Digital Marketing

มาดูกัน! โซเชียลมีเดียใด เหมาะกับธุรกิจแบบไหน

 

     เมื่อแพลตฟอร์มอย่างโซเชียลมีเดีย กลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพ จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับธุรกิจเป็นอย่างมาก ที่จะทำให้สินค้าหรือบริการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด เพียงแต่สิ่งสำคัญคือจะต้องเลือกช่องทางโซเชียลมีเดียให้เหมาะกับธุรกิจด้วย ซึ่ง Khoros ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลประชากรของแพลตฟอร์มโซเชียลอย่างละเอียด สรุปถึงพฤติกรรมการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ รวมถึงแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดและที่ไม่เหมาะสำหรับธุรกิจแต่ละประเภท  ไว้ดังนี้

 

   

     1. เฟซบุ๊ก มีผู้ใช้งาน 2.7 พันล้านคนต่อเดือน โดยเฉลี่ยแล้วผู้ใช้เฟซบุ๊กจะใช้เวลา 35 นาทีต่อวันบนแพลตฟอร์มนี้

     2. อินสตาแกรมมีผู้ใช้เดือนละ 1 พันล้านคน เพิ่มขึ้นจาก 800 ล้านคนในปี 2561 ซึ่งเฉลี่ยแล้วผู้ใช้อินสตาแกรมจะใช้เวลาถึง 53 นาทีต่อวัน นอกจากนี้ ประมาณ 71% ของธุรกิจในสหรัฐอเมริกาจะมีบัญชีอินสตาแกรมโดยที่ 83% ของผู้ใช้ Instagram ระบุว่าพวกเขาค้นพบผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ บนอินสตาแกรม

     3. ทวิตเตอร์ ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงบุคคลหรือธุรกิจใดๆ ได้โดยง่ายเพียงแค่แท็กในทวีต นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไม ทวิตเตอร์ถึงเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมสำหรับการบริการลูกค้า มากไปกว่านั้น ทวิตเตอร์ยังกลายเป็นช่องทางให้ผู้ใช้สามารถแจ้งข้อร้องเรียนแบบเรียลไทม์ โดยที่ทีมบริการลูกค้าจะตอบสนองต่อปัญหานั้นอย่างรวดเร็ว  ปัจจุบัน ทวิตเตอร์มีผู้ใช้งาน 330 ล้านรายต่อเดือน โดยเฉลี่ยแล้วผู้ใช้ทวิตเตอร์จะใช้เวลา 3.39 นาทีต่อการเข้าหนึ่งครั้ง

         นอกจากนี้ 67% ของธุรกิจ B2B ใช้ทวิตเตอร์เป็นเครื่องมือทางการตลาดดิจิทัล ขณะที่ 77% ของผู้ใช้ทวิตเตอร์มีความประทับใจต่อแบรนด์มากขึ้นเมื่อพวกเขาทวีตตอบกลับ

     4. ยูทูป มีผู้ใช้งาน 2 พันล้านคนต่อเดือน โดยเฉลี่ยแล้วผู้ใช้ยูทูปใช้เวลา 11 นาที 43 วินาทีต่อวันบนแพลตฟอร์มนี้ และยอดดูยูทูปมากกว่า 70% มาจากอุปกรณ์เคลื่อนที่

     ทั้งนี้ หากแยกเป็นประเภทธุรกิจจะพบว่า ธุรกิจค้าปลีก จะเหมาะกับแพลตฟอร์มอย่างเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ขณะที่ถ้าเป็นธุรกิจเกี่ยวกับกีฬา จะเหมาะกับอินสตาแกรม ยูทูป และทวิเตเตอร์มากกว่า เป็นต้น (ดูตารางประกอบ)

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup