็นต้น

 

     2. อย่าเพิ่ง Hard Sell ตั้งแต่เริ่มต้น

          แน่นอนว่าจุดประสงค์หลักของการทำคอนเทนต์คือการขายและอยากได้ยอด แต่เก็บความต้องการนั้นเอาไว้ในใจก่อน ในช่วงแรกของการทำคอนเทนต์เพิ่มยอดขาย คุณจำเป็นต้องปูทางให้แบรนด์ด้วยการสร้างคอนเทนต์ที่เพิ่มคุณค่าให้สินค้า แนะนำให้ลูกค้ารู้จักและเข้ามาสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการหยิบสตอรี่ของสินค้ามาเล่า เล่าจุดกำเนิดของแบรนด์ เล่าเรื่องวัตถุดิบ ปูทางให้ลูกค้ารู้ว่าแบรนด์ของคุณมีจุดเด่นตรงไหน น่าสนใจยังไง เปิดเผยให้ได้มากที่สุด ใส่ความจริงใจลงไป เมื่อลูกค้าเริ่มสนใจที่มาที่ไป ก็ไม่ยากแล้วที่จะขายของให้พวกเขา

     3. ต้องเขียนให้รู้ว่าซื้อไปแล้วได้อะไร

          สินค้าดี คุณภาพดี แต่จะซื้อไปทำอะไร? ลูกค้าหลายคนเห็นสินค้าของคุณ อาจจะมองว่าสวยดี แต่ไม่รู้ว่าซื้อแล้วจะเอาไปทำอะไรหรือทำให้ชีวิตเขาดีขึ้นได้อย่างไร เหมาะกับเขาจริงไหม คุณจำเป็นต้องสร้างคอนเทนต์ที่ทำให้ลูกค้ารู้ว่าสินค้าของคุณช่วยแก้ปัญหาให้ชีวิตเขาได้อย่างไรบ้าง ใช้แล้วชีวิตดีขึ้นตรงไหน เหมาะกับเขาอย่างไรและทำไมเขาจำเป็นต้องซื้อของคุณแทนที่จะซื้อของคนอื่น นี่เป็นคำถามที่แบรนด์ต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนที่จะสื่อสารออกมา

 

     4. สร้าง Loyalty กับลูกค้าผ่านคอนเทนต์

         หากคุณอยากได้ยอดขาย คุณต้องสร้าง Loyalty เปลี่ยนลูกค้าให้เป็นแฟนคลับของแบรนด์ ซึ่งการทำคอนเทนต์เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญ เน้นการสื่อสารที่จริงใจ สุภาพ เคารพลูกค้า มีคาแรกเตอร์ที่ชัดเจน ใส่ใจในการตอบคำถามเสมอ ไม่หนีหาย พูดคุยกับลูกค้าเมื่อเวลาที่เขาต้องการ ช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ได้ทันท่วงที เพราะการทำคอนเทนต์ที่ดีคือ Two-way communication ไม่ใช่การทำคอนเทนต์ออกไปแล้วหาย พยายามทิ้งคำถามปลายเปิดให้ลูกค้าเข้ามาพูดคุยก็ช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีได้

     5. การทำคอนเทนต์คือการวิ่งมาราธอน

         หลายคนทำคอนเทนต์ด้วยความคาดหวังว่าจะปังด้วยความรวดเร็ว แต่ความจริงแล้วการทำคอนเทนต์คือการวิ่งมาราธอน คุณจำเป็นต้องทำอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ ค่อยๆ เดินทางไปอย่างช้าๆ แต่มั่นคง การทำคอนเทนต์เพื่อสร้างยอดขาย อาจจะไม่ได้สำเร็จในวันเดียว ลูกค้าอาจจะเห็นโพสต์ของคุณย้อนหลังแล้วตัดสินใจซื้อหรือเข้ามาดูบ่อยๆ จนตัดสินใจซื้อก็เป็นได้ ฉะนั้น เราไม่รู้เลยว่าลูกค้าจะตัดสินใจซื้อจากโพสต์ไหน คอนเทนต์อะไร สิ่งไหนที่จะสะกิดใจพวกเขา หน้าที่ของเราคือการสร้างคอนเทนต์ที่ดี มีคุณภาพ สร้างคุณค่าให้แบรนด์และสินค้าไปเรื่อยๆ อย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup