Digital Marketing

3 ทริคช่วยให้ขายง่ายขึ้น! ขายของบนโซเชียลคอมเมิร์ซอย่างไรให้ถูกใจคน Gen Z

 

Text : Flymetothemoon

     ในอนาคต Accenture ได้คาดการณ์ว่าโซเชียลคอมเมิร์ซจะเติบโตเร็วกว่าอีคอมเมิร์ซถึง 3 เท่า จาก 492 พันล้านดอลลาร์ฯ ในปี 2564 เป็น 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ฯภายในปี 2568 โดย 62 เปอร์เซ็นต์ของการเติบโตมาจากผู้บริโภค Gen Z และ Gen Y เลยจะมาแนะนำทริคดีๆ สำหรับร้านค้าออนไลน์ในโซเชียลมีเดียให้ได้ใจกลุ่ม Gen Z ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่ในโซเชียลมีเดียกัน

 

 

     1. แสดงความเคารพต่อสังคม

         จากผลสำรวจของ Getty Images 76 เปอร์เซ็นต์ของ Gen Z เลือกซื้อแบรนด์ที่ไม่แสดงออกถึงการมีอคติต่อสังคม เช่น การเลือกซื้อแบรนด์ที่สนับสนุนความหลากหลายทางเพศ ขณะที่ 31 เปอร์เซ็นต์จะหยุดซื้อแบรนด์ที่ใช้ในปัจจุบันถ้าแสดงความคิดต่อสังคมไม่สอดคล้องกับพวกเขา แต่ถ้าแบรนด์สินค้าพยายามรณรงค์เพื่อสังคมมากจนเกินไป ผู้บริโภค Gen Z จะรู้สึกได้และคิดว่าแบรนด์ออกมาแสดงจุดยืนเพียงเพื่อการโปรโมตสินค้า ดังนั้น การแสดงออกถึงสังคมเป็นเรื่องดีแต่ควรทำให้พอดีและเหมาะสม

 

 

     2. สร้างความไว้วางใจ

         Gen Z เป็นวัยที่เติบโตมาพร้อมกับการตลาดและการโฆษณาออนไลน์ เพราะฉะนั้นผู้บริโภค Gen Z จะสังเกตสิ่งที่ไม่น่าเชื่อถือในโฆษณาได้ง่ายมาก จากรายงานของ GWI 30 เปอร์เซ็นต์ของ Gen Z ในโซเชียลมีเดียจะติดตามอินฟลูเอนเซอร์หรือผู้เชี่ยวชาญอย่างน้อยหนึ่งราย และกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์หรือผู้เชี่ยวชาญที่มีคนสนใจและเติบโตเร็วมากที่สุดคือ กลุ่มที่มีผู้ติดตามน้อยกว่า 5,000 คน นอกจากนี้ 73 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคอายุ 18-40 ปี บอกว่าพวกเขาเชื่อถือรีวิวผลิตภัณฑ์ที่มาจากอินฟลูเอนเซอร์ที่มีวัยหรือภาษาพูดเหมือนพวกเขา

 

 

     3. วิดีโอสั้นกระชับได้ใจความ

         Chuck Byers ศาสตราจารย์ด้านการตลาดที่ Santa Clara University ได้บอกว่าผู้บริโภคจะเริ่มตั้งข้อสงสัยหลังจากวิดีโอโฆษณาเล่นเกิน 60 วินาที ด้วยสาเหตุนี้ทำให้วิดีโอโฆษณาที่สั้น ได้ใจความ เป็นกลยุทธ์โซเชียลมีเดียที่สำคัญ จากรายงานของ Sproutsocial พบว่าวิดีโอบน Instagram ที่มีความยาวประมาณ 26 วินาที มีผู้ใช้เขียนความคิดเห็นใต้โพสต์มากที่สุด โฆษณาวิดีโอบน Twitter ที่มีความยาว 15 วินาที มีผู้ใช้ให้ความสนใจมากกว่าวิดีโอที่มีความยาว 30 วินาที

         แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชั้นนำต่างพากันปรับกลยุทธ์เพื่อให้เข้ากับความนิยมของผู้บริโภค Instagram ได้มีการเพิ่ม Instagram Reel Facebook ได้ปิดฟังก์ชัน Facebook Live Shopping ขณะที่ YouTube ได้เพิ่ม YouTube Short ซึ่งเป็นฟังก์ชันให้ผู้ใช้โพสต์เนื้อหาวิดีโอที่ไม่เกิน 60 วินาที TikTok มีการกำหนดโฆษณาวิดีโอให้ไม่เกิน 60 วินาที หรือแนะนำให้ไม่เกิน 15 วินาที และการทำโปรโฆษณา Focused View เป็นโปรที่แบรนด์ซื้อโฆษณาบน TikTok จ่ายค่าโฆษณาก็ต่อเมื่อผู้ใช้สมัครใจดูหรือมีการโต้ตอบโฆษณา 6 วินาทีเป็นขึ้นไป โดย Samsung เป็นเจ้าแรกที่ทดลองใช้โปรนี้ของ TikTok ซึ่งผลสำรวจได้แสดงว่า 53 เปอร์เซ็นต์ ผู้ใช้ให้ความสนใจดูโฆษณาเพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์ โฆษณาช่วยเพิ่มการตัดสินใจให้ผู้ใช้ซื้อสินค้ามากขึ้น


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup