Finanace

ทำไม “เงิน” จึงไม่ใช่ปัจจัยหลักในการฉุดรั้งธุรกิจ





 

     เหตุผลหนึ่งที่ทำให้หลายคนไม่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจมาจาก “เงิน” เพราะมักคิดว่ายังมีเงินไม่เพียงพอที่จะเริ่มต้นธุรกิจให้ประสบความสำเร็จตามที่คิดเอาไว้ได้ หรือกังวลปัญหาความเสี่ยงต่างๆ หากใครกำลังเครียด กังวล และมีปัญหาเรื่องเงินในการเริ่มต้นธุรกิจ ลองทำความเข้าใจกับบทความนี้ดู

     1. เราประหยัดเงินได้ ถ้าประยุกต์การบริหารจัดการชีวิต
         หลายสิ่งหลายอย่างที่เราต้องใช้เงินลงทุนในการทำธุรกิจนั้น สามารถทำได้ฟรี (หากมีเวลาเพียงพอ) เช่น เราต้องจ่ายเงินให้กับบริษัท หรือที่ปรึกษาด้านการตลาด เพื่อสร้างแบรนด์ ประชาสัมพันธ์ แต่จริงๆ แล้วเราสามารถที่จะค่อยๆ เรียนรู้ด้วยตัวเอง เพราะธุรกิจยังไม่ได้ใหญ่มากพอที่จะต้องลงทุนเรื่องเหล่านี้ หรือการที่ยังไม่พร้อมที่จะจ้างพนักงานเพิ่ม ก็ลองบริหารจัดการชีวิตเพื่อแบ่งเวลาในการทำงานของตัวเองให้มากขึ้น ฟังดูอาจไม่ฉลาด แต่สิ่งนี้ก็จะทำให้เราเห็นคุณค่าของเงิน ทำให้สามารถประหยัดเงินจนพร้อมที่จะจ้างคนมาแบ่งเบาภาระงาน  

     2. สิ่งต่างๆ มากมายในโลกออนไลน์ ไม่เสียเงิน
         เราสามารถสร้างเว็บไซต์ได้ฟรี แต่ถ้าใครอยากได้เว็บไซต์ที่ดีมีคุณภาพ ก็ต้องชำระเงินเพิ่ม ยกตัวอย่างเช่น Wix หรือ Wordpress ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำเร็จรูปที่มีดีไซน์สวยงามไม่แพ้มืออาชีพ และยังเป็นที่นิยมสำหรับผู้ประกอบการทั่วโลก นอกจากนี้ เรายังสามารถเชื่อมต่อโลกออนไลน์ได้ด้วยโซเชียลมีเดีย เพื่อค้นหากลุ่มเป้าหมายและลูกค้าที่ใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์ได้ รวมถึงค้นหาข้อมูลต่างๆ คลังความรู้ในการทำธุรกิจ การทำบัญชี ฟรีซอฟต์แวร์ ทั้งหมดนี้อยู่โลกออนไลน์ทั้งสิ้น

     3. คำนวณรายรับ-รายจ่ายให้ดี ทุกอย่างจะราบรื่น
         เรามักคิดว่าเมื่อเริ่มต้นธุรกิจแล้ว เงินที่ได้จากการค้าขาย จะช่วยให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้อย่างแน่นอน โดยลืมคิดว่ายังมีค่าใช้จ่ายอะไรซ่อนอยู่อีกไหม มีภาระผ่อนหนี้อีกกี่เดือน ทั้งหมดนี้คือค่าใช้จ่ายที่ต้องคำนวณอย่างรอบคอบ  สมมติว่าเราทำธุรกิจ และไม่มีเงินจ่ายเงินเดือนให้กับตัวเอง 2-3 เดือน นั่นแปลว่าเราทำงานฟรี และหมายความว่าต้องปรับแผนหรือทำอะไรสักอย่างให้มีเงินหล่อเลี้ยงธุรกิจมากยิ่งขึ้น


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup