Digital Marketing

เปลี่ยนผักให้เป็นธุรกิจหลักล้าน เคล็ดไม่ลับจาก Care Choice ผงปรุงรสผักที่พลิกวิกฤตโควิคจนยอดขายพุ่ง

 

Text : flymetothemoon

     ในปัจจุบันหากอยากพัฒนาธุรกิจให้ก้าวหน้าหรือทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้น การนำธุรกิจเข้าสู่โลกออนไลน์เป็นวิธีสำคัญ และถ้าอยากให้ผลิตภัณฑ์เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น เราก็ต้องอยู่ในจุดที่ลูกค้าจะมองเห็น ในบทความนี้จะพามาดูเคล็ดลับจาก ป้อม-กิตติมา ทองเกตุ กรรมการผู้จัดการบริษัท ด เด็กกินผัก เจ้าของแบรนด์ Care Choice ที่ประสบความสำเร็จในการนำธุรกิจเข้าสู่โลกออนไลน์ ซึ่งได้แชร์เคล็ดลับไว้ในงาน Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่กัน

     Care Choice เป็นแบรนด์นวัตกรรมด้านอาหารที่รักษาสิ่งแวดล้อม แบรนด์ผงปรุงรสจากผักที่เกิดจากความต้องการที่จะเปลี่ยนผักสดที่ไม่ได้มาตรฐานตามโรงงานและถูกทิ้งปีละหลายสิบตันให้กลายเป็นของมีมูลค่าโดยนำมาอบแห้งแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ผงปรุงรสวีแกนที่ไม่ใส่ผงชูรสผลิตจากผักมีประโยชน์และทำให้รสชาติอาหารอร่อยมากขึ้น เหมาะมากสำหรับเด็กที่ไม่ชอบกินผัก เดิมส่งขายตามห้างฯ และเริ่มขยับมาขายออนไลน์ในช่วงโควิด จากเดิมมีรายได้ 6 แสนบาท ก็พุ่งถึง 5 ล้านบาทในปี 2565

 

 

1. เรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูล ปรับเปลี่ยนตามผู้บริโภค

      ในช่วงโควิดป้อมได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการศึกษาข้อมูลการตลาดดิจิทัลอย่างตั้งใจและสังเกตถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ผู้บริโภคใช้โซเชียลมีเดียมากขึ้น ชอบซื้อของออนไลน์และหันมาใช้ Mobile Banking มากขึ้นจากเดิมที่แต่ก่อนยังมีคนไม่กล้าใช้ ทำให้ Care Choice หันมาเน้นทำตลาดออนไลน์มากขึ้นจากเดิมที่ส่วนใหญ่สนใจแต่ตลาดออฟไลน์

2.มีวินัย ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน  

     ป้อมได้บอกว่าหากอยากประสบความสำเร็จในการทำตลาดออนไลน์ สิ่งสำคัญคือการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน เช่น ภายในปีนี้เราจะมีช่องออนไลน์กี่ช่อง ช่องไหนที่ทำแล้วจะต้องได้ความสนใจมากเป็นพิเศษ กดดันตัวเอง มีความตั้งใจที่จะทำให้ถึงเป้าหมาย

3.สร้าง Website เป็นของตัวเอง เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ

     การมีเว็บไซต์ของตัวเองเหมือนเป็นการสร้างบ้านให้กับแบรนด์ทำให้คนที่เห็นแบรนด์จากโซเชียลมีเดียต่างๆ พอค้นหาผ่าน Google แล้วเจอเว็บไซต์ของแบรนด์ ได้รู้ข้อมูลของแบรนด์มากขึ้นทำให้เกิดความไว้ใจและสั่งซื้อสินค้าของแบรนด์

 

 

4.เปิดร้านค้าออนไลน์ทุกช่องทาง และยิงโฆษณา

     เพราะปัจจุบันมีช่องทางขายออนไลน์ที่หลากหลายและแต่ละช่องสร้างแรงจูงใจเพื่อดึงดูดผู้บริโภคแตกต่างกันเช่น โปรส่งฟรี โปรส่วนลด 50% หากแบรนด์อยากให้ผู้บริโภคเลือกซื้อของกับทางแบรนด์ แบรนด์ต้องตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุดเพื่อลดการลังเลในการสั่งซื้อสินค้า การยิงแอดเพื่อเพิ่มการมองเห็นก็เช่นกัน แบรนด์ควรศึกษาการยิงแอดให้ดีและสม่ำเสมอ คอยวิเคราะห์ข้อมูลก่อนการยิงแอดเช่น เวลาที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ โพสต์ที่ได้ความสนใจจากลูกค้ามากที่สุดเพื่อผลลัพธ์ที่ดี

5.มีทีมเฉพาะสำหรับช่องทางขายดิจิทัล

     เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคออนไลน์เน้นความรวดเร็วมากขึ้น ป้อมบอกว่าลูกค้าบางรายพึ่งกดสั่งซื้อก็ได้ส่งข้อความมาถามถึงวันส่งแล้ว ดังนั้นป้อมจึงได้สร้างทีมดิจิทัลโดยเฉพาะไม่ว่าจะเป็นแอดมินตอบแชท กราฟฟิกดีไซน์ ทีมตรวจสต็อกสินค้า ทีมแพ็คของออนไลน์ซึ่งส่งของทุกวันแยกจากทีมออฟไลน์ที่จัดส่งของให้กับห้างเพื่อความถูกต้องและรวดเร็วในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup