Digital Marketing

5 บทเรียนการตลาดที่ต้องรู้จากซีรีส์ดัง Emily in Paris

 

Text : flymetothemoon

     ถ้าใครชอบดูซีรีส์เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์หรือซีรีส์เกี่ยวกับฝรั่งเศสจะต้องเคยดูซีรีส์ชื่อดังอย่าง Emily in Paris อย่างแน่นอน Emily in Paris เป็นเรื่องราวของนักการตลาดสาวในประเทศอเมริกาที่ได้รับโอกาสมาทำงานร่วมกับบริษัทการตลาดในประเทศฝรั่งเศส เป็นซีรีส์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากภายในเดือนแรกหลังจากเริ่มออกอากาศมียอดคนดูมากกว่า 58 ล้านคนและมีการผลิตถึง 4 ซีซั่น ที่สำคัญนอกจากความสนุกสนานแล้วซีรีส์นี้ยังมีข้อคิดดีๆ เกี่ยวกับการทำการตลาดมากมายอีกด้วย

     1. ให้กลุ่มเป้าหมายเป็นศูนย์กลาง

         การให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมกับแคมเปญการตลาดจะทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกได้รับความสำคัญและมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ สิ่งเหล่านี้จะทำให้แคมเปญประสบความสำเร็จเพราะการทำแคมเปญการตลาดสิ่งสำคัญที่สุดคือความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมาย ในเรื่อง Emily ทำการตลาดให้กับบริษัทขายเตียงโดยวางเตียงของแบรนด์ไว้ในจุดท่องเที่ยวต่างๆ ในปารีส ทำให้คนที่เดินผ่านได้ลองนั่งและถ่ายรูปกับเตียง รวมถึงการใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์ โดย Emily ได้โปรโมทแคมเปญผ่านทางโซเชียลมีเดียของเธอรวมถึงการสร้างแฮชแท็กเพื่อโฆษณาแคมเปญให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

 

     

     2. สร้างตัวตนในโซเชียลมีเดีย

         หากทำงานด้านการตลาดหรือต้องการให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น การแบ่งปันเรื่องราวของตัวเองบนโซเชียลมีเดียจะทำให้ผู้คนรู้สึกสนุกกับการมีประสบการณ์ร่วมกันและทำให้เรามีผู้ติดตามมากขึ้น การมีเครือข่ายบนโลกโซเชียลจะทำให้การทำงานง่ายขึ้นเพราะทำให้ดูน่าเชื่อถือและได้รับความสนใจ ในเรื่องจะเห็นว่าสิ่งแรกที่ Emily ทำหลังจากย้ายมาทำงานที่ฝรั่งเศสคือการแบ่งปันเรื่องราวที่เธอย้ายมาอยู่ปารีสในโซเชียลมีเดีย ทำให้ Emily มีผู้ติดตามมากขึ้นและทำให้ Emily สามารถใช้โซเชียลมีเดียในการประชาสัมพันธ์งานของเธอได้อีกด้วย

 

 

     3. อินฟลูเอนเซอร์คือสิ่งสำคัญในการทำการตลาด

         อินฟลูเอนเซอร์เป็นบุคคลชื่อดังที่ใกล้ชิดและเข้าถึงคนในโซเชียลมีเดียมากที่สุด มีกลุ่มผู้ติดตามที่เฉพาะเจาะจงง่ายต่อการทำการตลาดให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย และเป็นบุคคลที่คนส่วนใหญ่เลือกเชื่อใจมากกว่าแบรนด์ ในเรื่องจะเห็นว่า Emily ให้ความสำคัญกับกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์เป็นอย่างมาก Emily ได้ไปร่วมงานของแบรนด์ดังอย่าง Durée Cosmetics ที่เชิญเธอในฐานะอินฟลูเอนเซอร์ Emily ได้สำรวจและเรียนรู้จากการไปงาน และถึงแม้เธอจะถูกพนักงานในงานปฏิบัติกับเธออย่างไม่เหมาะสม แตกต่างจากอินฟลูเอนเซอร์ที่มียอดผู้ติดตามเยอะกว่า แต่ Emily ก็ได้แสดงความสามารถของเธอให้พวกเขาเห็นหลังจากเธอได้ลงโพสต์ให้กับแบรนด์  

 

 

     4. การคิดนอกกรอบ

         เนื้อหาเป็นสิ่งสำคัญในโลกการตลาด หากทำแต่อะไรเดิมๆ ผู้คนก็จะเบื่อ ดังนั้นการคิดนอกกรอบหรือการกล้าแสดงความคิดเห็น เป็นอีกทางเลือกที่ดีที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายสนใจ แต่อย่าลืมว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือการเลือกเนื้อหาที่ดีที่สุดและตรงใจกลุ่มเป้าหมาย ในเรื่องตอนที่ Emily เรียนภาษาฝรั่งเศสอยู่ เธอไม่พอใจเมื่อรู้ว่าในฝรั่งเศส Vagina ที่แปลว่าช่องคลอดใช้ Le ซึ่งเป็นคำหน้านามเพศชาย Emily ได้ออกมาโพสต์ผ่านทางโซเชียลมีเดียว่า The vagina is not male ! ซึ่งแปลว่า ช่องคลอดไม่ใช่ของผู้ชาย โพสต์นี้ของ Emily ได้รับความสนใจเป็นจำนวนมากเพราะทำให้เกิดการโต้เถียงเป็นจำนวนมาก แม้กระทั่งนายกรัฐมนตรีในเรื่องก็ได้รีโพสต์ด้วย

 

 

     5. ศึกษาลูกค้าและสร้างภาพลักษณ์ที่ดี

         สำหรับเจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดภาพลักษณ์เป็นสิ่งสำคัญเพราะภาพลักษณ์ของพวกเขาคือภาพลักษณ์ของแบรนด์เช่นกัน ภาพลักษณ์เป็น first impression ที่จะช่วยให้ผู้คนยอมรับและสนใจ คนส่วนใหญ่มักจะตัดสินใจจากภาพลักษณ์ที่เห็นเป็นอย่างแรก ถึงแม้ Emily จะมีภาพลักษณ์ที่ดี การแต่งตัวที่มีสไตล์แต่ Emily ก็ได้ทำให้ Pierre ลูกค้าของบริษัทไม่พอใจตั้งแต่แรกพบ และว่าเธอ Ringarde ซึ่งแปลว่าล้าสมัย เชย เพราะที่ห้อยกระเป๋าของเธอ สิ่งที่ทำให้ Pierre โมโหเพราะที่ห้อย Emily ทำให้ Pierre คิดถึงคู่แข่งดีไซเนอร์ที่กำลังทำให้เขามีปัญหา ถึงแม้ท้ายที่สุด Emily จะสามารถอธิบายให้ Pierre เข้าใจเธอได้ แต่ฉากนี้ก็ทำให้เราเห็นว่าภาพลักษณ์ที่ดีและการศึกษาลูกค้าให้ดีเป็นสิ่งสำคัญ

    รู้หรือไม่

     ด้วยความฮิตของซีรีส์ Emily in Paris ทีมงานซีรีส์ได้ร่วมมือกับ Shop the Scenes ให้ผู้ชมหน้าจอสามารถซื้อสินค้าในจอมาใช้ได้จริงแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า น้ำหอม กระเป๋าหน้า Pierre ที่เป็นสินค้าที่ Emily ทำการตลาดรวมถึงสินค้าน่าสนใจอื่น ๆ ที่อยู่ในเรื่องผ่านเว็บไซต์ได้แล้ววันนี้


ที่มา :

-https://www.peppercontent.io/blog/marketing-lessons-from-emily-in-paris/ 
-https://variety.com/2021/tv/people-news/emily-in-paris-netflix-58-million-most-watched-comedy-1234964668/ 
-https://everymoviehasalesson.com/blog/2022/12/emily-in-paris-7nbspmarketing-lessons-the-series-has-for-every-digital-marketer 
-https://blog.wurkhouse.com/4-things-emily-in-paris-did-get-right-about-marketing-from-a-creative-agency 
-https://www.vulture.com/article/emily-in-paris-recap-season-1-episode-6-ringarde.html 
-https://www.popsugar.com/entertainment/emily-in-paris-is-pierre-cadault-a-real-person-48659644
-https://pagesix.com/2022/12/19/shop-emily-in-paris-finds-from-pierre-cadault-to-champere/ 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup