Finanace

7 นิสัยทางการเงินที่ SME ต้องมี





 

     หากคุณอยากประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ เรื่องเงินๆ ทองๆ เป็นสิ่งที่คุณไม่ควรมองข้าม มาดู 7 นิสัยทางการเงินของผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กที่ประสบความสำเร็จว่าเขาทำอย่างไรกัน จากการสำรวจผู้ประกอบรายเล็กอเมริกา จำนวน 1,700
 
     1. ตรวจสอบสถานะการเงินอย่างสม่ำเสมอ
     69 เปอร์เซ็นต์ของนักธุกิจมีการตรวจเช็คเรื่องการเงินเป็นประจำ เป็นเรื่องปกติของการทำธุรกิจที่จะมีเงินหมุนเวียนไหลเข้าและออกหรือมีทั้งรายรับและรายจ่าย โดยบางครั้งก็ขึ้นอยู่กับฤดูกาลหรือระยะเวลาของการทำโปรเจกต์และสัญญา แต่อย่างไรก็ตาม การตรวจเช็คหรือทบทวนเรื่องการเงินเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นประจำไม่ว่าจะเป็นรายสัปดาห์หรือรายเดือนเพื่อให้เข้าใจถึงกระแสการเข้าและออกของการเงินซึ่งสามารถชี้ให้เห็นว่าธุรกิจนั้นมีโอกาสของการเติบโตหรือกำลังพบกับความเสี่ยงจากการที่ลูกค้าชำระเงินล่าช้าได้
 
     2. จัดทำงบประมาณ
     47 เปอร์เซ็นต์ของเจ้าของธุรกิจมีการรักษางบประมาณ เพราะงบประมาณเป็นตัวชี้ให้เห็นถึงผลลัพธ์ของการทำธุรกิจได้ โดยในขั้นเริ่มแรก ควรมีการจัดทำงบประมาณตั้งแต่วันแรกของเดือนเพื่อที่จะสามารถทำการประเมินได้ว่าคุณจะได้รายรับในเดือนนั้นเท่าไรและคุณต้องจ่ายค่าใช้จ่ายเท่าไร จากนั้นทำการตรวจสอบงบประมาณเทียบกับผลลัพธ์ที่แท้จริง ณ สิ้นเดือน ควรทำแบบนี้เป็นประจำเพื่อช่วยให้การวางแผนงบประมาณมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถช่วยให้มีการตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดและรู้ถึงสิ่งที่อาจจะเป็นปัญหาก่อนที่จะเกิดขึ้นจริงได้ โดยทั้งการทบทวนเรื่องการเงินและการจัดทำงบประมาณเป็นประจำจะเป็นตัวช่วยให้นักธุรกิจเกิดความคุ้นเคยและเข้าใจในเรื่องการเงินได้
 
     3. อย่าลืมจัดสรรเงินเพื่อเสียภาษี
     สิ่งที่ต้องคำนึงถึงอีกอย่างในเรื่องการเงินของการทำธุรกิจคือ ที่จริงแล้วเงินที่คุณจัดสรรไว้สำหรับการจ่ายภาษีนั้นไม่ใช่เงินของคุณเพราะเงินส่วนนั้นเป็นของรัฐบาล ดังนั้นคุณจึงควรแยกค่าใช้จ่ายสำหรับภาษีออกไว้ต่างหากและไม่ควรนำมาปะปนกับรายได้จากการทำธุรกิจเพื่อป้องกันการสับสน โดย 52 เปอร์เซ็นต์ของเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมีการจัดเก็บเงินในจำนวนที่เหมาะสมและเพียงพอสำหรับการจ่ายภาษี
 
     4. ต้องพยายามลดหนี้ตลอดเวลา
     บางครั้งการเป็นหนี้ก็เป็นเรื่องดี เพราะที่คุณยอมเป็นหนี้ก็เพื่อทำให้ธุรกิจมีการเติบโตได้ในระยะยาว แต่อย่างไรก็ตามการก่อหนี้ที่ไม่จำเป็นจะเป็นตัวทำลายธุรกิจของคุณได้ และที่สำคัญเมื่อคุณมีหนี้จากการทำธุรกิจ คุณต้องทำการชำระคืนอย่างสม่ำเสมอและลดเงินต้นอย่างจริงจังด้วย โดย 50 เปอร์เซ็นต์ของเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จนั้นมีความมุ่งมั่นในการลดหนี้อย่างจริงจัง
 
      5. อย่าลืมให้เงินเดือนตัวเอง
     คำว่า "เงินเดือน" อาจใช้ไม่ได้กับการทำธุรกิจของคุณ คุณไม่จำเป็นที่จะต้องส่งเงินเดือนให้ตัวเองแบบสองเดือนครั้ง แต่คุณสามารถที่จะนำเงินออกจากบัญชีเป็นระยะๆ เพื่อแยกเป็นรายได้ส่วนตัวของคุณ การจ่ายค่าจ้างให้ตัวเองถือเป็นวิธีที่จะช่วยทำให้คุณคิดถึงเรื่องเงินของการทำธุรกิจและรายได้ส่วนตัวแยกออกจากกัน โดย 49 เปอร์เซ็นต์ของเจ้าของกิจการมีการให้เงินเดือนตัวเองและนำไปสู่ความสำเร็จในการทำธุรกิจ
 
     6. เลือกรูปแบบธุรกิจที่เหมาะสม
     64 เปอร์เซ็นต์ของนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมีการกำหนดโครงสร้างทางธุรกิจที่เหมาะสมสำหรับการชำระหนี้และภาษี โครงสร้างของการทำธุรกิจโดยทั่วไปมักเป็นแบบเจ้าของคนเดียว ห้างหุ้นส่วนและบริษัท โดยแต่ละโครงสร้างก็มีข้อกำหนดเรื่องกฎหมายและภาษีที่แตกต่างกัน หากไม่แน่ใจว่ารูปแบบโครงสร้างทางธุรกิจแบบไหนนั้นดีที่สุดสำหรับคุณ  ควรขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเพราะเรื่องของค่าใช้จ่ายนั้นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงและการรักษาไว้ซึ่งโครงสร้างทางธุรกิจนั่นเอง
 
     7. รู้จักใช้ประโยชน์การลดหย่อนภาษี
     คุณควรใช้ประโยชน์จากสิทธิประโยชน์ทางภาษีทั้งหมดที่มีให้กับธุรกิจของคุณ การขอลดหย่อนภาษีจะช่วยให้คุณจ่ายเงินให้กับทางรัฐบาลน้อยลง โดย 65 เปอร์เซ็นต์ของเจ้าของธุรกิจนั้นมีการใช้ประโยชน์เรื่องของการลดหย่อนภาษีอย่างสูงสุด ดังนั้น การวางแผนเรื่องของภาษีก็เหมือนกับการเล่นเกม แต่สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่ากฎหมายก็คือกฎหมายและเรื่องของภาษีก็เป็นที่ยอมรับโดยธุรกิจขนาดใหญ่ทั้งหมด ถ้าคุณเป็นผู้เล่นมือใหม่ ควรหาคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีเพื่อเป็นการลงทุนในอนาคตให้กับธุรกิจของคุณ   
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี