Digital Marketing

ลูกค้าเก่าของใคร ลูกค้าใหม่ของเรา! 6 เทคนิคช่วงชิงลูกค้าจากคู่แข่งให้มาเป็นลูกค้าคุณ

 

Text : Yuwadi.s

     เพราะการทำธุรกิจมันคือเรื่องของการช่วงชิงพื้นที่บนน่านน้ำ บางทีคนมาทีหลังอาจจะปังกว่าคนที่มาก่อนเพราะเขามีความน่าสนใจกว่า สดใหม่กว่า ทำการตลาดเก่งกว่าก็เป็นได้ ฉะนั้น ไม่ว่าคุณจะมาทีหลังหรือมาก่อนในวงการธุรกิจ สิ่งสำคัญคือการสร้างความประทับใจให้ลูกค้าเพื่อให้เขากลายเป็นลูกค้าประจำและไม่หนีหายไปกับแบรนด์คู่แข่ง แต่ถ้าคุณอยากได้ลูกค้าใหม่ๆ ที่เขามีแบรนด์ในใจอยู่แล้วล่ะ? จะทำยังไงดี เรามีเทคนิคมาฝากกัน

 

    1. รู้เขารู้เรา

         สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณคว้าใจลูกค้าจากแบรนด์คู่แข่งได้ คุณต้องรู้ว่าตอนนี้เขาทำอะไรอยู่ ยิงโฆษณาแบบไหน Target group เป็นยังไง ใช้ความสนใจอะไรในการยิงโฆษณาบ้าง โดยตรงนี้มีเครื่องมือที่ช่วยให้คุณดูเพจของแบรนด์อื่นๆ ได้ อาทิ Facebook ad library ที่ช่วยให้คุณมองเห็นว่าเพจต่างๆ ทำโฆษณายังไง มีรายละเอียดยังไงบ้าง เขาทำได้ดีตรงไหน สามารถมีอะไรที่นำมาปรับใช้ได้บ้างเพื่อทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ของเรามากขึ้น

 

 

     2. ซื้อใจลูกค้า

         ก่อนที่คุณจะคว้าใจลูกค้าจากคู่แข่งมาเป็นของคุณ คุณต้องทำให้พวกเขาเปิดใจและรู้จักแบรนด์ของคุณก่อนเป็นอันดับแรก ไม่ว่าจะเป็นการสร้างโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าหน้าใหม่ มอบส่วนลดให้แบบจุกๆ หรือมีสินค้าตัวอย่างให้ทดลองใช้ สร้างแคมเปญให้ลูกค้ามาลองใช้สินค้าเป็นเวลา 30 วัน แลกกับรีวิว เป็นต้น               

 

     3. มุ่งมั่นที่จะทำให้ดีที่สุด

         ไม่ว่าคู่แข่งจะเป็นใคร เก่งกาจแค่ไหน ขายดีแค่ไหน สิ่งสำคัญคือการเอาชนะตัวเองให้ได้ก่อน และความมุ่งมั่นที่จะสร้างสินค้าดีๆ ทำให้แบรนด์มีความจริงใจ ซื่อสัตย์ ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ลูกค้าสนใจคุณได้ เพราะหัวใจสำคัญอยู่ที่คุณภาพ แม้ว่าคุณมอบโปรโมชั่นดีแค่ไหน แต่พอลองใช้แล้วสินค้าไม่ปัง พวกเขาก็อาจจะไม่ไปต่อกับแบรนด์ของคุณ ผู้บริโภคยุคใหม่มีทางเลือกเยอะมาก ฉะนั้น ต้องมัดใจพวกเขาด้วยสินค้าที่ดีและบริการที่จริงใจ

 

 

     4. ใช้ความดีเอาชนะใจ

         นอกจากเรื่องของสินค้าที่ดี การเป็นแบรนด์ที่ดี มีภาพลักษณ์ที่ดี ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้บริโภคในยุคนี้เลือกคุณ เพราะลูกค้าหลายคนไม่ได้มองแค่เรื่องของการซื้อของเท่านั้น แต่เขายังต้องการซัพพอร์ตแบรนด์ดีๆ ด้วย เช่น แบรนด์ที่รักษ์โลก มีการช่วยเหลือสังคมสม่ำเสมอ ออกมา Take Action เรื่องสังคมและสิ่งแวดล้อม หรือถ้าแบรนด์ของคุณมีสตอรี่ดีๆ เช่น ทำงานร่วมกับชุมชน สร้างรายได้ให้ท้องถิ่น ใช้วัสดุธรรมชาติ แพ็คเกจจิ้งรักษ์โลก อย่าลืมนำเสนอตรงนี้ออกมาด้วย

 

     5. ศึกษาพฤติกรรม ความชอบของลูกค้าจากแบรนด์อื่น

         อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้คุณคว้าใจลูกค้าของแบรนด์คู่แข่งได้นั่นก็คือการเจาะลึกพฤติกรรมของลูกค้าและความชอบจากแบรนด์คู่แข่ง เช่น เข้าไปดูรีวิวของลูกค้าจากแบรนด์คู่แข่งว่าเขาชอบอะไร ตรงไหน จุดแข็งของแบรนด์คืออะไร มีคำตำหนิติเตียนตรงไหนบ้าง แล้วนำมาปรับใช้ แต่ไม่ใช่ลอกเลียนแบบหรือต้องเปลี่ยนตัวเองให้เป็นแบบคู่แข่ง

 

 

     6. เป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด

         สุดท้ายแล้วไม่ว่าคู่แข่งจะเป็นอย่างไร มีดีตรงไหน จุดแข็งคืออะไร แต่เราต้องอย่าลืมที่จะเป็นตัวเอง อย่าเปลี่ยนตัวเองเพื่อเอาชนะใจใครแต่ต้องพัฒนาตัวเองเพื่อให้เราเป็นเราในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด และลูกค้าจะต้องเลือกเราที่เราเป็นเรา การพัฒนาตัวเองอยู่เสมอจึงสำคัญ พยายามทำตัวเองให้ดียิ่งขึ้น ทั้งสินค้า การให้บริการ การสื่อสาร ความเอาใจใส่ลูกค้า ซัพพอร์ตหลังการขายและที่สำคัญอย่าสนใจแต่การหาลูกค้าใหม่จนลืมดูแลลูกค้าเก่าด้วย เพราะลูกค้าเก่านี่แหละคือหัวใจของแบรนด์

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup