Finanace

Qwik ตัวช่วยใหม่แม่ค้าออนไลน์ จ่ายเงินผ่าน Facebook ง่ายๆ





     อย่างที่ทราบกันว่าเฟซบุ๊กเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าไทยนิยมใช้เป็นช่องทางในการขายมากเป็นอันดับต้นๆ  ทว่าที่ผ่านมาถึงแม้จะขายดิบขายดีมากแค่ไหน แต่ก็ยังมีเหตุที่ยุ่งยากและทำให้ต้องเสียโอกาสในการขายไปไม่น้อย นั่นก็คือเรื่องของการชำระเงิน เพราะการที่จะจบดีลลูกค้าได้นั้นลูกค้าต้องไปชำระเงินข้างนอก แล้วก็ต้องส่งสลิปเป็นหลักฐานกลับมาให้ ความยุ่งยากเหล่านี้ทำให้ลูกค้าหลายรายเปลี่ยนใจไม่ซื้อสินค้าในนาทีสุดท้าย แต่ในวันนี้ การที่เฟซบุ๊กจับมือกับพาร์ตเนอร์บริษัท ทูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด ใช้แพลตฟอร์มของ Qwik ทำให้สามารถรับชำระเงินเรียลไทม์ออนไลน์บนเฟซบุ๊กได้เลย ซึ่งนอกจากจะทำให้สะดวกและง่ายขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ปิดการขายให้เร็วที่สุดด้วย  

     ปิยชาติ รัตน์ประสาทพร กรรมการบริหาร บริษัท ทูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มการชำระเงิน Qwik เล่าที่มาและแนวคิดว่า Qwik เป็นบริการการชำระเงินรูปแบบใหม่ที่จะช่วยให้ร้านค้าออนไลน์ที่มีเฟซบุ๊กเพจสามารถรับเงินจากลูกค้าผ่านทาง Facebook Messenger ได้ง่ายๆ

     “ก่อนหน้านี้บนเฟซบุ๊กจะเป็นพื้นที่โชว์สินค้า ถ้าลูกค้าสนใจซื้อก็ต้องไปคุยกันนอกรอบใน Facebook Messenger แล้วถ้าตัดสินใจซื้อก็จะต้องไปโอนเงินธนาคาร ซึ่งอาจจะไม่สะดวก หรือช่วงเวลาระหว่างจะโอนเงินนี้ลูกค้าอาจเปลี่ยนใจไม่ซื้อสินค้าเมื่อไหร่ก็ได้ ตรงนี้ทำให้ร้านค้าหลายแห่งเสียโอกาสในการค้าขาย เราเลยพัฒนาแพลตฟอร์ม Qwik  ขึ้นมาเพื่อให้รวดเร็ว สะดวก และปลอดภัย โดยเริ่มเปิดบริการผ่านช่องทาง Messenger ของเฟซบุ๊ก ฉะนั้นตอนนี้คนที่ขายของบนเฟซบุ๊ก ก็สามารถให้ลูกค้าชำระเงินแบบเรียลไทม์ออนไลน์ได้ โดยในช่วงแรกเปิดรับชำระเงินจากบัตรเครดิตและบัตรเดบิต ซึ่งด้วยจำนวนคนที่ถือบัตรมีจำนวนมหาศาล จึงครอบคลุมกลุ่มคนค่อนข้างมาก”

     สำหรับขั้นตอนการใช้ Qwik บนเฟซบุ๊กนั้น ปิยชาติอธิบายว่าเพียงแค่ร้านค้าออนไลน์กดคลิกเข้าไปที่เมนูการตั้งค่า จากนั้นคลิกเลือกเมนูการชำระเงิน และสร้างบัญชีกับ 2C2P โดยระบบจะเชื่อมต่อกับบัญชีธนาคารของร้านค้า ขณะที่ร้านค้าก็สามารถใส่รายละเอียดสินค้า ราคา และค่าบริการลงในใบเสร็จและคลิกส่งให้ลูกค้าได้ โดยที่ลูกค้าสามารถคลิกชำระเงินผ่านทาง Messenger ได้ทันที ซึ่งทุกการสั่งซื้อจะมีรหัส OTP (One Time Password) ให้ใส่เพื่อความปลอดภัยด้วย

     “หลังคุยกันต่อรองราคาใน Messenger เสร็จ ในฝั่งร้านค้าจะมีปุ่มหนึ่งเพื่อเรียกเก็บเงิน ถ้าลูกค้าจะจ่ายเงินก็กดปุ่มเรียกเก็บเงิน ซึ่งจะไปปรากฏฝั่งลูกค้าให้กรอกข้อมูล ทั้งหมดเป็นเรียลไทม์ออนไลน์ ผู้ซื้อไม่ต้องออกจากหน้า Messenger  ข้อดีของ Qwik อย่างหนึ่งคือมีความยืดหยุ่นสูง เช่น เมื่อมีการต่อรองราคาสินค้าแล้วมีการลดราคาให้ ร้านค้าสามารถเปลี่ยนราคา ก่อนส่งไปให้ลูกค้าได้ ซึ่งถ้าเป็นระบบเพย์เมนต์เกตเวย์ทั่วไปเมื่อโพสต์ราคาไหนก็ต้องขายราคานั้น ไม่สามารถแก้ไขราคาได้  ทั้งนี้ 2C2P จะโอนเงินให้กับร้านค้าในทุกสัปดาห์  แต่ถ้าเป็น SME ขนาดใหญ่มียอดขายจำนวนมาก เราอาจจะโอนเงินให้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง โดยผู้ที่มาใช้บริการของ Qwik จะเสียค่าธรรมเนียม 2.75 เปอร์เซ็นของยอดการชำระเงิน”

     ทั้งหลายทั้งปวงนี้  Qwik จึงเป็นแพลตฟอร์มเพื่อสนับสนุน SME บนเฟซบุ๊ก ซึ่งการที่สามารถให้บริการชำระเงินเรียลไทม์ออนไลน์ได้  นอกจากจะทำให้สะดวก ง่าย รวดเร็ว และไม่เสียโอกาสทางธุรกิจแล้ว ปิยชาติยังบอกถึงข้อดีของการจ่ายเงินในลักษณะนี้เพิ่มเติมว่า ประการแรกจะช่วยทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นใน SME รายนั้นมากขึ้น จากที่ไม่มั่นใจว่าถ้าโอนเงินไปให้แล้วจะได้รับสินค้าหรือเปล่า จึงทำให้ไม่กล้าตัดสินใจซื้อ เนื่องเพราะชื่อเสียงของ 2C2P สามารถการันตีให้ลูกค้ามั่นใจมากขึ้น ประการที่สอง เมื่อขายสินค้าดีมากๆ ลูกค้าสั่งสินค้าและโอนเงินพร้อมๆ กันหลายคนมาที่บัญชีเดียวกัน ผู้ขายอาจจะสับสน ทำให้ต้องเสียเวลามาเช็กว่าลูกค้าคนไหนสั่งสินค้าชนิดไหนโอนเงินมาเมื่อไหร่ ซึ่งอาจจะมีความผิดพลาดทำให้ลูกค้าบางคนไม่ได้สินค้าหรือได้รับสินค้าผิดจากที่สั่ง แต่ถ้าใช้แพลตฟอร์ม Qwik จะช่วยให้ผู้ค้าออนไลน์สามารถติดตามการชำระเงินได้ง่ายขึ้น เพราะสามารถเข้าเว็บไซต์เพื่อตรวจสอบและติดตามรายการได้ ทั้งหมดนี้จึงเป็นโอกาสที่ทำให้ SME บนเฟซบุ๊กขายสินค้าได้มากขึ้น

     อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ Qwik รองรับการชำระเงินผ่านบัตรเดบิตและเครดิตเท่านั้น แต่ปิยชาติบอกว่าในอนาคตจะสามารถรองรับพร้อมเพย์ได้ด้วยอย่างแน่นอน

     ทั้งนี้ จากสถิติของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA ระบุว่า  มูลค่าอี-คอมเมิร์ซประเภท B2C ของปี 2559 นั้น มีจำนวนกว่า 7 แสนล้านบาท ขณะที่ปี 2560 คาดการณ์ว่าจะแตะกว่า 8 แสนล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้เป็นตลาดกลุ่ม SME ก็เกือบครึ่ง ดังนั้น มูลค่าตลาด SME ออนไลน์จึงมีมหาศาล ปิยชาติ จึงเชื่อว่าหาก SME เลือกระบบชำระเงินเรียลไทม์ออนไลน์กับ Qwik จะยิ่งเพิ่มโอกาสการเติบโตของอี-คอมเมิร์ซไทยอีกมาก
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี