Finanace

6 สัญญาณชี้ธุรกิจพร้อมแล้วสำหรับเงินลงทุน





 

     แม้ว่าช่องทางการหาเงินสนับสนุนเพื่อการทำธุรกิจจะมีหลากหลายไม่ว่าจะเป็นจากนักลงทุน สถาบันการเงิน เพื่อน ครอบครัว แต่แหล่งเงินทุนเหล่านี้ต่างต้องการหลักฐานที่เป็นรูปธรรมที่สามารถยืนยันได้ว่าธุรกิจนั้นตั้งอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง ซึ่ง 6 สัญญาณต่อไปนี้จะช่วยบอกว่าไอเดียธุรกิจนั้นพร้อมแล้วที่จะได้รับเงินสนับสนุน

     1. ไอเดียสามารถเป็นจริงได้
         หลายคนมีไอเดียธุรกิจอันบรรเจิดแต่กลับไม่มีแผนการทำงานที่จะทำให้ความคิดนั้นเป็นจริงได้ ดังนั้น ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่ขั้นตอนการหาเงิน ต้องระบุกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและทำความเข้าใจกับพฤติกรรมของลูกค้า รวมถึงออกแบบโปรดักต์ หรือแนวคิดที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้

     2. ทดสอบโปรดักต์แล้วเวิร์ก
         มีนักลงทุนหรือผู้ให้ยืมเงินไม่มากที่จะยินดีให้เงินหรือลงทุนแค่เพราะชอบไอเดียธุรกิจ ดังนั้น ไอเดียธุรกิจที่พร้อมจะได้เงินมาสนับสนุนก็ต่อเมื่อสามารถแสดงให้เห็นถึงข้อมูลที่จับต้องได้ของโปรดักต์

     3. มีโมเดลและแผนธุรกิจ
         เพราะโมเดลธุรกิจจะระบุถึงเรื่องรายได้ ในขณะที่แผนธุรกิจจะบอกถึงวิธีการที่คุณจะได้รับรายได้เหล่านั้น ซึ่งทั้งโมเดลและแผนธุรกิจจะเป็นตัวพิสูจน์ให้ทั้งคุณและนักลงทุนได้เห็นว่าไอเดียธุรกิจที่มีนั้นสามารถเกิดขึ้นได้และทำได้จริง

     4. มีแผนทางการเงิน
         การมีแผนการเงินที่แย่หรือไม่มีเลยจะไม่สามารถจูงใจให้นักลงทุนหรือผู้ให้กู้เงินมาสนับสนุนธุรกิจของคุณได้ ดังนั้น ควรวางแผนทางการเงินให้ดี โดยวางแผนต่อเนื่องไปถึงเป้าหมายในอีก 5 ปีข้างหน้า

     5. คัดคนคุณภาพเข้าร่วมทีม
         แม้ว่าไอเดียธุรกิจที่มีนั้นจะได้มาจากความคิดของคุณเอง แต่ในความเป็นจริงผู้ประกอบการทุกรายต้องการความช่วยเหลือสำหรับการเริ่มต้นและดำเนินการธุรกิจ ดังนั้น ก่อนที่คุณคิดจะหาเงินลงทุน คุณต้องคัดสรรหาคนที่มีความสามารถและคุณภาพเข้ามาร่วมทีม และหากคุณยังไม่มีประสบการณ์ในสิ่งที่ทำก็ต้องหาคนที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาเป็นที่ปรึกษาด้วย

     6. พิสูจน์ได้ว่ามีความรับผิดชอบทางการเงิน
         แม้ตอนนี้จะยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าคุณมีความรับผิดชอบทางด้านการเงิน แต่คุณควรที่จะมีการเก็บผลการดำเนินงาน หรือ Track Record เอาไว้เพื่อทำให้นักลงทุนหรือผู้ให้กู้ยืมให้ความไว้วางใจในตัวคุณ และไม่ว่าคุณจะเริ่มใช้เงินลงทุนจากเพื่อนสนิทหรือการระดมทุนจากที่ไหน เพราะนักลงทุนมีความต้องการที่จะเห็นว่าคุณใช้เงินทุกบาททุกสตางค์อย่างมีความรับผิดชอบ
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup